Obama ca ngợi Quốc hội bỏ phiếu cho ISIS

author 11:42 20/09/2014

(VietQ.vn) - Hôm thứ năm Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi Quốc hội bỏ phiếu cho chiến lược tiêu diệt ISIS của ông và gửi lời cảm ơn tới Quốc hội đã phê chuẩn một cách nhanh chóng yêu cầu trang bị và đào tạo cho quân nổi dậy ôn hòa ở Syria để tiêu diệt nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS, đồng thời ông cũng muốn cho thể giới thấy rằng người Mỹ sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ nào vì sợ hãi.

Tổng thống phát biểu trong một tuyên bố ngắn gọn tại Nhà Trắng sự hỗ trợ mạnh mẽ của hai đảng trong Quốc hội Mỹ cho nỗ lực đào tạo mới này sẽ cho thế giới thấy được người Mỹ đã thống nhất trong việc đối phó với những đe dọa từ phía ISIL, những kẻ đã sát hại quá nhiều người dân vô tôi.

Thời điểm trước khi ông Obama tuyên bố, Thượng viện đã bỏ phiếu cho phép nhiệm vụ huấn luyện quân nổi dậy Syria chống lại ISIS và gửi phương sách đến bàn làm việc của Tổng thống trước khi các nhà lập pháp bỏ qua thành phố cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi Quốc Hội đã bỏ phiếu tán thành chiến lược tiêu diệt ISIS của ông

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi Quốc Hội đã bỏ phiếu tán thành chiến lược tiêu diệt ISIS của ông. Ảnh minh họa

Phiếu cho dự thảo luật ngân quỹ lấp chỗ trống chứa quyền hạn là 78-22 với 12 ủy viên Đảng Cộng hòa và 10 ủy viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại biện pháp này.

Việc bỏ phiếu đã khiến đảng phái tiêu biểu của Thượng viện bác bỏ sự từ chối với sự phản đối từ “chiến tranh mệt mỏi” của cả 2 Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa và hoài nghi về chiến lược tiêu diệt các mối de dọa từ nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS của Tổng thống ObamaMọi thứ trở nên phức tạp hơn khi có sự bao gồm chiến lược trong một dự thảo luật chi tiêu lớn hơn để chính phủ liên bang vẫn tiếp tục tài trợ cho đến tháng 12.

Việc bỏ phiếu chính trị trở nên khó khăn hơn từ 7 tuần trước cuộc tranh cử gây tranh cãi tháng 11. Các Thượng nghĩ sĩ đang phải đối mặt với cuộc đua trái tranh cử đầy khó khăn đã bỏ phiếu để trang bị vũ khí cho quân nổi dậy.

Đảng Dân chủ và Đảng cộng hòa hầu hết đều bỏ phiếu tán thành chiến lược tiêu diệt ISIS của ông Obama

Đảng Dân chủ và Đảng cộng hòa hầu hết đều bỏ phiếu tán thành chiến lược tiêu diệt ISIS của ông Obama. Ảnh minh họa

Ông Mark Begich của Đảng Dân chủ bang Alaska tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu chống lại ủy quyền trong một bài phát biểu “chúng ta phải có sự đảm bảo lớn hơn rằng chúng ta không vũ trang cực đoan cho những kẻ sẽ sử dụng vũ khí đẻ chống lại chúng ta”. Nhưng các Nghị sĩ đương nhiệm của đảng Dân chủ bà Jeanne Shaheen (New Hampshire), ông Mark Udall (Colorado) và bà Kay Hagan (Bắc Carolina) đều sẽ bỏ phiếu cho chiến lược của ông Obama.

Cả lãnh đạo phe đa số ông Harry Reid và lãnh đạo phe thiểu số ông Mitch McConnell đều ủng hộ ủy quyền, ông Reid đã coi vấn đề cho phép chiến tranh Iraq là cần thiết từ cuộc bầu cử năm 2002. Ông Reid nói "Iraq đã là một sai lầm và tôi đã lầm đường lạc lối, tôi đã bỏ phiếu sai nhưng kế hoạch này không phải là Iraq, đây là sự khác biệt"Những người ủng hộ cũng nhấn mạnh phạm vi hẹp của sự cho phép, chỉ được  áp dụng với quân nổi dậy Syria và không để các chiến lược quân sự lớn hơn tiêu diệt ISIS. Tuy nhiên, một người đứng đầu Đảng Dân chủ cũng cho biết ủy quyền rộng rãi hơn với lực lượng quân sự chiến đấu chống ISIS sẽ được bỏ phiếu vào năm nay.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin của Illinois cho biết Thượng viện sẽ soạn thảo, tranh luận và bỏ phiếu cho ủy quyền rộng rãi hơn sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ông còn nói thêm "Tôi nghĩ điều đó quá lâu và chậm trễ" 

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang