Phát hiện ‘bãi đá Stonehenge thứ hai’ bị chôn vùi suốt 4.500 năm

author 18:02 08/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một bãi đá cổ nằm cách bãi đá Stonehenge 1 dặm, 90 tảng cự thạch này đã bị chôn vùi dưới lòng đất trong suốt 4.500 năm qua.

Theo báo Vietnamplus, các chuyên gia nhận định, tập hợp hơn 90 tảng cự thạch có chiều cao lên đến 4,5m này đã có tuổi thọ hơn 4.500 năm, và cách bãi đá Stonehenge 1 dặm. Nằm sâu gần 1m dưới lòng đất, những tảng đá này đến nay mới được phát hiện nhờ sự giúp đỡ của các mày dò tân tiến. Thay vì được xếp thành hình vòng tròn như ở quần thể Stonehenge, chúng được cho là từng tạo thành một hàng đá đứng thẳng và chạy dài.

Những tảng cự thạch mới được phát hiện này nằm ở rìa phía đông nam của Bức tường Durrington-một di chỉ cự thạch lớn khác ở Anh. Ai là người đã đặt những tảng đá ở đó, và khu di tích mới này là đối thủ hay là một phần của Stonehenge vẫn là những câu hỏi chưa có lời đáp.

Các khối đá mới tìm thấy nằm cách bãi đá Stonehenge không xa

Các khối đá mới tìm thấy nằm cách bãi đá Stonehenge không xa. Ảnh Daily Mail

Giáo sư Vince Gaffney đến từ Đại học Bradford (Anh), chuyên gia khảo cổ đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Chúng tôi đang xem xét một trong những biểu tượng đá lớn nhất ở châu Âu và chúng đã tồn tại ở đó khoảng 4.000 năm mà chúng ta không hay biết. Chúng tôi không nghĩ còn có thứ gì đó giống như thế này ở nơi nào khác trên thế giới. Quần thể đá này hoàn toàn mới và có quy mô khác thường, được sắp xếp để gây ấn tượng. Chúng tôi cho rằng, nó có thể là một nơi thực hiện nghi lễ dạng nào đó".

Một số nhà khảo cổ thì tin rằng những tảng đá này đã được chuyển đi khỏi di tích ban đầu. Đây không phải là sự phá hoại mà là một hành vi có chủ đích nhằm duy trì tầm quan trọng của cả khu di chỉ.

“Có một sự biến đổi nào đó ở vùng đất này mà chúng ta chưa hiểu được. Những tảng đá này có ý nghĩa rất quan trọng, và những di chỉ đều là những khu vực đặc biệt,” giáo sư Gaffney nhận định.

Báo Vietnamnet nhận định, khám phá trên là một trong những kết quả đáng chú ý của dự án nghiên cứu Hidden Landscapes chuyên tìm kiếm và khai quật các di chỉ khảo cổ quanh Stonehenge.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang