Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á

author 17:35 24/03/2022

(VietQ.vn) - Để nhận diện những mô hình du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp, khác biệt là động lực thúc đẩy du lịch Quy Nhơn "sải cánh" vươn tầm châu Á và cơ hội đầu tư sinh lời bền vững vào thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Quy Nhơn trong giai đoạn mới; được sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chiều ngày 24/3/2022, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) cùng sự đồng hành của Tập đoàn Hưng Thịnh, tổ chức Hội thảo: Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Ban Kinh tế TW; các chuyên gia về kinh tế – bất động sản – quy hoạch – pháp lý.

Theo các chuyên gia, Quy Nhơn đang nổi lên là lực hấp dẫn dành cho nhà đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Với các ưu thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội và sức hấp dẫn các nguồn lực đầu tư mới, Quy Nhơn đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á thông qua tầm nhìn quy hoạch, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp tiên phong.

Điểm sáng trong bức tranh phát triển du lịch cao cấp của Quy Nhơn chính là bán đảo Hải Giang, một trong những bán đảo tự nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam hiện được đẩy mạnh đầu tư để trở thành điểm đến mới của du khách toàn cầu nhờ khả năng kết nối quốc tế. Tiêu biểu là tổ hợp nghỉ dưỡng - du lịch - vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế MerryLand Quy Nhơn.

Theo Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, từ đầu thế kỷ 20, vẻ đẹp nên thơ, hữu tình của Quy Nhơn đã lọt “mắt xanh” của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương, dần trở thành một trong những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng dành cho giới quý tộc. Đến Quy Nhơn một ngày xanh nắng, giữa đảo Hải Giang cát trắng hoang sơ, tâm hồn du khách trở nên dịu lại và thư giãn cùng thiên nhiên tuyệt tác.

Tuy nhiên, Quy Nhơn vẫn chưa thể trở thành thiên đường du lịch của giới thượng lưu. Vùng đất tiềm năng này chưa được đánh thức xứng tầm. Trên thực tế, Quy Nhơn chủ yếu đón du khách Việt, lưu trú ngắn ngày, bởi thiếu những điểm đến cao cấp, thiếu chỗ du khách quốc tế giải trí - chi tiêu.

Quy Nhơn là vùng đất của những nhà đầu tư tiên phong. Có được điều này ngoài tầm nhìn và quyết tâm của doanh nghiệp còn phải kể đến vai trò của chính quyền Bình Định đã có nhiều quyết sách linh hoạt, “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư lớn đến kiến tạo nên những điểm đến đẳng cấp, đưa du lịch Bình Định vươn tầm quốc tế.

"Hiện nay, Quy Nhơn đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nơi đây đang dần định hình để trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Vậy đâu là giải pháp để đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến quốc tế? Theo chúng tôi, trước hết, cần hình thành ở Quy Nhơn những sản phẩm du lịch đủ tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn. Và Hải Giang thuộc bán đảo Phương Mai với một dự án đủ tầm chính là ví dụ điển hình cho cuộc chuyển mình tiên phong. Nơi đây là một vùng thiên nhiên tươi đẹp với địa thế độc đáo (núi - thung lũng - biển) kết hợp hài hòa. Hải Giang là vùng đất vô cùng tiềm năng cho phát triển du lịch cao cấp, nhất là khi đặt trong quy hoạch chung của Quy Nhơn và Bình Định. Nhà phát triển không chỉ mang đến một tổ hợp nghỉ dưỡng - du lịch - vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, mà còn gửi gắm sứ mệnh với vùng đất. Đó là đánh thức vùng đất địa linh nhân kiệt, phát triển thành phố bán đảo du lịch thông minh đầu tiên tại Việt Nam, đưa Hải Giang - Quy Nhơn trở thành điểm đến mới của châu Á", Nhà báo Phạm Nguyễn Toan nhận định.

Theo Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã và đang “thay da đổi thịt” từng ngày chính là tiền đề thúc đẩy Hải Giang - Quy Nhơn vươn mình thành điểm đến toàn cầu. Trong đó, điểm nhấn hạ tầng giao thông là 3 tuyến đường kết nối Tây, Đông và những cung đường kết nối tới biển Quy Nhơn hiện đại, tốc độ cao đã hoàn thành. Theo kế hoạch, Quy Nhơn cũng sắp có tuyến cáp treo đầu tiên nối từ Mũi Tấn với bán đảo Hải Giang chiều dài 2km, do tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư xây dựng. Đây là hệ thống cáp treo đầu tiên được đầu tư bài bản, hiện đại cho thành phố. Một cầu nối từ đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội đến bán đảo Hải Giang cũng gấp rút hoàn thành, giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô từ trung tâm thành phố. Cùng cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện, Hải Giang - Quy Nhơn có động lực vươn mình ra thế giới là “Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế”.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có dấu hiệu phục hồi hậu Covid-19, thị trường bất động sản Quy Nhơn nói chung và khu vực Hải Giang nói riêng đang chiếm ưu thế và thu hút dòng tiền đầu tư lớn. Một thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hoàn toàn mới đang hình thành và nhu cầu, xu hướng đầu tư có thể tăng gấp nhiều lần trong tương lai gần.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu cạnh tranh nhận định, trong 5 năm gần đây, Quy Nhơn nói riêng, Bình Định nói chung đang có sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt. Trong rất nhiều hội thảo khi nói về địa phương này các chuyên gia thường nhắc đến 4 yếu tố hấp dẫn nhất sau đây: 

Thứ nhất là, kết nối hạ tầng ngày càng có chất lượng cao và nhiều tiềm năng.

Thứ hai là, tiềm năng phát triển từ quy hoạch đô thị, du lịch, trong đó du lịch là đột phá của địa phương.

Thứ ba là, cùng với nhiều tiềm năng lợi thế, đây cũng là vùng đất nhiều nhà đầu tư lớn đang quan tâm, đầu tư về mọi lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đô thị thông minh gắn với trí tuệ nhân tạo.

Thứ tư là, chính quyền vào cuộc quyết liệt mạnh mẽ trong việc thu hút đầu tư, gỡ khó pháp lý cho doanh nghiệp.

PGS. TS. Trần Đình Thiên 

PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, từ cuối năm 2021, khi Chính phủ bắt đầu có kế hoạch mở cửa du lịch vào đầu năm 2022, Bình Định là một trong các tỉnh sẵn sàng để trở thành điểm đến du lịch đầy hấp dẫn với cả du khách trong nước và quốc tế. Cách đây 2 tuần, Tập đoàn Hưng Thịnh tổ chức sự kiện giới thiệu dự án MerryLand Quy Nhơn (Quy Nhơn, Bình Định) đã tạo ra cho tôi và nhiều người có được những cảm nhận đầu tiên về mảnh đất Hải Giang.

"Quy Nhơn - Bình định là một điểm đến du lịch có tầm vóc thế giới, điểm đến hàng đầu của Châu Á và điều này hoàn toàn có cơ sở để tin. Bởi vì, nơi đây có một vẻ đẹp hoang sơ không phải nơi nào cũng sở hữu được. Địa phương này còn đang được hướng tới là trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, là nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. Cách tiếp cận văn hoá của Bình Định cũng rất khác. Nơi đây là toạ độ tinh hoa của võ học, nơi xuất hiện nhiều anh hùng từ thời xưa đến nay. Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng là một vùng đất sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử và cần được khai thác mổ xẻ để nhiều người, nhiều du khách hơn nữa biết đến mảnh đất này.

"Khi nước ta đặt du lịch là ngành mũi nhọn và Quy Nhơn có lợi thế vô cùng lớn trong vấn đề kết nối giao thông đang tạo ra một lợi thế rất lớn cho lĩnh vực du lịch.

Về bất động sản du lịch, trong hai lần gần đây khi đến với Quy Nhơn, tôi đã phải sửng sốt do mảnh đất này đang ngày được quy hoạch quá đẹp, đẹp một cách duyên dáng như một đô thị mới, hiện đại và hoành tráng.

Dự án MerryLand Quy Nhơn được đặt trong bối cảnh Việt Nam có sự trỗi dậy của du lịch cực kỳ mạnh song điểm đến này vẫn rất toả sáng, thậm chí còn đưa Quy Nhơn được nâng lên một tầm mới. Tiềm năng của Quy Nhơn cho phép chúng ta khẳng định đây là một điểm đến hàng đầu.

Về MerryLand Hải Giang, tôi đã thực sự được chứng kiến một dự án nghỉ dưỡng khác hẳn. Đây là một dự án đẳng cấp với một tinh thần rất mới, rất quyết tâm. Tôi nghĩ mọi người nên vào đây ít nhất một lần. Chính kiến trúc sư thiết kế người Mỹ cũng đã từng phải thốt lên rằng, chưa có một địa điểm nào xứng đáng để mình dốc sức vào thiết kế như MerryLand Hải Giang.

 
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính quốc tế nhận định: Quy Nhơn nói chung và bán đảo Hải Giang nói riêng đều có những đặc sắc để hút được du khách đẳng cấp quốc tế như điều kiện tự nhiên, văn hoá, phong thuỷ…Chúng ta đang kỳ vọng một điểm đến thông minh, khu nghỉ dưỡng thông minh và chúng ta có rất nhiều điều kiện thì chúng ta cần phải tập trung thu hút lượng vốn đầu tư vào đây cũng như lượng khách quốc tế chất lượng về đây. Tôi hy vọng, với những nét phác thảo trên, chúng ta sẽ có được một Quy Nhơn thực sự phát triển, cũng như Bình Định ngành càng là điểm đến đẳng cấp.
 

Chọn được một nhà đầu tư cho một vùng đất xứng đáng thực sự là sự kết hợp rất hài hoà khi nói về Hưng Thịnh và dự án MerryLand Hải Giang.

Tinh thần quyết chiến của Hưng Thịnh thể hiện sự đua tranh trong thị trường bất động sản Việt Nam đang rất sôi động. Từ đó, chúng ta nên coi như là một cơ hội để nơi đây vượt lên, trở thành một điểm đến mang tầm quốc tế, cạnh tranh với thế giới. Để làm được điều này, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có sự chuẩn bị rất tốt, có tầm nhìn xuất sắc, sẵn sàng đồng hành cũng doanh nghiệp phát triển du lịch Bình Định. Với những điều kiện tốt như vậy thì việc Quy Nhơn trở thành một điểm đến hàng đầu châu Á là hoàn toàn có thể", PGS. TS. Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đánh giá.

Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh 

Về khía cạnh doanh nghiệp, bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Vietravel; xây dựng các gói tour, combo đến những cung đường du lịch mới; thực hiện các chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc). Tổ chức các chuyến bay charter trong nước và quốc tế cho du khách; sẵn sàng hải trình quốc tế với du thuyền 2 thân lớn nhất Đông Nam Á.

Tập đoàn Hưng thịnh quyết tâm xây dựng các giải pháp đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu lục; khai phá tiềm năng trong phân khúc du lịch cao cấp; đảm bảo tăng trưởng du lịch song hành với phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Điểm hội tụ Hải Giang sẽ trở thành điểm đến cho khách du lịch vui chơi, nơi sinh sống và trở thành tài sản truyền cho mai sau.

Đồng thời, Hưng Thịnh sẽ quyết tâm đưa bán đảo Hải Giang trở thành điểm đến cao cấp quốc tế, ghi danh trên bản đồ thế giới; góp phần đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á.

Theo GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch bị “nén” lại. Thậm chí, ngay trước dịch, bất động sản du lịch cũng đã bị tổn thương do sự chồng chéo, xung đột của các quy định pháp luật.

Như vậy, phát triển gì ở miền Trung là câu hỏi rất lớn, trừ Đà Nẵng, Nha Trang là những nơi Pháp đã lựa chọn, đầu tư hạ tầng du lịch từ rất lâu, còn những khu vực khác của miền Trung thì có thể nói là chưa có gì. Và cũng có một thời gian dài chúng ta tập trung phát triển công nghiệp nặng ở miền Trung như khu Nghi Sơn, Bắc Nghệ, Bình Sơn, Chu Lai, Nhơn Hội… chứ không phải phát triển du lịch.

Do vậy, lựa chọn phương án phát triển công nghiệp ở miền Trung là sai lầm. Có lẽ nên lựa chọn miền Trung là nơi bắt đầu của du lịch rồi mới phát triển về công nghiệp sẽ đúng và thuận lợi hơn.

Nhưng câu hỏi đặt ra là, chúng ta phải làm gì để phát triển những địa phương có tiềm năng du lịch, đối với các dải ven biển miền Trung? Lúc này, tôi chỉ suy nghĩ về điều, trước đến nay chúng ta du lịch dựa vào phong cảnh thiên nhiên quá nhiều, đến nay thì ta có thể nghĩ đến việc quảng bá văn học, nghệ thuật, đi trước một bước có thể sẽ đẩy mạnh du lịch một cách hiệu quả.

Nói đến những vấn đề này là tôi nghĩ đến Bình Định, Quy Nhơn bởi ngoài những điều mọi người vẫn nói về địa phương này là có nhiều cảnh đẹp như ghềnh đá, bãi nhỏ… Nhưng trước đây, có thể nói là Quy Nhơn, Bình Định hay Phú Yên đã "chìm" đi để Nha Trang “vượt mặt”, và khi chưa được khai thác thì các cảnh đẹp vẫn còn nguyên, nên bây giờ chúng ta nên khởi động lại. Đây cũng là 1 cách lôi kéo khách du lịch đến với Quy Nhơn, Bình Định.

Những sản phẩm du lịch văn hóa tôi cho rằng, Việt Nam chưa có nhiều, du khách quốc tế người ta thích trải nghiệm văn hoá nhiều hơn trải nghiệm về cảnh đẹp. Với Bình Định và Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh nên tập trung vào văn hoá nhiều hơn.

Tôi cho rằng, có thể xây dựng Quy Nhơn như một khu di tích lịch sử thời cuối phong kiến. Từ đó, truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo văn hoá nghệ thuật và khách du lịch.

Về kỹ thuật du lịch thì Việt Nam vẫn còn thua xa nhiều nước, các nơi khác họ có rất nhiều chiêu trò để lôi kéo du lịch. Do vậy, Bình Định có thể phát triển bắt nguồn từ văn hoá như võ Vovinam. Đây có thể là những dữ liệu đưa vào một dự án du lịch tạo nên những cái riêng, khiến du khách phải tò mò đến thì mới thành công. Bởi tâm lý con người thường tò mò về văn hoá chứ không hẳn là cảnh quan, thiên nhiên.

Nói đến câu chuyện Quy Nhơn tôi rất mong đây sẽ trở thành một kho sử sống về cuối thời kỳ phong kiến nhờ nhiều sự tích hay, đặc biệt là thời kỳ Quang Trung Nguyễn Huệ. Tiềm năng, cơ hội của Quy Nhơn là có nhưng cần phát triển thêm hạ tầng, bất động sản du lịch và để làm được điều này phải có các nhà đầu tư tiên phong như Tập đoàn Hưng Thịnh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang