Phát hiện các chất khả năng gây ung thư hàng đầu trong bếp

author 11:41 01/10/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu phòng chống ung thư quốc tế cho biết, có rất nhiều chất gây ung thư phổ biến hiện diện xung quanh môi trường sống.

Cuộc sống hiện đại với nhiều cải tiến về mọi mặt giúp con người có mức sống cao hơn, tiện lợi hơn. Nhưng kèm theo đó, nguy cơ mắc bệnh tật cũng tăng lên rất nhiều, đặc biệt là các bệnh ung thư. Từ lâu, Hiệp hội Phòng chống ung thư quốc tế đã công bố các chất gây ung thư phổ biến, bao gồm formaldehyde, aflatoxin, nitrosamine, nicotine, benzopyrene,… Vì đây là những chất hóa học, không hiện hữu thành hình ảnh nên nhiều người sẽ chủ quan, nhưng họ không biết rằng chúng ở rất gần trong cuộc sống hằng ngày của mọi người.

Chất độc trong khói

Khói bếp và khói từ dầu ăn khi chế biến thức ăn cũng là nguyên gây gây bệnh ung thư. Theo WHO, khói dầu được xếp vào nhóm chất gây ung thư 2A, là nhóm hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng với thịt đỏ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy khói dầu làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư phổi.

Hơn nữa, hiện nay vẫn còn gần nửa dân số thế giới sử dụng gỗ, than đá... để đun nấu, không chỉ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi mà còn mang đến bệnh ung thư. Cũng theo WHO, lượng khói bốc lên từ bếp hoặc đám cháy trong nhà có liên quan đến khoảng 1,6 triệu ca tử vong mỗi năm ở các nước đang phát triển, nghĩa là cứ 20 giây lại có 1 người mất mạng vì chúng.

 Nhiều chất gây ung thư hiện hữu xung quanh bếp. Ảnh minh họa

Chất Formaldehyde

Formaldehyde tưởng chừng như xa vời nhưng thực chất lại ẩn chứa trong thực phẩm như thịt đông lạnh, hải sản, bún, phở kém chất lượng và các loại thực phẩm khác.

Những vật dụng để đồ ăn như bát, đĩa chất lượng kém cũng có thể chứa formaldehyde, được xác định từ mùi lạ thường, hăng nồng, bởi nếu nồng độ formaldehyde đủ cao nó sẽ kích thích trực tiếp các giác quan của con người. Bất kể là bộ đồ ăn hay đồ vật, một khi đã có mùi vị lạ thì không nên giữ.

Chất Aflatoxin

Aflatoxin chủ yếu tồn tại trong thực phẩm bị mốc, chẳng hạn như ngô, bắp cải, bánh mì hấp, các loại hạt. Một khi thực phẩm này bị mốc rõ ràng chúng sẽ khác với thực phẩm bình thường về mùi vị, kết cấu, thậm chí là hình thức bên ngoài và cách phân biệt cũng tương đối đơn giản.

Điều chúng ta cần chú ý là một số aflatoxin không dễ tìm thấy, ví dụ như aflatoxin ẩn trong dụng cụ để đồ ăn, khăn lau bát đĩa, can dầu, thớt. Những vật dụng trong nhà bếp này phải được thay thế thường xuyên, việc lau chùi đơn giản không thể loại bỏ aflatoxin.

Chất Nitrosamine

Nitrosamine phổ biến trong thực phẩm bảo quản và thịt chế biến. Ví dụ như cá muối, thịt xông khói và dưa chua. Trong rau muối chua, do hàm lượng nitrit cao nên khi ăn vào, cơ thể con người sẽ có nhiều khả năng chuyển hóa thành nitrosamine, nên ăn ít để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chất Nicotine

Thuốc lá là nguồn nicotine tự nhiên. Thuốc lá có liên quan đến nhiều bệnh ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư gan và ung thư ruột do sự hiện diện của nicotine.

Chất Benzopyrene

Benzopyrene có liên quan mật thiết đến thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là trong thực phẩm hun khói và nướng. Sau khi dầu trải qua nhiệt độ cao, cấu trúc của nó sẽ thay đổi, chất gây ung thư này được hình thành. Thực phẩm chiên và nướng luôn là những thứ gây ung thư phổ biến nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang