Phòng chống dịch Covid-19: Nước rửa tay khô tuyệt đối tránh để trẻ nhỏ uống phải

author 14:52 09/03/2020

(VietQ.vn) - Nước rửa tay khô là sản phẩm tiện dụng, hữu ích trong mùa dịch Covid-19 này tuy nhiên sản phẩm này có an toàn cho trẻ nhỏ và an sử dụng trong những tình huống nào?

Thành phần chính của nước rửa tay khô là các hợp chất gốc cồn có tác dụng bất hoạt virus và vi khuẩn. Ví dụ như ethanol, isopropanol, n -propanol hoặc kết hợp hai trong số các hợp chất trên.

Cồn tác dụng vào vi sinh vật, phá vỡ lớp vỏ bọc bên ngoài của chúng. Đối với virus corona mới gây ra dịch Covid-19, các hợp chất gốc cồn này sẽ hòa tan lớp vỏ bọc nhân của virus, khiến nó mất đi các thụ thể gai và bị bất hoạt (không thể lây nhiễm sang tế bào vật chủ).

Khuyến cáo tránh để trẻ uống phải nước rửa tay sát khuẩn. Ảnh ST  

Nghiên cứu cho thấy các hoạt chất gốc cồn đạt được hiệu quả tốt nhất ở nồng độ ethanol là từ 60% đến 85%, isopropanol là từ 60% đến 80%, n -propanol là từ 60% đến 80%.

Ngoài ra, vì cồn có thể làm khô tay, các nhà sản xuất thường cho thêm một số thành phần dưỡng ẩm da như glycerin và Fragrance để tạo mùi hương. Để diệt một số loại vi khuẩn cứng đầu như Staphylococcus aureus, một số loại nước rửa tay sẽ được bổ sung thành phần kháng khuẩn như benzalkonium chloride.

Các thành phần trên đều được đánh giá là an toàn trong ngưỡng sử dụng trên da tay, ngay cả với trẻ em khi liếm phải. Nhưng bạn cần tuyệt đối lưu ý không để trẻ uống phải nước rửa tay khô vì nó có thể gây ra ngộ độc.

Ngưỡng gây độc của benzalkonium chloride là 266 mg/kg. Đối với nồng độ của sản phẩm thông thường, nó tương đương với 225 ml/kg. Nhưng ngộ độc cồn có thể xảy ra sớm hơn, khi trẻ uống chúng.

Nghiên cứu cho thấy uống 30 ml cồn đã có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ. Và các sản phẩm nước rửa tay khô chứa cồn có mùi hương thường đặc biệt hấp dẫn chúng. Tại Mỹ, chỉ 4 tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận tới gần 6,000 trường hợp trẻ dưới 12 tuổi uống phải nước rửa tay khô.

Các triệu chứng của nhiễm độc cồn mà các bậc phụ huynh cần lưu ý bao gồm: buồn nôn, lú lẫn, nôn, lờ đờ, buồn ngủ, suy hô hấp. Tốt nhất, nước rửa tay khô chỉ nên được sử dụng cho trẻ dưới sự giám sát của người lớn. Và các sản phẩm này nên để xa tầm tay trẻ em, nếu các con chưa ý thức được việc không thể uống chúng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo nước rửa tay khô không thể thay thế cho việc rửa tay với xà phòng và nước sạch trong một số trường hợp. Đó là khi trên tay có các vết bẩn rõ rệt, nhìn thấy bằng mắt thường.

Chẳng hạn như trẻ thường nghịch bẩn và dính bùn đất, dầu mỡ trên tay. Lúc này, rửa tay với xà phòng là ưu tiên số một. Các loại nước rửa tay chứa cồn cũng không hiệu quả nếu tay của trẻ dính chất nhờn, chẳng hạn như đờm dãi.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý dặn dò con em mình trong những trường hợp này, bắt buộc phải rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy.

Một lưu ý cuối cùng, vì nước rửa tay khô có chứa nồng độ cồn cao, bạn không nên để chúng gần lửa hoặc các khu vực có nhiệt độ cao để đề phòng hỏa hoạn.

Bảo Linh

Lần đầu tiên AI phát hiện kháng sinh có khả năng ‘đánh bại’ các chủng vi khuẩn(VietQ.vn) - Loại kháng sinh mới có tên Halicin- kháng sinh đầu tiên được phát hiện bởi trí tuệ nhân tạo (AI).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang