Phát triển bền vững trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0

author 06:34 12/11/2021

(VietQ.vn) - Trong hai ngày 10-11/11/2021, Hội nghị khu vực lần thứ hai về phát triển công nghiệp ở Châu Á-Thái Bình Dương (THE 2ND REGIONAL CONFERENCE ON INDUSTRIAL DEVELOPMENT -The 2nd RCID) do Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp với Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) thực hiện đã thành công rực rỡ.

Với chủ đề “Công nghiệp hóa và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”, Hội nghị đã thu hút đông đảo người tham dự đến từ 26 nền kinh tế thành viên UNIDO cùng hơn 15 diễn giả đầu ngành tới từ các tổ chức uy tín trên thế giới. Do tình hình đại dịch toàn cầu hiện nay, hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Hội nghị RCID lần thứ 2 là sự kiện mang ý nghĩa chiến lược và kịp thời nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch trong lĩnh vực công nghiệp, cũng như thúc đẩy hợp tác toàn cầu và khu vực trong quá trình chuyển đổi hướng tới Cách mạng Công nghiệp 4.0. Tại Hội nghị, các diễn giả và đại biểu tập trung chia sẻ, thảo luận về những thách thức, cơ hội mà Công nghiệp 4.0 mang lại ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Chuỗi giá trị toàn cầu (GVC), nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng tới tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên thông qua công nghiệp xanh trong thời kỳ hậu Covid-19.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Là diễn giả đại diện cho Tổ chức APO tại Hội nghị lần này, Tiến sĩ Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Giám đốc APO Việt Nam đã trình bày chủ đề “Công nghiệp 4.0- truyền cảm hứng cho người trẻ trong xu thế phát triển kinh tế toàn cầu”.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp khẳng định công nghiệp 4.0 là xu thế tất yếu, gắn liền với quá trình phát triển kinh tế và tiến hóa của xã hội loài người. "Cơn bão" Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho toàn thế giới, mọi ngành nghề. Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ là lực lượng đóng vai trò quan trọng, với tri thức và hoài bão, khả năng sáng tạo, đổi mới, tuổi trẻ có thể tạo ra những đột phá làm thay đổi thế giới.

Nhận thức của người trẻ về khái niệm kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0 trong bối cảnh hiện tại là nguồn vốn quan trọng để họ định hướng hành vi bản thân cho phù hợp, đồng thời nhận thức này cũng là biểu hiện cho thấy mức độ sẵn sàng của người trẻ trong việc thích ứng với thời đại công nghệ số.

Tuy nhiên, để tiếp cận Công nghiệp 4.0 hiệu quả cần lộ trình tổng thể, do đó, Tiến sỹ Hà Minh Hiệp đề xuất mô hình 5 bước nhằm mở đường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc các quốc gia mới bắt đầu thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp này. Kết thúc bài trình bày, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của năng suất và vai trò của tổ chức APO, luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và các nền kinh tế thông qua các chương trình đào tạo, các dự án về chuyển đổi số, quản lý đổi mới sáng tạo và trong các lĩnh vực quan trọng khác.

Được định hướng bởi Tầm nhìn 2025, APO sẽ tận dụng mạng lưới hoạt động giá trị của mình, tiếp tục nỗ lực cải thiện năng suất với các chiến lược và chương trình hành động rõ ràng.

Phương Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang