Phát hiện gần 300kg thực phẩm đông lạnh và 200 hộp bánh kẹo không rõ nguồn gốc

author 06:32 09/09/2022

(VietQ.vn) - Cục QLTT TP Cần Thơ cho biết các đội QLTT vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố tiến hành kiểm tra và phát hiện gần 300kg thực phẩm đông lạnh cùng hơn 200 hộp bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục trưởng Cục QLTT TP Cần Thơ phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm, chỉ đạo Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 3 phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Cần Thơ kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh.

Cụ thể, đoàn đã tiến hành kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh: Hộ kinh doanh Thực phẩm Vàng (đường Cách Mạng Tháng Tám, khu vực 5, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ); hộ kinh doanh T-A-P-U (Trùm Ăn Vặt) (đường Trần Bình Trọng, phường An Phú, quận Ninh Kiều,TP Cần Thơ) và hộ kinh doanh thực phẩm đông lạnh Giao F-O-O-D (Khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). 

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa

 

 

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 3 phát hiện Hộ kinh doanh Thực phẩm Vàng đang bày bán 148 kg thực phẩm đông lạnh các loại, trị giá trên 14 triệu đồng, hàng hóa gồm lạp xưởng tươi (heo), chân gà có xương, đùi gà, cánh gà, bắp giò rút xương, vú heo, chả cá Nha Trang. Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phạt tiền 12 triệu đồng, tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm nêu trên.

Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 phát hiện hộ kinh doanh thực phẩm đông lạnh Giao F-O-O-D đang kinh doanh 150kg thực phẩm đông lạnh, trị giá trên 24 triệu đồng, gồm lõi nạc vai, đùi, dẽ sườn, ba chỉ, gù bò, chân gà, vú, sườn heo, chứa đựng trong các túi nylon không có nhãn hàng hóa, có dấu hiệu hư hỏng, có mùi hôi thối, bị biến đổi thành màu xanh, bị nhớt.

Đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn liên quan đến hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với Hộ kinh doanh T-A-P-U (Trùm Ăn Vặt), Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 phát hiện hộ kinh doanh đang kinh doanh 211 hộp, túi bánh, kẹo, bánh mứt trái cây, nho khô có nhãn hiệu Oreo socola vani, QISHi, KasDiary, MEIZHOUSHIKE, JIAYINGZI PLUM, Boeun Jujube, NEXTAR, HORSH, trị giá trên 12 triệu đồng, có thông tin trên nhãn ghi do nước ngoài sản xuất, đại diện hộ kinh doanh chưa cung cấp được hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, sản phẩm bánh kẹo nằm trong nhóm sản phẩm bắt buộc phải tự công bố trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường. Theo đó, các loại bánh hay kẹo khi nhập khẩu về Việt Nam cần có giấy chứng nhận điều kiện an toàn thực phẩm cùng nhiều giấy tờ khác bắt buộc phải được dán nhãn mác cho sản phẩm. Quy định này là giải pháp hữu hiệu giúp việc quản lý nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm sản phẩm bánh kẹo.

Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định như sau:

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây vi phạm quy định về an toàn thực phẩm thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Sử dụng động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật để chế biến thực phẩm hoặc cung cấp, bán thực phẩm mà biết là có nguồn gốc từ động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc động vật bị tiêu hủy mà sản phẩm trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Nhập khẩu, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết là có sử dụng chất, hóa chất, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

Nhập khẩu, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết là có sử dụng chất, hóa chất, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm chưa được phép sử dụng hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

Thực phẩm trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc thu lợi bất chính từ 20.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

Thực hiện một trong các hành vi quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm đ khoản này hoặc chế biến, cung cấp, bán thực phẩm mà biết là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của từ 05 người đến 20 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang