Nước sinh hoạt nhiễm Asen: Tính mạng người dân bị đe dọa!

author 10:10 10/07/2014

(VietQ.vn) – Trước thực trạng nước sinh hoạt nhiễm chất Asen hiện nay, người tiêu dùng tỏ ra rất bức xúc vì thực tế này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dân.

Mọi sinh hoạt của người dân đảo lộn vì nước nhiễm Asen

Khu đô thị Mỹ Đình 2 (Huyện Từ Liêm-Hà Nội) đang trở thành tâm điểm của dư luận trong những ngày qua sau khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu nước tại Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 được chuyên gia Bộ Y tế tiến hành cho thấy hàm lượng Asen trong nước ở trạm này cao gấp gần 4 lần mức cho phép. 

Theo thông tin mới nhất trên VOV.vn, để có nước dùng cho những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, có hộ dân đã mua bình nước lọc 20 lít đóng sẵn để nấu nướng hàng ngày.

Để có nước sinh hoạt không nhiễm Asen, các gia đình phải huy động hết xô, chậu… để chứa và tiết kiệm từng giọt

Để có nước sinh hoạt không nhiễm Asen, các gia đình phải huy động hết xô, chậu… để chứa và tiết kiệm từng giọt (Ảnh minh họa)

Theo phản ánh của chị Đ.T.H.N, cách đây 2 ngày, ở tòa nhà CT4 nơi chị đang sinh sống bị cắt nước. Chị N. tỏ ra bức xúc khi nhu cầu thiết yếu nhất của con người là được sử dụng nước sạch đã không được chủ đầu tư cung cấp đảm bảo. Để có nước dùng cho những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, chị N. đã bỏ tiền mua bình nước lọc 20 lít đóng sẵn để nấu nướng hàng ngày.

Tình trạng nước sinh hoạt ở Hà Nội không đảm bảo vệ sinh đã được người dân phản ánh liên tục, song chất lượng nguồn nước vẫn không thay đổi đã khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Dân Thủ đô dùng nước nhiễm Asen: Trách nhiệm thuộc về "ông trời"!

Báo PetroTimes cũng cho hay, sau một thời gian dài đi “kêu khóc” vì nước sinh hoạt bị ô nhiễm nhưng không được giải quyết, dân cư một số khu đô thị đã tự đang mẫu nước đi xét nghiệm và giật mình khi nhận được kết quả: Nước nhiễm Asen (Thạch tín) cao gấp nhiều lần quy chuẩn của Bộ Y tế. Dư luận đang đặt ra vấn đề ai là người phải chịu trách nhiệm hay vẫn lại là “hòa cả làng”?.

Người dân bức xúc trước tình trạng nước nhiễm Asen quá cao

Người dân bức xúc trước tình trạng nước nhiếm Asen quá cao (Ảnh minh họa)

Cực chẳng đã, người dân đành phải tự lấy mẫu đưa đi xét nghiệm và kết quả nước sinh hoạt của cư dân nhiễm Thạch tín cao gấp hơn 2 lần mức cho phép.

Ai ai cũng bàng hoàng, lo lắng. Sự “bàng hoàng, lo lắng” của người dân ở những chung cư nói trên là hoàn toàn có cơ sở với những ảnh hưởng đáng sợ của nước nhiễm Asen đến sức khỏe của người dan.

Cuối tháng 6/2014, kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Y tế cho tại Hà Nội một số mẫu nước không đạt các chỉ tiêu chất lượng như nồng độ Clo dư cao hơn mức cho phép.

Dư luận bức xúc vì nước sinh hoạt nhiếm Asen quá cao

Cũng theo thông tin trên báo Công an nhân dân, 8/7, HĐND TP Hà Nội đã khai mạc kỳ họp thứ X, HĐND TP Hà Nội khóa XIV. Trong hàng loạt vấn đề dân sinh đang gây bức xúc dư luận, chất lượng nước sinh hoạt đang trở thành tâm điểm chú ý của hàng triệu cử tri Thủ đô, đặc biệt sau sự việc nước nhiễm Asen cao gấp 4 lần ngưỡng cho phép tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II.

Cử tri mong mỏi và trông chờ vào những biện pháp quyết liệt của lãnh đạo TP, bởi nguồn nước sinh hoạt nhiễm độc có thể làm nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của hàng nghìn hộ dân. Phóng viên báo Công an nhân dân đã ghi lại một số ý kiến cử tri xung quanh vấn đề này:

Ông Phạm Duy Thái, Phó Ban quản trị nhà CT3B Khu đô thị Mỹ Đình II:

Khi biết đang phải sử dụng nguồn nước nhiễm Asen ở mức hơn nhiều lần mức cho phép, cư dân Khu đô thị Mỹ Đình II cảm thấy thực sự bị sốc. Không chỉ tôi, ai cũng rất bức xúc, nhiều người còn có ý định căng băng rôn, khẩu hiệu để biểu tình. Chúng tôi đã phải giải thích cho cư dân rằng, sự việc đang được các cơ quan chức năng có thẩm quyền đứng ra giải quyết nên chưa cần phải làm như vậy. Nhưng rõ ràng, suốt một thời gian dài, hàng nghìn người dân phải sử dụng nguồn nước độc để ăn uống, đây là điều rất khó chấp nhận. Tôi nghĩ đây là một kiểu kinh doanh thiếu văn hóa.

Với tư cách là cử tri, chúng tôi mong muốn được chính quyền TP Hà Nội quan tâm đến nguyện vọng của không chỉ cá nhân nào, mà là của hàng nghìn người đang sinh sống ở đây. Chúng tôi phải bỏ tiền ra mua dịch vụ trong đó có cả nguồn nước sạch mà lại phải dùng nguồn nước nhiễm Asen, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, ảnh hưởng tới tương lai của những đứa trẻ. Chúng tôi mong muốn TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng để chúng tôi được dùng nguồn nước sạch sông Đà.

Trạm cấp nước Mỹ Đình II, nơi đang bị đề nghị ngừng cấp nước do nước nhiễm Asen quá cao

Trạm cấp nước Mỹ Đình II, nơi đang bị đề nghị ngừng cấp nước do nước nhiễm Asen quá cao (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Tuấn Đạt (tổ 7, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy):

Có hai vấn đề luôn là mối quan tâm, băn khoăn của nhiều hộ gia đình, đặc biệt trong những tháng ngày hè nóng nực, đó là giá điện và nước sạch sinh hoạt. Vừa qua, rất nhiều hộ gia đình băn khoăn, thắc mắc vì sao giá tiền điện tháng rồi lên quá cao chưa có lời giải đáp thì ngay lập tức các hộ gia đình ở Khu đô thị Mỹ Đình II (Hà Nội) lại có câu chuyện với nước sinh hoạt.

Mỗi một kỳ họp HĐND của TP, người dân đều mong muốn các vấn đề liên quan đến dân sinh, dân kế được giải quyết ổn thỏa. Tôi cho rằng, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Từ Liêm (cũ), Mỹ Đình (mới) nên trực tiếp xuống tiếp xúc với người dân để nắm bắt tình hình; đồng thời có kiến nghị với thành phố để có phương án khắc phục, nhanh chóng giúp cho người dân khu vực này có nguồn nước sạch đảm bảo để sinh hoạt.

Bà Phạm Thị Hoạch, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, Khu đô thị Mỹ Đình II:

Cư dân chúng tôi đang khổ sở về vấn đề nước sinh hoạt mấy ngày nay khi không được cung cấp nước. Ngày 6/7, đại diện cư dân chúng tôi đã phải đề nghị Trạm cấp nước Mỹ Đình II bơm nước để dân có nước để sử dụng. Chúng tôi phải dán thông báo để người dân biết nguồn nước này bị nhiễm Asen nên chỉ dùng để tắm giặt, còn nước ăn thì người dân phải tự tính toán có thể dùng nước đóng bình hoặc cách nào đó.

Liệu các cơ quan chức năng có trách nhiệm trong việc xử lý hệ thống nước sinh hoạt của thủ đô sẽ đưa ra những giải pháp giúp người dân thủ đô có nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt?

Nguyễn Dung (Tổng hợp từ petrotimes; VOV; CAND)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang