Chân gà tẩm ướp, trứng gà non không rõ nguồn gốc xuất xứ tiềm ẩn nhiều nguy hại

author 15:46 08/05/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa khám và phát hiện 800kg trứng gà non không rõ nguồn gốc và 10 thùng chân gà tẩm gia vị ăn liền nhập lậu.

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành khám kho hàng tại khu 8, phường Hải Hoà, thành phố Móng Cái, phát hiện 800 kg trứng gà non không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đóng thành túi nhỏ cấp đông.

Chủ kho hàng là ông H.V.T (sinh năm 1994, nơi thường trú tại thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái) khai nhận mua gom số hàng hóa trên tập kết đưa vào nội địa tiêu thụ và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, giấy tờ hợp pháp liên quan tới hàng hóa.

Đội QLTT số 1 hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy tang vật vi phạm và báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định phạt tiền 50 triệu đồng đối với đối tượng vi phạm.

Cũng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tình hinh kinh doanh, buôn bán trên địa bàn, Đội QLTT số 2 tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Đào Thuý Hằng (tại thôn Hải Tiến, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, Quảng Ninh), phát hiện 10 thùng chân gà tẩm gia vị ăn liền do Trung Quốc sản xuất (loại 10kg/thùng), nhập lậu. Đội QLTT số 2 đã ban hành quyết định xử phạt 6.000.000 đồng đối với hộ kinh doanh và buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm.

Trứng gà non không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Đề cập tới trứng gà non không rõ nguồn gốc, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, nội tạng động vật nói chung cũng như các loại thịt, cá chúng ta ăn hàng ngày cần có chế độ bảo quản đúng cách để an toàn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo độ tươi ngon, giúp người ăn ngon miệng. Việc phải vận chuyển từ nơi xa cần cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc. Xét ở quy trình thực phẩm cấp đông những món khoái khẩu như tràng trứng gà non đều không có giấy tờ xuất trình nguồn hàng rất khó đảm bảo nguồn thực phẩm này đảm bảo sức khỏe.

Khi sử dụng các loại nội tạng có dấu hiệu bốc mùi hay mốc, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như: Ecoli, tụ cầu trùng,... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói. Việc dùng nội tạng không rõ nguồn gốc xuất xứ rất có thể sẽ khiến người tiêu dùng ăn phải nguồn thực phẩm từ gia cầm nhiễm bệnh.

Chưa kể, để phù phép cho nội tạng như trứng non còn tươi mới, nhiều tiểu thương có thể tẩm ướp hóa chất gây hại đến sức khỏe người dùng. Sử dụng những thực phẩm này về lâu dài dễ dẫn đến nguy cơ mắc những bệnh mãn tính trong đó sát thủ thầm lặng mang tên ung thư là thứ mọi người cần cẩn trọng cao độ.

Về chân gà tẩm ướp nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, người tiêu dùng không nên ăn thường xuyên thực phẩm này nếu không biết nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay tình hình nhập lậu chân gà, cánh gà ngày càng nhiều. Các đối tượng bất chính còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi thối. Những chất này có thể tẩy trắng những chiếc chân gà bẩn, xuống màu thành chân gà trắng phau, căng mọng.

Sử dụng chân gà có hoá chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, những hóa chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang