Nghiên cứu mới: Băng keo y tế làm từ nọc rắn giúp cầm máu nhanh

author 16:09 09/08/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra công dụng mới của nọc độc rắn, có khả năng giúp cầm máu nhanh.

Cụ thể, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển loại keo y tế đặc biệt làm từ nọc rắn, có khả năng cầm máu chỉ trong vài giây. Theo các nhà khoa học, các loại chất kết dính nhân tạo có thể trợ giúp nhân viên y tế trong việc khám chữa bệnh, tuy nhiên, những chất này khi phân hủy có khả năng sinh ra độc tính. Trong khi đó, các chất kết dính tự nhiên dù sở hữu khả năng tương thích sinh học cao nhưng khả năng bám dính lại kém hơn. 

 Trong nọc độc rắn có chất giúp khả năng cầm máu nhanh

Để khắc phục những nhược điểm này, nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra loại keo dính y tế tự nhiên sản xuất từ nọc rắn lục Bothrops atrox - một loại rắn phổ biến ở vùng Nam Mỹ, thường săn các loài có vú nhỏ, chim và thằn lằn. Nọc độc của loài rắn này có độc tính mạnh, có thể phá hủy hệ cơ bắp của con mồi, khiến máu đông đặc, làm cho con mồi mất máu tới chết.

Nhóm nghiên cứu đã chiết xuất Reptilase - enzyme trong nọc độc của rắn Bothrops atrox, thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm để kiểm định hàm lượng Fibrinogen (một hợp chất được tạo ra ở gan dùng để làm đông máu). Sau đó, Reptilase được sử dụng kết hợp với gel đã methacrylate hóa để tạo ra keo dính y tế có khả năng kết dính ngay khi tiếp xúc với ánh sáng nhưng lại không kết dính với máu.

Với loại keo này, người dùng khi bị chấn thương và chảy máu cấp tính có thể bôi lên vết thương và chiếu sáng với đèn flash của điện thoại trong vài giây để cầm máu ngay lập tức. Theo các nhà khoa học, Reptilase có thể giúp cầm máu chỉ trong 45 giây, nhanh gấp đôi so với chất làm đông máu thông thường. Hiện, sản phẩm này vẫn cần phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng trước khi có thể đưa vào ứng dụng.

Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang