Phát hiện, thu giữ số lượng lớn thuốc lá, thuốc lá điện tử nhập lậu

author 20:13 08/05/2024

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng của hai tỉnh Ninh Thuận và Tây Ninh đã tiến hành phát hiện và thu giữ một lượng lớn thuốc lá và thuốc lá điện tử không có hóa đơn chứng từ, đang được kinh doanh trái phép trên địa bàn.

Trên thị trường hiện nay, tình trạng mua bán và trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha... đã trở nên phổ biến. Điều đáng nói là những sản phẩm này thường là các loại thuốc lá thế hệ mới, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Kinh doanh, quảng cáo và giới thiệu các sản phẩm này chủ yếu diễn ra trên các mạng xã hội nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ, thanh niên.

Tại Ninh Thuận, qua rà soát, quản lý địa bàn trên môi trường thương mại điện tử, ngày 08 tháng 5 năm 2024 Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận kiểm tra Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông V.B.L, địa chỉ số 17/46A đường Thống Nhất, phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Lực lượng chức năng làm việc với cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Ninh Thuận

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ông V.B.L đang kinh doanh hàng hóa nhập lậu mặt hàng: Máy hút thuốc lá điện tử các loại số lượng 08 cái; 27 hộp tinh dầu thuốc lá điện tử các loại; 10 hộp đầu lọc thuốc lá điện tử các loại số lượng do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Qua làm việc với Đoàn kiểm tra, ông V.B.L thừa nhận toàn bộ vi phạm của mình. Theo ông V.B.L hoạt động kinh doanh của cơ sở chủ yếu diễn ra qua mạng xã hội Facebook với các bài đăng, video livestream để khách đặt hàng rồi ship đến. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, để xác minh xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh chủ trì phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (Đoàn 3), Đồn Biên phòng cửa khẩu Phước Tân, Công an xã Thành Long, huyện Châu Thành tiến hành khám xét nơi cất giấu tang vật theo thủ tục hành chính tại nhà của ông Phùng Văn Nào (sinh năm 1984, ngụ tại ấp Thành Đông, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) theo quyết định khám xét của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, phát hiện tại nhà bếp của nhà ông Phùng Văn Nào có chứa 15 thùng giấy carton, bên trong chứa 7.500 bao thuốc lá ngoại nhập lậu.

Lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện lệnh khám xét nhà của ông Huỳnh Văn Em (sinh năm 1970, ngụ tại ấp Thành Đông, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), gần nhà của ông Phùng Văn Nào, phát hiện tại phòng ngủ của nhà ông Huỳnh Văn Em có chứa 14 thùng giấy carton, bên trong chứa 7.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu. Ông Huỳnh Văn Em cho biết căn nhà này đã bỏ hoang mấy năm nay.

Số lượng lớn thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Hải Bằng

Lực lượng chức năng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số thuốc lá lậu (14.500 bao) và hoàn thiện các thủ tục bàn giao cho lực Công an huyện Châu Thành tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Những hành động kiểm tra và thu giữ này không chỉ giúp ngăn chặn hoạt động buôn lậu và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng mà còn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, thông qua việc tăng cường tuyên truyền, chia sẻ thông tin về các rủi ro của việc buôn lậu và sử dụng hàng giả, cơ quan chức năng cũng đang góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang