Nông dân Tây Tựu phấn khởi vì được mùa hoa loa kèn

author 08:22 02/05/2022

(VietQ.vn) - Vụ mùa hoa loa kèn vừa kết thúc, người dân làng Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phấn khởi với nụ cười tỏa nắng chuẩn bị cho mùa hoa mới. Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát, hoa loa kèn Tây Tựu được mùa, được giá và có đầu ra tốt.

Nhìn lại một mùa loa kèn bội thu

Thời điểm hiện tại, người dân làng hoa Tây Tựu đang tất bật cho vụ hoa mới để thu hái dịp hè. Trên mỗi cánh đồng trồng hoa, người nông dân ai nấy đều phấn khởi, rạng rỡ. Bởi dịch bệnh được kiểm soát, vụ hoa loa kèn vừa thu hái được mùa, được giá và thương lái về tận đồng thu mua. Những năm trước, người nông dân phải tự chở hoa đến chợ đầu mối và chật vật trong việc tìm đầu ra cho hoa.

Nông dân Tây Tựu phấn khởi vì được mùa hoa loa kèn

 Hoa loa kèn Tây Tựu được mùa, được giá.

Năm nay hoa loa kèn được giá bán, tại nhiều chợ đầu mối giá một bó loa kèn dao động từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Thậm chí, loại loa kèn đơn còn có mức giá đắt đỏ hơn nhiều, đến 500.000 đồng/bó.

Mùa nào hoa đấy, làng hoa Tây Tựu được ví như thủ phủ của các loài hoa, bởi nghề canh tác hoa truyền lại từ nhiều thế hệ. Không những là nguồn cung lớn cho thị trường nội thành, hoa tươi từ làng hoa Tây Tựu cũng phổ biến rộng khắp các tỉnh lân cận.

Dịch Covid-19 ập tới ảnh hưởng rất lớn đến người nông dân trồng hoa. Nhiều người dân cho biết, đại dịch đã khiến họ phải trải qua một khoảng thời gian “điêu đứng”. Bởi các lễ hội "đóng băng", chợ hoa cũng bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội không được hoạt động. Cùng với đó, hoa không phải là mặt hàng thiết yếu, trong khi hoa có lứa, có thì không để được lâu hay có thể chế biến như nhiều loại nông sản khác.

Nhiều người dân làng Tây Tựu còn nhớ mùa thu hoạch hoa loa kèn năm 2020 đúng đợt giãn cách xã hội, họ phải lên mạng kêu gọi giải cứu hoa. Rồi có thời điểm hoa bán chậm, thương lái về thu mua ít, người dân trồng hoa phải tự chở từng xe một nửa đêm rồng rắn nhau lên chợ đầu mối. Cũng có thời điểm những luống hoa bị thương lái ép giá nếu không bán cũng không có cách gì khác vì hoa đến lứa buộc phải thu hoạch. 

Với người dân Tây Tựu, hoa loa kèn là một trong những vụ thu hoạch lớn trong năm mang về thu nhập chính cho gia đình. Bởi hoa loa kèn là một trong những mùa hoa chủ chốt của người nông dân nơi đây. May thay, năm nay dịch bệnh được kiểm soát, người trồng hoa đã có một vụ mùa được giá bán.

Nông dân Tây Tựu phấn khởi vì được mùa hoa loa kèn

 Năm nay, thương lái về tận vườn thu mua hoa loa kèn cho nông dân.

Nhắc đến khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chị Phạm Thị Liên - một nông dân trồng hoa loa kèn cho biết: “Đợt ấy buôn bán khó, phải nhờ các tiểu thương thu mua bán hộ. Họ trả giá nào thì mình bán giá ấy, không có sự lựa chọn”.

Chính bởi được mùa, được giá và có đầu ra tốt người dân làng hoa dần ổn định nhịp sống, không còn cảnh “nuốt nước mắt” cắt hoa đến vụ mà không thể bán. Hiện tại, người dân Tây Tựu đã bắt đầu có phương thức mới để tự chủ đầu ra cho hoa như việc bán hàng trực tuyến. Nhiều người còn nghĩ đến việc sẽ đưa hoa lên các sàn thương mại điện tử khi xây dựng được hệ thống vận chuyển trong ngày đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa tươi của người tiêu dùng.

“Trồng kèn không hề dễ”

Theo những người trồng hoa tại làng Tây Tựu, mỗi năm người dân lại thí điểm trồng thêm một giống hoa loa kèn mới. Nhưng hoa loa kèn ta vẫn là loại được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng nhất. Hoa kèn được gieo trồng từ khoảng giữa tháng Chín, sau đó thu hoạch vào đầu tháng Ba, tháng Tư năm sau.

Vụ mùa năm nay vì thời tiết thuận lợi, nắng sớm nên hoa nở nhanh, đầu tháng Hai những người nông dân làng hoa đã bắt đầu thu hái và đưa ra thị trường. Giá hoa loa kèn sớm năm nay cũng cao hơn mọi năm. Đầu mùa, để sở hữu một bó hoa loa kèn người tiêu dùng phải chi khoảng 300.000 đồng.

Nông dân Tây Tựu phấn khởi vì được mùa hoa loa kèn

 Biểu tượng của tháng 4 Hà Nội chính là sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn trên những xe hàng rong.

Ông Nguyễn Nam - một người trồng hoa lâu năm tại làng Tây Tựu cho biết: “Trồng kèn không hề dễ. Loài hoa này đã khó chăm sóc, lại đúng tháng mới có thể trồng được. Hoa có phát triển tốt, có khoẻ mạnh hay không phụ thuộc hết cả vào phương pháp bảo quản củ hoa loa kèn. Chúng phải được bảo quản từ 2-3 tháng trước khi gieo trồng, không cẩn thận là dễ mất luôn cả vụ”.

Năm nay, dù ở bất cứ thời điểm nào cuối vụ nhưng sức hút của hoa loa kèn không hề giảm đi so với thời điểm ban đầu. Người dân trong làng vẫn tất bật với công việc thu hoạch hoa, phân loại và bán cho thương lái về tận ruộng thu mua. Nhờ được vụ mùa hoa loa kèn nhiều gia đình trong làng có thêm tinh thần để chuẩn bị cho mùa vụ mới những loại hoa thu hái mùa hè hứa hẹn cũng sẽ bội thu.

Thúy Nga, Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang