Ô nhiễm bụi đỏ ở sân bay Long Thành vượt chuẩn gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

author 06:10 21/03/2024

(VietQ.vn) - Trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành, tình trạng ô nhiễm bụi đỏ đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, với các chỉ số vượt quy chuẩn nhiều lần gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, bụi bay xa hơn 10km, ảnh hưởng không chỉ huyện Long Thành mà cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa.

Sau khi vào cuộc kiểm tra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) 270 triệu đồng vì thực hiện không đầy đủ các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định đánh giá tác động môi trường liên quan dự án.

Bụi đỏ gần khu vực sân bay Long Thành. Ảnh: Phước Tuấn

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai kết quả giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, từ tháng 11 năm 2023 (thời điểm vào mùa khô) đến nay, ô nhiễm bụi đỏ tại khu vực thi công vượt quy chuẩn quy định từ 1,24 đến 2,98 lần.

Do đó, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản công khai chỉ số chất lượng không khí xung quanh khu vực dự án và cảnh báo đến ACV, yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

Thế nhưng, chất lượng không khí vẫn không cải thiện, hoạt động thi công xây dựng dự án đã làm phát tán bụi ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng tới các khu dân cư lân cận và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao thông, trong đó có cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Về phía ACV, đại diện công ty này cho biết, hiện sân bay Long Thành có khoảng 4.000 kỹ sư, công nhân cùng khoảng 2.000 máy móc, trang thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Sân bay Long Thành đang được xây dựng. Ảnh: Phước Tuấn

Trong thời gian tới, chủ đầu tư cùng các nhà thầu tăng cường tưới nước tại đường ôtô chạy, cho xe lu lèn chặt, hạn chế phát sinh bụi trên đường vận chuyển vào các giờ cao điểm khô nóng. Ngoài ra, đơn vị thi công sẽ trồng cỏ ở các khoảng đất trống hạn chế bụi phát tán, tránh xói mòn, rửa trôi bãi đất khi gặp mưa và đảm bảo mỹ quan, tạo không gian xanh khu vực xung quanh.

Trước đó, theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2022 tại khu vực san nền xây dựng sân bay Long Thành phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 đến 18,32 lần.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang