Pepsi lao đao vì nước trái cây bị kiện quảng cáo "láo"

author 14:54 31/07/2013

(VietQ.vn) - Sau vụ kiện về việc nước trái cây Naked có chứa các thành phần hóa học, PepsiCo vừa cho biết họ sẽ không sử dụng cụm từ “ hoàn toàn tự nhiên” cho dòng sản phẩm này.

Nước trái cây Naked được ưa chuộng ở nhiều quốc gia

Tập đoàn hiện đang có trụ sở tại Purchase, New York, Mỹ đã phải chi ra khoản phí 9 triệu đô la để giải quyết vụ kiện. Trong một thông báo bằng thư điện tử, PepsiCo nói rằng họ chỉ thêm vào thành phần một vài sinh tố (vitamin) trong đồ uống của mình. Tuy nhiên, trong hồ sơ của vụ kiện lại ghi rằng những sinh tố này là những chất nhân tạo, trong đó còn có cả loại chất xơ được sản xuất bởi tập đoàn Archer Daniels Midland.

PepsiCo không hề có bất kỳ động thái nào khi được hỏi về việc có hay không những chất xơ nhân tạo trong sản phẩm nước trái cây của họ. Theo thông báo của tập đoàn này, họ sẽ không sử dụng từ “ tự nhiên” cho tới khi có những quy định hướng dẫn rõ ràng hơn về vấn đề này trên toàn thế giới.

Vụ việc này đã dẫn đến một sự rối loạn lớn xung quanh việc sử dụng từ “tự nhiên” trong nền công nghiệp. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng chưa hề có một khái niệm thực sự rõ ràng về việc như thế nào là một sản phẩm tự nhiên. Mặc dù vậy, cơ quan này cũng cho biết, nếu sản phẩm không có chứa chất tạo màu, hương vị nhân tạo hoặc các chất hóa học thì họ cũng không phản đối việc sử dụng từ “tự nhiên” cho sản phẩm đó.

Đặc biệt, FDA cho rằng thật khó để có thể định nghĩa một sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Bởi lẽ, hầu hết các sản phẩm này đều được chế biến theo quy trình và như thế thì nó không thể là “sản phẩm tự nhiên” được nữa.

Người tiêu dùng lo lắng vì không thể tin tưởng vào cụm từ "hoàn toàn tự nhiên"
Người tiêu dùng lo lắng vì không thể tin tưởng vào cụm từ "hoàn toàn tự nhiên" trong các quảng cáo nữa

Luật sư, nhà phê bình trong lĩnh vực thực hành tiếp thị trong nền công nghiệp thực phẩm, bà Michele Simon cho biết có nhiều trường hợp phải làm việc với pháp luật bởi việc sử dụng từ “tự nhiên”. Bà nhấn mạnh trường hợp của PepsiCo là một ví dụ tiêu biểu bởi tập đoàn này đang tập trung vào việc giải quyết vụ rắc rối về sử dụng từ ngữ. PepsiCo đã phải nhượng bộ trong trường hợp này.

Vụ kiện chống lại PepsiCo chỉ ra rằng tập đoàn này đã nỗ lực xây dựng hình ảnh “có lợi cho sức khoẻ cộng đồng” nhằm thúc đấy tiêu thụ cho sản phẩm. Mỗi chai tương đương với gần 4 đô la. Ngoài ra, tập đoàn PepsiCo cũng biết rõ người tiêu dùng luôn ưa thích và sẵn sàng mua các sản phẩm đồ uống tự nhiên 100% nguyên chất trái cây, không chứa thành phần nhân tạo.

Vụ kiện cũng đề cập đến việc PepsiCo sử dụng vi sinh vật biến đổi gen (GMO) trong nước trái cây Naked. Trong thông báo của mình, PepsiCo phủ nhận việc này. Đồng thời, tập đoàn này cũng cho biết đồ uống của họ vẫn sẽ tiếp tục được ghi nhãn “không chứa GMO”. PepsiCo cũng đang có kế hoạch nhờ một bên trung gian thứ 3 xác nhận cho sản phẩm nước ép không chứa GMO của mình.

Tập đoàn cũng chưa tiết lộ thời điểm mà họ thay đổi nhãn mác trên sản phẩm của mình. Thứ 6 vừa qua trên trang mạng của PepsiCo, nước trái cây Naked vẫn được quảng cáo với cụm từ “ hoàn toàn tự nhiên” trên thân chai.

Thái Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang