Ô tô Nga giá rẻ vào Việt Nam: Liệu có tạo nên cơn sốt?

authorVũ Sơn 06:25 20/10/2016

(VietQ.vn) - Các hãng xe ô tô Nga hiện nay đang trở lại với kỳ vọng tạo nên cơn sốt với người tiêu dùng Việt vốn đã có nhiều thiện cảm với xứ sở bạch dương.

Các hãng xe ô tô con của Liên Xô trước đây và của Nga hiện nay không xa lạ gì với giới tiêu dùng Việt Nam. Từ các mẫu Gaz 69, đến Vonga, Lada, Niva, đến mẫu xe huyền thoại Uaz…

Rất nhiều điểm thuận lợi đón chào ô tô Nga vào Việt Nam

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10 vừa qua đã tạo cú hích lớn cho rất nhiều sản phẩm các loại của Nga, cũng như các nước trong liên minh kinh tế Á-Âu vào thị trường Việt Nam. Trong đó phải kể đến sản phẩm ô tô Nga một thời đã gắn bó với các thế hệ đi trước.

Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã chi 1,6 tỷ USD nhập hơn 68.899 chiếc ô tô từ 12 quốc gia. Trong số đó, điểm đáng chú ý là lượng nhập khẩu xe từ Liên bang Nga tăng đột biến với 1.180 chiếc, trị giá 66,9 triệu USD. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này cả năm 2015 chỉ ở mức 300 chiếc và năm 2014 còn ít hơn với 68 chiếc.

 Hình ảnh mẫu xe UAZ Pickup của Nga kỳ vọng bán chạy tại Việt Nam

Theo dự thảo quyết định về nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 5/10, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz và Công ty cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe. Mục đích của việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số xe nguyên chiếc này là để bán thăm dò sức mua cũng như thị hiếu của thị trường.

Tác hại chưa ai biết của nước tăng lực: Trẻ em không nên uống(VietQ.vn) - Học viện Nhi khoa Mỹ đã từng khuyến cáo trẻ nhỏ và vị thành niên không nên uống nước tăng lực vì đồ uống này chứa nhiều chất gây hại cho sức khoẻ.

Ngoài ra, liên doanh này cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA được cắt giảm dần về 0%.

Với hàng loạt các ưu đãi như vậy, liệu ô tô Nga có chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam và tạo nên cơn sốt về xe ô tô con trong những năm tới đây?

Ô tô Nga vào Việt Nam, liệu có tạo nên cơn sốt?

Mặc dù một số dòng xe ô tô Nga của 3 nhà máy nêu trên sẽ có thể được hưởng thuế suất 0% cho mục đích thăm dò cũng như sức mua của thị trường là một lợi thế rất lớn, nhưng nó có đủ sức hấp dẫn người dân hay không là một chuyện khác, khi mà giá cũng chưa chắc đã rẻ hơn so với các hãng xe ô tô đang có ở nước ta hiện nay.

 Nội thất của mẫu xe UAZ Pickup

Trong 3 nhà máy được quyền nhập khẩu miễn thuế theo hạn ngạch thì nhà máy UAZ là có vẻ hào hứng nhất khi đã có vài mẫu xe được nhập vào Việt Nam để thăm dò thị trường. Đó là các xe UAZ Patriot, UAZ Pickup, UAZ Hunter … được nhập về.

Theo anh Dương Xuân Giao, một chủ đại lý buôn bán ô tô tại Hà Nội, xe ô tô của Nga chỉ bán cho các đơn vị quân đội, kiểm lâm...vì máy khỏe, leo đèo dốc tốt chứ dân mình không ưa chuộng vì nội thất đơn giản quá, thiết kế thiếu thẩm mỹ, xác xe quá nặng dẫn đến tốn nhiên liệu...nên bọn anh vẫn đang nghe ngóng xem tình hình thế nào.

Mặc dù Auto K, đơn vị nhập khẩu xe UAZ vào Việt Nam vẫn chưa đưa ra mức giá bán, nhưng qua trao đổi với phụ trách bán hàng thì giá xe UAZ Hunter sẽ không thấp hơn 400-450 triệu đồng. So về giá thì với mức giá tại Nga khoảng 250 triệu với xe Pickup và 350 triệu với xe Patriot, thì khi nhập về Việt Nam, dự kiến được miễn thuế nhập khẩu, chỉ tính thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT mức giá trung bình cũng khoảng hơn 400 triệu với xe Pickup và khoảng 650 triệu với xe Patriot. Nếu cộng cả các chi phí khác như vận tải, chi phí tài chính, chi phí bến bãi, mặt bằng, nhân công… thì mỗi chiếc xe Pickup bán ra giá cũng không dưới 500 triệu (so với mẫu Mitsubishi Triton 2016 là 540 triệu) và cao nhất là xe Patriot là khoảng 750-800 triệu. Đây là một mức giá không hề rẻ với xe ô tô Nga có thiết kế bị đánh giá là thiếu tinh tế và không bắt mắt, trang bị nội thất nghèo nàn, đơn điệu và không tiện nghi, tay lái nặng...anh Giao cho biết thêm.

Trong số các dòng xe Nga, chỉ có các mẫu xe của Lada là được đánh giá cao về ngoại hình và cũng khá được người Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa nằm trong số các liên doanh và các nhà sản xuất được hưởng ưu đãi thuế để về Việt Nam.

Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam sẽ về mức 0% vào năm 2018, tức là chỉ hơn một năm nữa, đồng nghĩa với việc các nhà máy sản xuất xe của các hãng xe châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… tại Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippine…sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% cũng như một số xe ô tô của Nga bây giờ. 

Do vậy, theo dự đoán của anh Lưu Đức Thiện, một chủ buôn xe khác, thì xe ô tô Nga sẽ tạo nên một cơn sốt tại Việt Nam hay không thì còn phải chờ xem. Các hãng xe ô tô Nga nếu muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam thì phải có sự thay đổi về phong cách thiết kế cũng như nâng cấp về nội thất để lấy lòng khách hàng Việt vốn đã có thiện cảm với xứ sở bạch dương.

Vũ Sơn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang