Phát hiện nhiều hạt vi nhựa trong máu người, cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường

author 15:46 25/03/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Hà Lan đã tìm thấy những mẩu vi nhựa có trong máu người trong một nghiên cứu mới nhất, điều này cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Các nhà khoa học đang tiếp tục tìm ra mức độ của ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe con người. Tìm hiểu mới nhất trong lĩnh vực này, các nhà khoa học Hà Lan đã sử dụng công cụ phân tích mới để đưa ra bằng chứng đầu tiên về việc các hạt nhựa được hấp thụ vào máu. 

Trước đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện hạt nhựa có thể có tác dụng độc hại đối với tế bào và làm thay đổi hình dạng. Các nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy chúng có thể xâm nhập vào hàng rào máu não và góp phần gây ra bệnh tim mạch và cholesterol cao. Nhưng vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về sự nguy hiểm của việc hấp thụ các hạt nhựa, với các tác giả của nghiên cứu mới này đang tìm cách điều tra cách các hạt này có thể di chuyển từ máu vào các mô và cơ quan trong bước tiếp theo của chúng.

Các nhà khoa học Hà Lan đã tìm thấy hạt vi nhựa "có thể định lượng" trong máu của 17 trong số 22 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, tương đương tỷ lệ 77%. Mức độ thấp, trung bình là 1,6 microgam hạt vi nhựa (1,6 phần triệu gam) trong mỗi ml máu. 

Hạt vi nhựa khi đi vào cơ thể với lượng lớn tích tụ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Sự hiện diện của vi nhựa, mảnh vỡ từ các vật dụng hàng ngày, trong máu là là một phát hiện đột phá. 

Loại nhựa phổ biến nhất được phát hiện là PET, sử dụng để làm chai đựng đồ uống. Vi nhựa PET được tìm thấy ở 50% tình nguyện viên, theo kết quả được công bố trên tạp chí Môi trường Quốc tế. Trong khi đó, Polystyrene được sử dụng rộng rãi trong bao bì thực phẩm tìm thấy với 36% và polyethylene, được dùng làm các màng bao gói và túi, ở mức 23%. Các nhà nghiên cứu từ Vrije Universiteit Amsterdam và Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam cho biết, các vi hạt nhựa có thể đã được hít vào hoặc ăn vào trước khi hấp thụ vào máu.

Họ mô tả, các mảnh nhựa này là "chất ô nhiễm phổ biến trong môi trường sống và chuỗi thức ăn", nhưng chưa có nghiên cứu nào trước đây có thể phát hiện ra hạt vi nhựa trong máu.

Nồng độ hạt nhựa được báo cáo ở đây qua tổng thể các con đường tiếp xúc tiềm ẩn: Nguồn trong môi trường sống xâm nhập vào không khí, nước và thực phẩm, nhưng cũng có thể là sản phẩm chăm sóc cá nhân, polyme nha khoa, mảnh cấy ghép cao phân tử, các hạt nano phân phối thuốc cao phân tử và dư lượng mực xăm. Các hạt nhựa không chỉ lan tràn trong môi trường mà còn cả cơ thể chúng ta.

Cũng theo các nhà khoa học khác, phát hiện này rất quan trọng vì các nhà nghiên cứu đã dành rất nhiều thời gian để loại trừ khả năng nhiễm bẩn của những mẫu máu.

TS Alice Horton, nhà nghiên cứu "chất gây ô nhiễm do con người" tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia Vương quốc Anh nói: "Đây là phát hiện đáng quan tâm vì các hạt có kích thước này đã được chứng minh là gây viêm và tổn thương tế bào trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nghiên cứu này góp phần đưa ra bằng chứng rằng hạt nhựa không chỉ lan tràn khắp môi trường mà còn lan tỏa khắp cơ thể. Hậu quả lâu dài của việc này hiện vẫn chưa được biết rõ".

 Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang