Ô nhiễm không khí từ giao thông có thể là nguyên nhân gây ung thư não

authorHương Giang 10:26 17/11/2019

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự liên kết giữa ô nhiễm không khí từ giao thông với việc gây ra ung thư não bộ cho con người.

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill ở Canada đã lần đầu tiên chỉ ra liên kết giữa các hạt nano trong không khí được tạo ra bởi lưu lượng phương tiện giao thông với bệnh ung thư não. Được công bố trên tạp chí Dịch tễ học, các phát hiện cho thấy sự gia tăng ô nhiễm trong một năm làm tăng nguy cơ ung thư não hơn 10%.

 Ô nhiễm không khí từ giao thông có thể là nguyên nhân gây ung thư não. Ảnh: nypost

Scott Weichenthal, nhà nghiên cứu tại McGill, người đứng đầu nghiên cứu, nói với tờ Guardian rằng ông tránh được đường phố bị ô nhiễm nặng nề khi tập thể dục ngoài trời.

Ở một cấp độ cá nhân, luôn luôn là một ý tưởng tốt khi giảm tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm, ông nói. Tuy nhiên, những hành động quan trọng hơn ở cấp độ pháp lý, mọi người có thể thực hiện hành động làm giảm sự phơi nhiễm, điều đó mang lại lợi ích thực sự.

Tưởng giúp bảo vệ môi trường, xe điện lại có thể gây ra khủng hoảng ô nhiễm(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nếu không nhanh chóng tái chế pin xe điện đúng cách thì chúng sẽ làm rò rỉ các hóa chất nguy hiểm vào môi trường.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ phơi nhiễm ô nhiễm và hồ sơ y tế của 1,9 triệu người Canada trưởng thành từ năm 1991 đến năm 2016 và tìm thấy mối liên kết nhất quán giữa các bệnh ung thư não với các hạt nano ô nhiễm phát ra từ ô tô trong quá trình đốt nhiên liệu.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố gây ung thư khác như mức độ béo phì và hút thuốc. Tuy nhiên, mặc dù dữ liệu đáng báo động bởi đây là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, Weichenthal cho biết vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tái tạo các phát hiện.

Một đánh giá toàn cầu về ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến cơ thể con người được công bố vào tháng 2 trên tạp chí Chest, cho thấy ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hầu như mọi cơ quan trong cơ thể.

Nhưng đừng lo lắng, mọi người không cần phải mang theo máy lọc không khí mini ở mọi nơi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã phát hiện ra rằng ở New York, ước tính 5.660 sinh mạng đã được cứu bởi mức độ ô nhiễm không khí thấp hơn vào năm 2012 so với mức của năm 2002, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 trên tờ Nghiên cứu môi trường.

Hương Giang (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang