Pakistan khởi công xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân

author 15:31 22/08/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 20/8, Pakistan đã tiến hành khởi công xây dựng 2 dự án nhà máy điện hạt nhân với sự giúp đỡ của Trung Quốc gần thành phố duyên hải Karachi.

Báo Vietnamplus đưa tin, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tham gia lễ động thổ 2 dự án nhà máy điện hạt nhân. Dự kiến, hai nhà máy sẽ cung cấp 1.100 MW cho lưới điện nước này. 

Ông Sharif nói: "Hai nhà máy điện hạt nhân trên, K2 và K3 sẽ được xây dựng gần Kanupp (Nhà máy Điện hạt nhân Karachi) từng được xây dựng từ 43 năm trước." 

Hai dự án nhà máy điện trên, với vốn đầu tư 5 tỷ USD mỗi dự án, là chủ đề gây tranh cãi do các thiết kế của nhà máy chưa từng được kiểm nghiệm trên thực tế.

Pakistan đang hợp tác với Trung Quốc trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân

Pakistan đang hợp tác với Trung Quốc trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân

Trước đó, vào năm 2014, Pakistan đã công bố kế hoạch xây thêm 5 nhà máy điện hạt nhân công suất 1.100 megawatt (MW) trong thập kỷ tới với sự trợ giúp của Trung Quốc.

Theo Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Pakistan (PAEC), ông Ansar Parvez Parvez, Pakistan sẽ đưa vào vận hành 4 nhà máy điện hạt nhân công suất từ 325-340 MW và 7 nhà máy điện hạt nhân khác công suất 1.100 MW trước năm 2030 nhằm đáp ứng mục tiêu trung hạn của chính phủ sản xuất 8.000 MW điện hạt nhân.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã cung cấp một khoản vay ưu đãi cho các nhà máy điện hạt nhân K2 và K3 có công suất phát điện 2.117 MW của Pakistan với thời hạn trả nợ từ 10-20 năm, báo Người Lao Động cho hay.

Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại hạt nhân giữa Bắc Kinh và Islamabad khiến Ấn Độ và các nước phương Tây lo ngại. Họ tin rằng các cơ sở hạt nhân mới sẽ giải phóng các lò phản ứng hạt nhân cũ của Pakistan cho kế hoạch sản xuất uranium để sản xuất vũ khí. Phía Trung Quốc cho biết sự hợp tác trên chỉ đơn giản là giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện của Pakistan và vì lợi ích của người dân địa phương.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang