Phát hiện loại phân tử chống viêm mở ra phương pháp điều trị mới cho bệnh hen suyễn nặng

author 14:18 06/03/2022

(VietQ.vn) - Hen suyễn là một tình trạng rất phổ biến và mặc dù có thể điều trị được nhưng luôn cần có những lựa chọn mới. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Trinity College Dublin hiện đã phát hiện ra một loại thuốc mới dựa trên itaconate có thể giúp điều trị bệnh hen suyễn nặng.

Khó thở đặc trưng ở người hen suyễn là do đường thở bị viêm. Về cơ bản, đó là sự hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch để phản ứng với các chất gây dị ứng như bụi, khói, ô nhiễm hoặc các tác nhân kích thích khác.

Nghiên cứu trước đây đã tập trung vào một loại protein có tên là JAK1, protein này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các phản ứng miễn dịch bằng cách phát tín hiệu cho các tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào để tìm các vật thể lạ. Điều quan trọng là, đôi khi JAK1 có thể hơi quá đà và kích thích các đại thực bào quá mức, tạo ra tình trạng viêm. Điều này có thể biểu hiện trong một loạt các tình trạng, chẳng hạn như bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn, và các chất ức chế JAK đang nổi lên như một phương pháp điều trị tiềm năng cho những bệnh này.

Các nhà nghiên cứu đã xác định một phân tử chống viêm có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho bệnh hen suyễn nặng 

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu của Trinity đã xác định được một chất ức chế JAK do chính cơ thể chúng ta tạo ra. Phân tử, được gọi là itaconate, trước đây đã được phát hiện hoạt động như một loại “công tắc tắt” đối với chứng viêm bằng cách ngăn chặn các đại thực bào hoạt động quá mức. Bên cạnh đó, phân tử itaconate cũng hoạt động trên protein JAK1, và các phương thức ngăn chặn chứng viêm kết hợp với nhau giúp chống lại bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một dẫn xuất itaconate được gọi là 4-OI trên mô hình chuột bị hen suyễn nặng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị chống viêm steroid thông thường. Phân tử này được phát hiện làm giảm kích hoạt JAK1 và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn ở chuột.

Tiến sĩ Marah Runtsch, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất hy vọng rằng các loại thuốc mới dựa trên itaconate có thể có tiềm năng trở thành một phương pháp điều trị hoàn toàn mới để điều trị bệnh hen suyễn nặng, trong đó nhu cầu cấp thiết về các phương pháp điều trị mới”.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang