Phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo là một trong những ưu tiên hàng đầu

author 16:03 17/01/2020

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho hay, trong khu vực ASEAN, phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và yêu cầu duy trì tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực.

Sự kiện: CHUYÊN TRANG ASEAN 2020: TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG THÚC ĐẨY HỘI NHẬP KINH TẾ KHU VỰC

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Diễn đàn Hợp tác Nhật Bản - ASEAN về KH&CN và Đổi mới sáng tạo (JASTIP), Ủy ban KH&CN và Đổi mới sáng tạo ASEAN (ASEAN COSTI) vừa tổ chức Hội thảo “Gắn kết khoa học và chính sách: Đối thoại giữa các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách hướng tới phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”.

Hội thảo được tổ chức nhằm triển khai nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đối thoại ASEAN - Nhật Bản về KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2019; thực hiện trách nhiệm của Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và đảm nhiệm vai trò nước điều phối quan hệ hợp tác đối thoại ASEAN - Nhật Bản nhiệm kỳ 2018-2020; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN - Nhật Bản. Đồng thời, hội thảo còn là diễn đàn, cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động thuộc Danh mục các hoạt động Việt Nam chủ trì trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội thảo. 

Phát biểu tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho hay, trong khu vực ASEAN, phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và yêu cầu duy trì tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển được đề ra trong Kế hoạch Hành động ASEAN về KH&CN và Đổi mới sáng tạo (APASTI) 2016-2025 cũng như trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững.

Tại phiên thảo luận bàn tròn về xác định hướng hợp tác Nhật Bản - ASEAN về KH&CN và đổi mới sáng tạo hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs) được tổ chức tại Kyoto tháng 1/2018, các nhà hoạch định chính sách từ các nước trong khu vực và các thành viên chủ chốt của Diễn đàn Hợp tác Nhật Bản - ASEAN về KH&CN và Đổi mới sáng tạo (JASTIP) đã có phiên thảo luận nhằm thúc đẩy hợp tác về KH&CN và đổi mới sáng tạo Nhật Bản - ASEAN.

"Tại Hội thảo lần này, tôi mong muốn chúng ta sẽ tập trung thảo luận về phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường sự tương tác hiệu quả giữa các nhà khoa học, hoạch định chính sách về KH&CN & đổi mới sáng tạo hướng tới việc đạt được các mục tiêu của Chương trình Hành động về KH&CN và Đổi mới sáng tạo ASEAN (APASTI) và các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững. Đồng thời, thảo luận, đưa ra các khuyến nghị chính sách thông qua các ví dụ cụ thể từ thực tiễn triển khai trong khu vực", Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, tại Việt Nam, KH&CN và đổi mới sáng tạo được coi là nền tảng và động lực phát triển đất nước, đóng góp tích cực vào tiến trình hơn 30 năm đổi mới và phát triển của đất nước, đồng thời, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Việt Nam nói chung, Bộ KH&CN nói riêng coi trọng và đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của các nước thành viên ASEAN, của Nhật Bản cũng như các đối tác quốc tế khác. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam mong muốn đóng góp cho một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025.

“Tôi tin tưởng rằng, Hội thảo này do Bộ KH&CN Việt Nam, Uỷ ban KHCN & ĐMST ASEAN (COSTI), Diễn đàn KH&CN và đổi mới sáng tạo Nhật Bản - ASEAN (JASTIP) phối hợp tổ chức, sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, học giả, các Quý vị trao đổi về các nguyên tắc cũng như kinh nghiệm triển khai trong các bối cảnh chính sách hết sức phong phú từ thực tiễn”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

Quang cảnh Hội thảo. 

Trong khuôn khổ Hội thảo nói trên, các đại biểu đã tập trung thảo luận các chủ đề chính gồm: Thúc đẩy vai trò tiềm năng của Nhật Bản trong đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và đào tạo nhằm giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong khu vực ASEAN; Tăng cường an ninh năng lượng thông qua các công nghệ bền vững; Hợp tác bảo tồn và khai thác đa dạng sinh học đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia; Thúc đẩy gắn kết giữa khoa học và chính sách về KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, Cuộc họp Ban điều hành Diễn đàn hợp tác Nhật Bản - ASEAN về KH&CN và Đổi mới sáng tạo (JASTIP) cũng được tổ chức nhằm đánh giá về hoạt động của JASTIP trong giai đoạn 2015-2019, đồng thời, thảo luận về phương hướng và trọng tâm hoạt động giai đoạn 2020-2025.   

Tham dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu, trong đó có khoảng 80 đại biểu quốc tế là các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách là thành viên Ban điều hành Diễn đàn Hợp tác Nhật Bản - ASEAN về KH&CN và Đổi mới sáng tạo (JASTIP); Ban Thư ký ASEAN; đại diện các Bộ, viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản; đại diện Ủy ban KH&CN và Đổi mới sáng tạo (COSTI) các nước ASEAN; đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học của các nước thành viên ASEAN; đại diện các Bộ, viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam...

Hội nghị diễn ra từ ngày 17-19/01/2020 tại Khách sạn Army (số 1 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội).

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang