Phát hiện 'lượng khủng' thuốc tân dược, thạch hoa quả không rõ nguồn gốc

author 20:46 25/08/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và tạm giữ 9.600 viên thuốc tân dược và 14.400 sản phẩm thạch hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Cục QLTT tỉnh Lào Cai, thời gian gần đây, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu, vật tư y tế tăng cao khiến một số đối tượng đã lợi dụng tình hình này để vận chuyển, buôn bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước thực trạng trên, thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh Lào Cai, Cục QLTT tỉnh Lào Cai, Đội QLTT số 5 đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, phối hợp các lực lượng chức năng trong BCĐ 389 tỉnh Lào Cai nhằm phát hiện, xử lý ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Lượng lớn tân dược không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai 

Kết quả, mới đây Đội QLTT số 5 đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể:

Bằng các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế PC03 - Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra tại khu vực đường Ngô Quyền kéo dài, tổ 25, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện lô hàng thực phẩm thạch hoa quả, đóng trong 30 thùng cat tông, bên trong có chứa 14.400 cái thạch hoa quả, nhãn hiệu AILAYOU, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xác nhận của lực lượng chức năng cho thấy, chủ lô hàng là ông Trần Anh Tuấn, sinh năm 1997, trú tại thôn công trường 5, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tuấn không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến tính hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để xử lý theo quy định.

Tiếp đến, qua quá trình theo dõi nắm thông tin, Tổ công tác kiểm tra tại khu vực đường Lê Quảng Ba, tổ 5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện lô hàng thuốc tân dược không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiểm đếm thực tế hàng hóa gồm: 9.600 viên thuốc tân dược, dạng viên nang màu xanh có in chữ nước ngoài. Chủ lô hàng là ông Nguyễn Xuân Tuyến, sinh năm 1992, trú tại tổ 5, phường Duyên Hải,thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tuyến không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến tính hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa để xử lý theo quy định.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, hàng ngày lượng lớn thuốc tân dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được vận chuyển trót lọt vào Việt Nam tiêu thụ. Điều này sẽ gây ra nhiều nguy cơ cho người sử dụng vì mua phải dược liệu giả, dược liệu kém chất lượng.

Theo các bác sĩ, nếu sử dụng phải thuốc tân dược không rõ nguồn gốc không những không mang lại hiệu quả điều trị mong muốn mà có thể gây hậu quả khôn lường, cho người sử dụng như gây dị ứng, ngộ độc cấp, mạn tính, suy gan, thận, đặc biệt là đối với trẻ em từ 0-5 tuổi. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, một vài trường hợp đã tử vong do biến chứng suy gan, thận trước khi tử vong do bệnh lí.

Trong số đó, tổn thương gan và thận là hai loại tác dụng phụ được khuyến cáo nhiều nhất. Các chất độc có trong thuốc tân dược có thể gây ra ngộ độc cấp tính hoặc tích lũy dần dần trong cơ thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp ngộ độc kim loại nặng đã được ghi nhận sau khi sử dụng dược liệu kể cả ở người lớn lẫn trẻ em.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang