Ở Việt Nam, 100 người tử vong mỗi ngày vì thói quen khó bỏ này

authorDương Phương Ngọc 06:55 18/09/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam có khoảng 100 người tử vong/ngày vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và 12 nghìn cuộc gọi tư vấn cai thuốc lá trong 1 năm.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM, hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam có khoảng 15 triệu người hút thuốc.

Hàng năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, tương đương với khoảng 100 người tử vong/ngày. Và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên đến 70.000 người/năm.

Cách dùng thực phẩm và phòng bệnh tật của GS. Nguyễn Lân Dũng(VietQ.vn) - GS.Nguyễn Lân Dũng không hút thuốc lá, không ăn hoa quả nhập khẩu, không dùng máy khử ôzon. Gia đình ông thường chọn loại rau đắng, rau mầm, giá đỗ…

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, phình động mạch chủ, ung thư thực quản - thanh quản…

Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí ngay cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy được.

Cũng giống như người hút thuốc lá, người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về hô hấp và tim mạch…Với phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động có thể bị sảy thai, làm thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

  Có khoảng 100 người tử vong/ngày vì hút thuốc lá. Ảnh: Internet.

Ngày 16/09/2015, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Bạch Mai thành lập Tổng đài tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí qua đường dây điện thoại 1800.6606 với các mục tiêu: Giải đáp các câu hỏi liên quan đến thuốc lá; Tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Sau 1 năm hoạt động, mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tổng kết, kết quả điều tra cho thấy: Khoảng 70% người hút thuốc có nhu cầu cai thuốc. Tổng đài đã tiếp nhận khoảng 12.000 cuộc gọi.

Đánh giá hiệu quả tư vấn của tổng đài trên các đối tượng liên lạc lại được cho ra kết quả: tỷ lệ người đã bỏ thuốc lá trong số các đối tượng này chiếm 30,7%, các đối tượng sau tư vấn cố gắng tự bỏ thuốc mà không sử dụng bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào khác. Đây là một kết quả lý tưởng khi so sánh với số liệu báo cáo của nhiều nước trên thế giới. 

Tư vấn hỗ trợ trong cai nghiện thuốc lá đã được chứng minh là phương pháp giúp người đang sử dụng thuốc lá tiến hành cai thuốc lá an toàn và đạt hiệu quả. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang