Obama cho rằng 'Nga bị cô lập với nền kinh tế đổ vỡ'

author 14:32 21/01/2015

(VietQ.vn) - Sáng sáng nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Barack Obama đã phát biểu Thông điệp liên bang 2015 trước Quốc hội Mỹ đề cập đến nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại của đất nước.

Theo tin tức cập nhật trên báo Vietnamnet, sáng nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đọc thông điệp liên bang 2015 tại phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội, trước hàng trăm khách mời cùng khoảng 30 triệu người xem truyền hình trực tiếp. Trong bài phát biểu của mình, ông Obama đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm của nước Mỹ cũng như của thế giới hiện nay.

Về quan hệ với Nga, tổng thống Mỹ nói rằng, Washington đang cho thấy sức mạnh và ngoại giao của Mỹ. "Chúng ta giữ vững nguyên tắc rằng các nước lớn không được bắt nạt các quốc gia nhỏ - bằng việc ủng hộ nền dân chủ của Ukraina, và trấn an các nước đồng minh NATO...", ông Obama nói. Ông cho rằng, nước Mỹ "đang đứng vững và đoàn kết với đồng minh, trong khi nước Nga bị cô lập cùng với nền kinh tế suy yếu" vì bị trừng phạt. 

Đối với Iran, mặc dù không đảm bảo rằng mọi cuộc đàm phán với Iran sắp tới sẽ thành công, nhưng ông Obama cam kết sẽ tránh rơi vào một cuộc xung đột khác tại Trung Đông, bảo toàn cho Israel, trong khi vẫn ngăn chặn một nước Iran có hạt nhân. 

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, ông Barack Obama phát biểu trước một quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, ông Barack Obama phát biểu trước một quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát. Ảnh minh họa

Trong quan hệ với Cuba,  tổng thống Obama cho biết: "sự thay đổi trong chính sách với Cuba có thể chấm dứt di sản của sự hoài nghi ở bán cầu này; giữ vững các giá trị dân chủ; và mở rộng bàn tay hữu nghị với người dân Cuba".
Ông Obama cho biết thêm là trong năm nay, Quốc hội Mỹ nên bắt đầu việc kết thúc cấm vận với Cuba.

Trước diễn biến khủng bố phức tạp trên thế giới hiện nay, ông Obama nói: “Tôi kêu gọi Quốc hội cho thế giới thấy rằng chúng ta đoàn kết trong sứ mệnh này bằng cách thông qua một nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực đối với IS”.

Đối với tình hình trong nước, ông Obama đề xuất mức thuế cao hơn đánh vào những người Mỹ giàu có nhất, và tiền thuế thu được sẽ dùng để chi trả cho các tín dụng thuế của tầng lớp trung lưu và cũng như làm cho việc học tại các trường cao đẳng cộng đồng là miễn phí, theo tin tức trên VOV.

Tâm điểm của phát biểu của Tổng thống Mỹ vẫn là đề xuất thuế của Đảng Dân chủ, theo đó sẽ tăng tỷ lệ đánh thuế đối với các cặp vợ chồng có thu nhập trên 500.000 USD/năm lên mức 28%, và đặt thêm phí đối với khoảng 100 hãng tài chính có tài sản trên 50 tỷ USD. Đa phần trong số 320 tỷ USD thu về từ các khoản thuế và phí này sẽ được sử dụng nhằm giúp đỡ tầng lớp trung lưu, bao gồm một khoản tín dụng thuế 500 USD dành cho một số gia đình có 2 vợ chồng cùng làm việc, mở rộng tín dụng thuế chăm sóc trẻ em và một chương trình 60 tỷ USD để mang lại giáo dục cao đẳng cộng đồng miễn phí.

Thái Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang