Phát hiện gỗ dán Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 09:54 04/10/2014

(VietQ.vn) - Theo kết quả kiểm định từ Hiệp hội Gỗ ván ép (Mỹ), sàn gỗ dán có nguồn gốc từ Trung Quốc sản được bán tại Bắc Mỹ chứa hàm lượng hóa chất formaldehyde, chất gây ung thư, ở mức cao.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tin tức cập nhật trên tờ Global News cho biết, Kip Howlett, Chủ tịch HPVA, hiệp hội đại diện cho một số nhà sản xuất ván sàn gỗ tại Canada và Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã vào một cửa hàng bán lẻ và lấy mẫu thử nghiệm, kết quả cho thấy 6 trong số 8 mẫu chứa hàm lượng formandehye, chất gây ung thư, ở mức báo động”. 

Gỗ dán Trung Quốc tại Mỹ chứa hàm lượng chất gây ung thư formandehyde ở mức báo động

Gỗ dán Trung Quốc tại Mỹ chứa hàm lượng chất gây ung thư formandehyde ở mức báo động. Ảnh minh họa

Ông Howlett bắt đầu kiểm nghiệm các loại sàn gỗ 5 năm trước đây, kết quả cho thấy hàm lượng  formaldehyde ở mức rất cao, cao gấp 2-3 lần giới hạn cho phép. "Kết quả này tương đương với lượng khí thải con người đã thải ra môi trường 30 năm trước”, ông cho biết. 

Hàm lượng formaldehyde quá cao có thể gây ung thư vòm họng, mũi và bệnh bạch cầu, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ khuyến cáo. 

Tiểu bang California đã đưa ra quy định chặt chẽ và ghi nhãn mác sản phẩm nhằm kiểm soát lượng khí thải formaldehyde thoát ra từ các loại gỗ sàn composite. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ dự kiến sẽ sớm soạn thảo bộ quy tắc nhằm điều chỉnh hàm lượng hóa chất này trên toàn quốc.  

Tuy nhiên, Canada không hề có bộ quy tắc cụ thể nào cho vấn đề này. Mặt khác, Bộ Y Tế Canada và chính phủ chỉ quy định về hàm lượng formaldehyde thông qua một thỏa thuận tự nguyện giữa chính phủ với ngành công nghiệp từ năm 1986 nhằm hạn chế hóa chất độc hại này tồn tại trong các sản phẩm gỗ. Quy ước được thiết lập từ gần 30 năm trước đây. Thế nhưng, thỏa thuận tự nguyện này lại cho phép hàm lượng hóa chất cao hơn so với quy định tại Mỹ và Liên minh Châu Âu. 

“Canada cần thiết chặt quy định hơn nữa. Các quy định phải nhằm mục tiêu bảo vệ con người, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”, ông Howlett nói. 

Formaldehyde tương tự một loại keo giá rẻ, được sử dụng trong quá trình thiết kế gỗ và sàn gỗ. "Nếu gắn hóa chất này lên nhựa, thì tốc độ và quá trình sản xuất sàn gỗ sẽ tăng lên 50%. Như vậy, thay vì tạo ra 1 triệu tấm, nhà sản xuất sẽ có 1,5 triệu sàn gỗ nhựa trong cùng khoảng thời gian đó”, Howlett cho biết. 

Hóa chất gây ung thư trong gỗ dán Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy hại

Hóa chất gây ung thư trong gỗ dán Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy hại. Ảnh minh họa

Sasha Von Bismarck làm việc tại Cơ quan thanh tra môi trường (Mỹ) đã trải qua nhiều năm điều tra nhà máy sản xuất gỗ của Trung Quốc cho biết: “Khi kiểm tra bất kì loại sàn gỗ dán nào, chúng tôi đều xem xét phần keo dán rồi đưa ra những thảo luận ban đầu về quy trình tạo sản phẩm ra sao. Ngay sau đó, mọi người sẽ hiểu quy trình cắt góc tạo sản phẩm này như thế nào”.

Vào tháng 7 năm 2014 một vụ kiện ở California có liên quan đến Lumber Liquidators, nhà bán lẻ sàn gỗ lớn nhất ở Mỹ, vì loại sàn gỗ của công ty nhập từ Trung Quốc chứa hàm lượng formandehyde ở mức báo động. Đơn kiện cho rằng sản phẩm đã không gắn nhãn mác cảnh báo đầy đủ. 

Theo nghiên cứu, sàn gỗ Trung Quốc đã thoát ra lượng khí formandehyde cao hơn so với sản phẩm có nguồn gốc từ Châu Âu hoặc Bắc Mỹ với tỉ lệ 350%. 

Tuy nhiên, Lumber Liquidators lại phủ nhận cáo buộc và cho rằng sàn gỗ của họ hoàn toàn "đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về môi trường và trải qua đợt kiểm tra chặt chẽ, độc lập của bên thứ ba, bao gồm cả vấn đề về khí thải formaldehyde." 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang