Phát hiện thêm biến thể mới tăng khả năng kháng vaccine Covid-19

author 05:46 30/10/2021

(VietQ.vn) - Biến thể A.30 của virus Covid-19 được phát hiện ở Angola và Thụy Điển có khả năng chống lại kháng thể được tạo nên nhờ vắc xin cao hơn so với một số biến thể khác.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu từ Đức đã theo dõi biến thể A.30 sau khi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên ở Tanzania, và tiếp tục xuất hiện ở Angola, Thụy Điển.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cellular & Molecular Immunology tuần này cho thấy biến thể A.30 có những đột biến giúp tăng cường khả năng xâm nhập vào các tế bào chủ, bao gồm tế bào thận, gan và phổi.

Khi được thử nghiệm với các loại vaccine phổ biến, A.30 cho thấy khả năng chống lại kháng thể cao hơn so với hai biến thể khác là Beta và Eta. Beta được chọn để so sánh vì là biến thể "có khả năng thoát miễn dịch cao". Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh đây mới chỉ là kết quả từ phòng thí nghiệm.

Biến thể A.30 của virus SARS-CoV-2 có khả năng kháng vaccine

 

Brian Hjelle - giáo sư Khoa Bệnh lý thuộc Đại học New Mexico (Mỹ) cho biết biến thể này cần được theo dõi sát sao vì “có một loạt đột biến đáng chú ý và đang tiệm cận khả năng thoát khỏi miễn dịch thực sự”.

A.30 cũng được chứng minh là có khả năng kháng thuốc đơn dòng Bamlanivimab, được sử dụng để điều trị COVID-19. Nhưng lại dễ bị vô hiệu hóa nếu kết hợp hai loại thuốc là Bamlanivimab và Etesevimab. Đến thời điểm hiện tại, A.30 vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê vào danh sách các biến thể được quan tâm hoặc đang lo ngại, vì chưa xuất hiện phổ biến.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây của Đại học Hoàng gia London minh họa cách thức mà biến thể Delta có thể lây lan ngay cả trong một nhóm người đã được tiêm chủng. 

Mặc dù, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều đó không làm suy yếu lập luận rằng tiêm chủng là cách tốt nhất để giảm tỉ lệ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19, đồng thời cho biết cần phải tiêm vaccine mũi tăng cường. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những người đã được tiêm phòng khỏi COVID-19 nhanh hơn, song tải lượng virus tối đa vẫn tương đương với người chưa được tiêm chủng.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang