Phát hiện pháo đài cổ bí ẩn dưới bãi đỗ xe ở Israel

author 15:24 04/11/2015

(VietQ.vn) - Dưới bãi đậu xe Givati của thành phố Jerusalem, Israel các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện một pháo đài cổ được xây dựng dưới thời vua Hy Lạp Antiochus Epiphanes hơn 2.000 năm .

Một pháo đài cổ được xây dựng dưới thời vua Hy Lạp Antiochus Epiphanes hơn 2.000 năm trước đây đã được khai quật bên dưới bãi đậu xe ở Jerusalem, Israel. Đây là một phần của hệ thống phòng thủ trên đỉnh ngọn đồi trong thành Đa-vít, nó được biết đến vào những năm 168 Trước Công Nguyên và là một trong những bí ẩn lâu dài nhất trong lịch sử xứ Jerusalem, theo Dailymail.

Các nhà khảo cổ học vẫn biết rằng, pháo đài cổ được xây dựng để bảo về dân làng trong thành phố sau khi thành phố bị vua Antiochus IV cướp bóc. Tuy nhiên, các chuyên gia trước đây chưa bao giờ tìm thấy bất cứ dấu tích nào của thành trì này.

Pháo đài cổ 2.000 năm ở Israel

Pháo đài cổ 2.000 năm ở Israel

Trong khi quy hoạch bãi đỗ xe ở Jerusalem, các chuyên gia bất ngờ phát hiện ra một phần của cấu trúc huyền thoại này. Đó là một bức tường khổng lồ của pháo đài rộng hơn 4 mét và dài hơn 20 mét.

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện thêm một bờ lủy xiên rất lớn. Đây chính là một dốc phòng thủ được làm từ các lớp đất, thạch cao và đá, thiết kế để ngăn không cho kẻ thì đến gần bức tường.

Phát hiện một loạt mũi tên bằng đồng tại khu di tích

Phát hiện một loạt mũi tên bằng đồng tại khu di tích

Bên cạnh đó, đầu mũi tên bằng đồng, đá nhọn và một số vũ khí chiến đầu còn lại của trận chiến giữa người Hy lạp và người Maccabees cũng được phát hiện tại đây. Các loại vũ khí đều được đóng với một cây đinh ba tượng trưng cho sự cai trị của vua Antiochus IV Ephiphanes.

Tại đây, các phiến quân Judean đã tiến hành nhiều trận chiến đẫm máu chống lại giới cầm quyền Seleucid Empire do Antiochus đứng đầu sau khi nhà vua ban hành lệnh cầm thực hành tôn giáo của người Do Thái. Để khuất phục các cuộc nổi dậy của người Maccabean, Antiochus sử dụng pháo đài cổ này như một thành trì cho quân đội và để kiểm soát các thành phố xung quanh.

Các tạo tác tại pháo đài cổ

Các tạo tác, bình rượu tại pháo đài cổ

Một nhà khảo cổ học cho biết: "Phát hiện giật gân này giúp chúng tôi lần đầu tái tạo lại cách bố trí các khi định cư trong thành phố trước khi các cuộc khởi nghĩa Maccabean nổi dậy những năm 167 Trước Công Nguyên". Yana Tchekhanovets, người tham gia vào cuộc khai quật trên nói rằng nhiều đồ tạo tác như tiền xu, các bình rượu cũng được phát hiện trong đống đổ nát. Cô nói thêm rằng, thành trì này kiểm soát tất cả các cách tiếp cận vào các ngôi đền trên đỉnh Núi Đền và chia cắt các ngôi đền với phía nam thành phố. 

Di tích được phát hiện dưới bãi đậu xe Givati của thành phố Jerusalem. Trong số các di tích, các nhà khai quật tìm thấy một tòa nhà được cho là cung điện của nữ hoàng Helena của xứ Adiabene có niên đại từ những năm 70. Việc khai quật các di tích của Acra tiết lộ lịch sử cổ xưa của khu vực này. 

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang