Phát triển hợp đồng điện tử - đòn bẩy quan trọng thúc đẩy nền kinh tế số

author 13:26 16/06/2022

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp đang dần chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy thông thường sang sử dụng hợp đồng, chứng từ điện tử. Việc ứng dụng hợp đồng điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp và khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh, khoảng cách trong giao dịch thương mại.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP diễn ra sáng 16/6/2022 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Đưa hợp đồng điện tử trở thành đòn bẩy quan trọng để phát triển nền kinh tế  

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chuyển đổi số đã làm thay đổi căn bản đời sống con người, nâng cao chất lượng cuộc sống và đem đến những tiện ích hiện đại nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như phát triển giải pháp có tính đột phá. Thực tế, đối với hoạt động giao dịch xuyên biên giới, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết với các đối tác nước ngoài bằng phương thức hợp đồng điện tử từ lâu nay, đặc biệt với đối tác tại các nước phát triển.

 
Khảo sát của Bộ Công Thương trong sách trắng Thương mại điện tử 2021 cho thấy, có 33% doanh nghiệp được khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.
 

Mặt khác, kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện cho đến nay, doanh nghiệp đã dần chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy thông thường sang sử dụng hợp đồng, chứng từ điện tử. Việc ứng dụng hợp đồng điện tử không chỉ giúp các doanh nghiệp và khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh, khoảng cách trong giao dịch thương mại. Do đó, cần thúc đẩy, phát triển ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam nói riêng và đưa hợp đồng điện tử trở thành đòn bẩy quan trọng để phát triển nền kinh tế nói chung - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Thực hiện Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phát triển Thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025”, Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam được Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì nghiên cứu, xây dựng, vận hành nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… trong kiểm tra, xử lý tập trung thông tin hợp đồng của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong thương mại.

 Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam.

Song song với việc hoàn thiện hành lang pháp lý để cấp đăng ký cho các DN, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giao Trung tâm Tin học và Công nghệ số nghiên cứu, phối hợp cùng các doanh nghiệp CNTT, viễn thông, hạ tầng số, để xây dựng các giải pháp hỗ trợ bên thứ ba như ngân hàng, kiểm toán, cơ quan giải quyết tranh chấp, cơ quan thuế, các đơn vị liên quan khác; có thể kiểm tra, xác thực được giá trị như bản gốc của hợp đồng điện tử.

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, việc Bộ Công Thương ra mắt hệ thống xác thực hợp đồng điện tử sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thêm căn cứ, cơ sở triển khai hình thức ký kết từ xa một cách rộng rãi và ứng dụng cho mọi lĩnh vực hoạt động, kinh doanh trong đời sống xã hội.

Hiện hợp đồng điện tử đã có đủ các căn cứ pháp lý tương đương với hợp đồng giấy. Nay có thêm việc xác minh nội dung hợp đồng bởi Bộ Công Thương qua Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam CeCA, các bên tham gia hợp đồng đã có được sự xác thực thông tin bởi cơ quan nhà nước cho tài liệu đã ký kết. Với dấu thời gian và con dấu điện tử từ Bộ Công Thương trên tài liệu đã ký, các bên tham gia ký kết hoàn toàn có thể ứng dụng làm căn cứ trong các hoạt động kinh doanh, pháp lý cần xác thực của mình.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn) do Trung tâm Tin học và Công nghệ số phối hợp cùng đối tác công nghệ để phát triển. Hệ thống Trục sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp Cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử (xacthuc.CeCa.gov.vn) cho bên thứ ba.

6 đơn vị CeCA tương lai các doanh nghiệp công nghệ đã ký kết triển khai tích hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam, xây dựng hạ tầng thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, nhanh chóng, tiện lợi, bảo mật.

 6 đơn vị CeCA tương lai các doanh nghiệp công nghệ ký kết triển khai tích hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Là một trong những Nhà cung cấp giải pháp chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA), ông Phan Hoàng Việt - Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết: Số hóa quy trình ký kết hợp đồng sẽ là nhu cầu thiết yếu trong tương lai gần. Đây chính là bước đệm để các doanh nghiệp bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu.

Việc kết nối giải pháp chứng thực hợp đồng điện tử (vContract) của Viettel vào Trục chứng thực hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ giúp vContract đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật.

Ông Phan Hoàng Việt - Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom: Doanh nghiệp tiến tới thời kỳ “vận hành không giấy, ký số không chạm”. 

Theo thỏa thuật hợp tác, các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA) có nhiệm vụ xây dựng, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam, chịu trách nhiệm về tính bảo mật, toàn vẹn, không thể chối bỏ của các hợp đồng điện tử mà mình lưu trữ và xác thực, góp phần thúc đẩy chủ trương chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

Đối với khách hàng/doanh nghiệp sử dụng giải pháp chứng thực hợp đồng điện tử, thông qua Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam để xác minh giá trị bản gốc của hợp đồng điện tử đã ký kết trên các nền tảng chứng thực hợp đồng điện tử của các CeCA. Việc này tiết kiệm nhiều thời gian xác minh và đảm bảo hạn chế chứng từ giả, chứng từ khống…

Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam là hệ thống được Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xây dựng, vận hành triển khai nhằm mục tiêu hỗ trợ 100% tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử trong việc kiểm tra, xử lý, tập trung thông tin hợp đồng điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong giao dịch và hoạt động thương mại tại Việt Nam. Góp phần thúc đẩy Chương trình chuyển đổi số quốc gia của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia sẽ đóng vai trò xây dựng và phát triển thị trường ứng dụng thực tế của hợp đồng điện tử, để kết nối các nền tảng công nghệ, hạ tầng số tin cậy của Chính phủ đến doanh nghiệp, tổ chức, người dùng thông qua giao dịch thương mại.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang