Loại vải dẫn điện theo dõi hoạt động của cơ có gì đặc biệt?

author 06:48 28/01/2022

(VietQ.vn) - Hiện tại, nếu muốn theo dõi hoạt động của cơ bắp một người cần phải dán các điện cực lên da, tuy nhiên, công nghệ mới chỉ đơn giản là sử dụng vải dẫn điện được kết hợp vào các mảnh quần áo có thể giặt được.

Mặc dù các điện cực truyền thống cung cấp kết quả chính xác, nhưng chúng vừa tốn kém vừa không thoải mái, thêm vào đó có thể rơi ra khi người đeo di chuyển xung quanh, ví dụ như đeo trên người một vận động viên để theo dõi hiệu suất.

Chính vì vậy, để tìm kiếm giải pháp thay thế rẻ, tiện lợi và đáng tin cậy hơn, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Huanan Zhang của Đại học Utah dẫn đầu đã bắt đầu bằng cách cho một lớp bạc cực nhỏ lên vải pha cotton hoặc polyester thông thường.

Một tay áo kết hợp các miếng dán dẫn điện được sử dụng để đo hoạt động cơ bắp ở cẳng tay người mặc.

Tuy nhiên, cho dù bạc có tính dẫn điện nhưng nó cũng có thể gây độc cho da người. Vì lý do đó, nhóm nghiên cứu đã thêm một lớp vàng mỏng và dẻo trộn vào bạc. Làm như vậy không chỉ giúp bạc không tiếp xúc trực tiếp với người đeo mà còn làm tăng độ dẫn điện tổng thể của vật liệu. Bên cạnh đó, việc kết hợp lớp vàng mỏng với bạc rẻ tiền giúp giảm giá thành của các điện cực thông thường.

Trong một thử nghiệm về công nghệ, lớp phủ bạc và vàng áp dụng cho khu vực được chọn của ống bọc nén. Tay áo thử nghiệm được đặt trên cẳng tay của một tình nguyện viên, cộng với các dây dẫn điện chạy từ các khu vực tráng của quần áo đến một thiết bị điện cơ di động.

Sau đó, khi người đó thực hiện các hành động khác nhau, tay áo sẽ phát hiện chính xác tín hiệu điện do cơ cẳng tay của họ tạo ra khi co lại. Ngoài ra, các khu vực được tráng vẫn giữ chức năng của chúng sau khi ống tay áo trải qua 15 chu kỳ giặt trong máy giặt thông thường.

Giờ đây, hy vọng rằng công nghệ này có thể được kết hợp không chỉ vào tay áo mà còn cả các loại khác như tất và quần tất. Chúng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực như y học phục hồi, theo dõi sức khỏe và điền kinh.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang