Phát hiện cơ sở sang triết khối lượng lớn khí N2O trái phép tại Vĩnh Phúc

author 20:14 08/05/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc vừa phát hiện một cơ sở sang triết khí N2O trái phép tại địa bàn tổ dân phố Hán Lữ, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn Tổ dân phố Hán Lữ, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở do đối tượng Thái Duy Thọ đang hoạt động sang chiết, kinh doanh trái phép hàng hóa gồm 342 bình khí cười N2O các loại (bao gồm cả bình chứa khí và vỏ bình), hoạt động sang chiết để bán cho các quán karaoke, quán Bar trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

 Vĩnh Phúc phát hiện 342 bình khí cười N2O. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Đại diện cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa (khí N2O). Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các nghi phạm đã chọn những địa điểm kín đáo, xa khu dân cư, người ngoài khó xâm nhập và phát hiện để làm kho sang chiết và cất giấu khí cười N2O trước khi bán ra thị trường.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ, niêm phong toàn bộ số bình khí cười N2O trên và tang vật, phương tiện dùng sang chiết, kinh doanh nêu trên. Hiện nay, số hàng hóa, tang vật vi phạm hành chính đang được lưu giữ tại cơ quan Đội QLTT số 5, để chờ xác minh, xử lý theo quy định.

Trước đó, vào cuối năm 2022, cũng tại địa điểm kho này, lực lượng chức năng đã bắt giữ và xử lý một nhóm nghi phạm về hành vi sang triết khí N2O trái phép. Tuy nhiên vì lợi nhuận, các nghi phạm vẫn bất chấp để tiếp tục tổ chức sang triết khí N2O với số lượng lớn.

Theo lực lượng chức năng, khí N2O là một hợp chất không màu, không mùi và không hương vị. Giới trẻ thường bơm khí này vào bóng bay, hay còn gọi là bóng cười để sử dụng. Khi hít phải loại khí này sẽ khiến cơ thể có cảm giác hưng phấn, vui vẻ có thể cười nói mất kiểm soát, gây ảo giác.

Hiện nay, khí N2O không thuộc danh mục các chất bị cấm như ma túy nhưng vẫn được quy định trong Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ Lục II của Nghị định 113/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hóa chất 2007).

Theo đó, khí N2O được dùng trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất và y tế nhầm chế tạo thuốc được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Do đó, khí N2O vẫn được sử dụng nhưng hạn chế và được cấp phép lưu hành. Còn việc cá nhân, tổ chức tự ý điều chế khí N2O vào bình bóng cười vận chuyển, phân phối đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, cá nhân cần khí cười sẽ bị nghiêm cấm và xử phạt.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang