Ô tô nhập khẩu chuẩn bị ‘bung hàng’, giá xe sẽ giảm sốc?

authorHòa Lê 15:10 27/02/2018

(VietQ.vn) - Đến nay, nút thắt lớn nhất khiến ô tô nhập khẩu rơi vào tình trạng đóng băng trong suốt thời gian qua dường như đã được tháo gỡ.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

VnExpress đưa tin, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Đây là loại giấy tờ quan trọng nhất, chìa khóa để mở cánh cửa vốn gần như khép lại với xe nhập khẩu từ Thái Lan.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, các hãng đã trình loại giấy này cho Bộ Giao thông một thời gian và mới đây Bộ đã đồng ý. Các hãng đang ráo riết lên kế hoạch đưa hoạt động nhập khẩu liền mạch trở lại sau nhiều tháng gián đoạn.

Ô tô nhập khẩu chuẩn bị ‘bung hàng’, giá xe sẽ chuẩn bị được giảm giá sốc?

 Ô tô nhập khẩu sẽ rộng cửa về Việt Nam. Ảnh: Autodaily

Nghị định 116 ban hành từ tháng 10/2017, hai tháng cuối năm ngoái các hãng bán nốt số xe còn lại trong kho và về những đợt hàng cuối đã đặt từ trước. Hai tháng đầu 2018, hãng không còn xe để bán, lượng xe trôi nổi trên thị trường ở các đại lý cũng rất hiếm.

Honda Việt Nam cho biết lô xe CR-V mới sẽ về trong đầu tháng 3, nhưng thời gian nằm cảng có thể tới gần hai tháng bởi phải chờ kiểm định theo lô, vì vậy cuối tháng 4, đầu tháng 5 xe mới ra thị trường.

Cũng theo nguồn tin của Xe Giao thông, một hãng xe lớn tại Việt Nam đã được cơ quan chức năng tại Thái Lan cấp Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô và đang trên đường đưa xe về Việt Nam. Dự kiến lô xe nhập khẩu đầu tiên trong năm 2018 từ Thái Lan này sẽ cập cảng trong một vài ngày tới.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam: Tiếp tục tranh cãi, chưa có hồi kết(VietQ.vn) - Diễn biến của buổi đối thoại giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô ngày càng "nóng" và căng thẳng hơn.

Với việc có Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô từ Thái Lan và có thể tiếp theo là Indonesia, sẽ có rất nhiều mẫu xe được khách hàng chờ đợi như: Honda CR-V, Ford Ranger, Toyota Fortuner, Chevrolet Colorado hay Suzuki Celerio cập bến Việt Nam trong thời gian tới.

Điều đáng nói, đến thời điểm này, những mẫu xe nhập từ khối ASEAN đều được miễn thuế nhập khẩu (về 0% từ 1/1/218). Điều này sẽ khiến giá bán lẻ các mẫu xe kể trên giảm đáng kể, dự đoán giảm khoảng 10 - 20% và chắc chắc sẽ tạo ra một cuộc đua mới trên thị trường ô tô Việt.

Thực tế lâu nay, những mẫu xe nhập khẩu tầm trung, có giá bán từ 700 triệu đến trên 1 tỷ đồng như: Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Ford Ranger... luôn là những đối thủ xứng tầm với các mẫu xe tương tự được lắp ráp trong nước như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, SantaFe...

Ô tô nhập khẩu chuẩn bị ‘bung hàng’, giá xe sẽ chuẩn bị được giảm giá sốc?

Giá bán của Honda CR-V sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới. Ảnh: Honda

Hay ở phân khúc xe giá rẻ, từ 400 - 500 triệu, những mẫu xe đã và đang ngấp nghé về Việt Nam như: Suzuki Celerio, Toyota Wigo... được dự đoán cũng sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ với Hyundai i10, Kia Morning hay Chevrolet Spark...

Trao đổi với phóng viên, đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết: “Giá bán của Honda CR-V sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới. Đây cũng là điều dễ hiểu khi lô xe tiếp theo sẽ không còn phải chịu mức thuế nhập khẩu 30% như trước".

Ngoài CR-V, nhiều mẫu xe nhập khẩu khác của HVN cũng sẽ được nhập khẩu về và sẽ có mức giá bán lẻ giảm từ 10 - 15% như: Honda Civic hay mẫu hatchback được chờ đợi  - Honda Jazz.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang