Peel da - thay da sinh học: 'Con dao 2 lưỡi' khi người dùng không hiểu biết đầy đủ

author 13:45 28/09/2022

(VietQ.vn) - Peel da thực chất là phương pháp thay da sinh học đang được khá nhiều chị em áp dụng, tuy nhiên nếu peel da bừa bãi có thể khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng.

Ai cũng mong muốn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng và trắng sáng. Tuy nhiên, cuộc sống hằng ngày với việc phải tiếp xúc khói bụi cùng sự lão hóa da do tuổi tác, da mặt sẽ nhanh chóng xuất hiện nhiều vấn đề như nếp nhăn, sự chảy xệ và các tổn thương khác nhau trên da mặt... Chăm sóc da đúng cách sẽ giúp chị em ngăn ngừa lão hóa cũng như những vấn đề có thể xuất hiện như nám, mụn trứng cá...

Hiện nay, peel da hay peel da hóa học là khái niệm mới trong việc giải quyết các vấn đề lão hóa trên gương mặt được nhiều chị em yêu thích và các chuyên gia làm đẹp đánh giá cao. Peel da là phương pháp thay da sinh học sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới. 

Các hoạt chất thường dùng trong peel là acid có gốc tự nhiên, chúng mang lại công dụng làm đẹp thông qua việc thúc đẩy quá trình thay da sinh học tự nhiên, giúp tăng sinh tế bào mới, loại bỏ tế bào già cỗi bám sâu trong lỗ chân lông. Nhờ có peel da sinh học mà tế bào chết bong tróc, tái tạo làn da mới sáng khỏe hơn và giảm nếp nhăn.

 Peel da sai cách sẽ gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Peel da chuẩn y khoa có khả năng cải thiện hiệu quả các vấn đề mà da gặp phải như mụn nhẹ, mụn sưng viêm, nám sạm, da tối màu, lỗ chân lông to,... Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo phương pháp làm đẹp này như con dao 2 lưỡi khi người dùng không hiểu biết đầy đủ, peel da không đúng cách và sử dụng sản phẩm peel da kém chất lượng. Hậu quả có thể gặp phải là một làn da mỏng yếu, tăng sắc tố, tổn thương da nặng. Chính vì thế, nếu đã quyết định peel da bạn cần nắm rõ một số kiến thức cơ bản về chăm sóc da.

Theo chu kỳ thay da sinh học của con người, các tế bào da hư tổn sau 28 ngày sẽ được thay thế bằng lớp tế bào da mới. Bản chất của peel da là sử dụng các hoạt chất như Salicylic Acid và Glycolic Acid thúc đẩy quá trình thay da, đồng thời tái tạo tế bào da mới. Mặc dù, hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên nhưng về cơ bản vẫn được xem là hoạt chất hóa học nên peel da cũng đòi hỏi người thực hiện có kiến thức và kinh nghiệm để mang lại hiệu quả như mong đợi. Quy trình này được khuyến khích thực hiện dưới sự theo dõi của bác sĩ da liễu. Sau khi bác sĩ thoa dung dịch hóa học lên da, làn da sẽ được loại bỏ đi lớp sừng già cỗi và thúc đẩy quá trình trình thay da mới nhanh hơn.

Tuy nhiên, theo bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, peel da sai cách có thể gây ra một số hậu quả xấu cho làn da như nám, sạm, tình trạng giảm mao mạch, tăng sinh mạch máu, nặng hơn có thể làm nhiễm trùng da. Làn da sau peel thường là da non nên rất dễ bị bắt nắng. Do đó, sau khi peel da nếu không chăm thoa kem chống nắng hàng ngày rất dễ làm da bị tổn thương do tác động từ tia UV dẫn đến nguy cơ xuất hiện nám, tàn nhang.

Do nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp peel da ngày càng lớn nên nhiều sản phẩm peel da không xuất xứ cũng ngày càng tăng, được bày bán tràn lan trên thị trường. Nếu dùng phải loại mỹ phẩm này có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, lâu ngày sẽ làm hỏng kết cấu da. Chính vì thế nên tỉnh táo trong việc chọn mua sản phẩm peel da của các thương hiệu mỹ phẩm chính hãng nổi tiếng, có xuất xứ rõ ràng.

Không ít người “thần thánh hóa” việc peel da nên chẳng thèm quan tâm da mình đang gặp phải vấn đề gì, yếu hay khỏe,... vẫn lựa chọn phương pháp này theo xu hướng. Tuy nhiên, để hiệu quả cần phải xác định chính xác tình trạng da của mình trước khi thực hiện peel da.

Vì peel da dễ thực hiện nên nhiều cơ sở thẩm mỹ, thậm chí những quán cắt tóc gội đầu cũng có “dịch vụ” này, tuy nhiên nên đến những nơi có uy tín để thực hiện nếu không muốn làn da ngày càng tồi tệ hơn.

Mặc dù hiệu quả nhanh chóng cũng như giá thành phù hợp peel da mang lại khiến nhiều bạn nữ ngày càng yêu thích thậm chí nghiện peel da, tuy nhiên nên peel da theo đúng kế hoạch mà bác sĩ da liễu khuyên dùng, việc lạm dụng peel da có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang