Phát hiện hạt nhựa trong nước đóng chai của các hãng lớn: Nhà sản xuất nói gì?

author 08:56 21/03/2018

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo từ Orb Media, một tổ chức báo chí phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington DC, 93% trong số 259 chai nước đóng chai được thử nghiệm từ nhiều thương hiệu có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ.

Sự kiện: CỔNG THÔNG TIN PHỤC VỤ DOANH NGHIỆP - http://doanhnghiep.vietq.vn/

Các chai nước được thử nghiệm trong nghiên cứu này đến từ 11 nhãn hiệu khác nhau, bao gồm Aquafina (PepsiCo), Dasani (Coke), Evian (Danone), Nestle Pure Life và San Pellegrino (Nestle) và đã được mua ở 19 địa điểm tại 9 quốc gia.

Mức cao nhất được tìm thấy là hơn 10.000 hạt/lít, trong khi mức thấp nhất là 0. Trung bình trên tất cả các nhãn hiệu có 325 hạt nhựa/lít. Báo cáo cho biết các hạt nhựa chứa polypropylene, nylon và polyethylene terephthalate (PET).

Nestlé, Công ty Coca-Coca và các nhà sản xuất nước đóng chai khác đã đáp lại phát hiện này bằng cách lưu ý rằng các hạt nhựa này xuất hiện phổ biến trong môi trường và các quy trình lọc và thử nghiệm của họ được thiết kế nhằm đảm bảo sự an toàn của sản phẩm.

Theo báo cáo của Orb Media, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ dự định đánh giá mức độ nghiên cứu hiện tại và xem xét mức độ đe dọa của các hạt nhựa này đối với sức khỏe cộng đồng.

Coca-Cola, công ty sở hữu Dasani, cho biết: "Chúng tôi có một số tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt nhất trong ngành, và nước mà chúng tôi sử dụng trong các loại đồ uống cần tuân thủ các quy trình lọc đa bước trước khi sản xuất. Báo cáo của Orb Media cho thấy, các hạt nhựa siêu nhỏ dường như là phổ biến, và do đó chúng có thể được tìm thấy ở ngay cả trong các sản phẩm được xử lý cao. Chúng tôi ủng hộ sự an toàn của sản phẩm, và hoan nghênh các nghiên cứu này."

Nestle cũng nói rằng an toàn và chất lượng của sản phẩm là ưu tiên của công ty, và cũng tuyên bố rằng tất cả các nước đóng chai của mình là an toàn.

Hãng sản xuất thực phẩm và đồ uống nổi tiếng từ Thụy Sỹ này cũng cho biết: "Trong hai năm qua, chúng tôi đã thử nghiệm kiểm tra sự hiện diện của chất dẻo trên một loạt các sản phẩm, bao gồm cả Nestlé Pure Life và S. Pellegrino. Phân tích có hệ thống hiện bằng cách sử dụng các thiết bị hiện đại và kỹ thuật để xác định rõ hơn các dấu vết của nhựa và xác định rõ nguồn gốc của chúng là một phần của Kế hoạch giám sát hàng năm của chúng tôi đối với tất cả các sản phẩm đã hoàn thiện. Đến nay, chúng tôi không tìm thấy dấu vết của nhựa trong các sản phẩm của mình."

Nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng thế giới bị nhiễm bẩn hạt nhựa

 

Cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra một loạt các hạt nhựa siêu nhỏ ở nhiều các thương hiệu với nhiều mức độ khác nhau, điều này làm cho việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của những phát hiện này khó khăn hơn. Báo cáo ghi nhận rằng hầu hết các hạt nhựa này khi được uống vào, tùy thuộc vào kích cỡ, có thể đi qua ruột và không gây ra vấn đề, nhưng một số có thể di chuyển đến hệ bạch huyết và đây là mối quan ngại hàng đầu.

Các nhà sản xuất nước đóng chai sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu sản phẩm của họ bị coi là chứa nhựa, ngay cả khi các hạt này có kích thước siêu nhỏ. Theo các số liệu của Zenith Global, The Economist, nước đóng chai là một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 147 tỷ USD và đang tăng lên khoảng 9% mỗi năm .

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nước đóng chai  Quốc tế, gần hai phần ba người lớn cho biết các sản phẩm nước uống đóng chai là đồ uống yêu thích của họ, cà phê và soda là đồ uống đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba. Ngoài ra, 94% cho biết nước đóng chai là một lựa chọn lành mạnh hơn so với nước giải khát.

Cho đến khi nhiều nghiên cứu được thực hiện để xác định liệu sự hiện diện của các hạt nhựa trong nước đóng chai có phải là một mối đe dọa đến sức khỏe con người thì các sản phẩm này có thể vẫn là một lựa chọn giải khát phổ biến và dễ tiếp cận nhất  trên thế giới.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang