Phát triển miếng dán kích thước bằng con tem có thể đọc lưu lượng máu não

author 10:11 27/05/2024

(VietQ.vn) - Miếng dán siêu âm đeo trên người có thể sớm cứu sống bệnh nhân bằng cách theo dõi lưu lượng máu trong não. Thiết bị này chỉ có kích thước bằng một con tem bưu chính và hoạt động liên tục, không giống như các phương pháp truyền thống.

Hiện nay, để kiểm tra lưu lượng máu não của bệnh nhân như những người đang hồi phục sau đột quỵ, kỹ thuật viên sẽ đặt đầu dò siêu âm vào một bên đầu của người bệnh. Theo các nhà khoa học từ Đại học California San Diego, phương pháp này có hai nhược điểm.

Thứ nhất, độ chính xác của các kết quả đo được theo cách này thay đổi tùy theo kỹ năng của mỗi kỹ thuật viên. Mặt khác, các bài đọc thường được thực hiện theo khoảng thời gian cách đều nhau trong ngày. Điều này có nghĩa là bất kỳ sự thay đổi nào về lưu lượng máu diễn ra giữa những thời điểm đó đều không được phát hiện. Đó là miếng dán UC San Diego được thiết kế để phát huy tác dụng.

Miếng dán siêu âm nguyên mẫu.

Thiết bị có thân silicon co giãn, linh hoạt này sẽ được gắn vào thái dương bệnh nhân trong suốt thời gian họ nằm viện. Trong thời gian đó, nó liên tục theo dõi và ghi lại lưu lượng máu trong não của họ.

Miếng dán này kết hợp nhiều lớp thiết bị điện tử có thể co giãn, bao gồm các lớp điện cực đồng và bộ chuyển đổi áp điện. Khi được kích thích bởi dòng điện, đầu dò sẽ tạo ra sóng siêu âm 2 megahertz truyền vào não và bị phản xạ trở lại bởi các động mạch chính.

Bằng cách sử dụng hệ thống hình ảnh siêu âm cực nhanh, một máy tính có dây cứng sẽ phân tích tiếng vang siêu âm để tạo ra mô hình kỹ thuật số 3D theo thời gian thực của các động mạch, hiển thị thể tích, góc và vị trí hiện tại của chúng. Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm được thực hiện trên 36 tình nguyện viên khỏe mạnh, công nghệ này có thể đo vận tốc dòng máu tâm thu, lưu lượng trung bình và cuối tâm trương một cách chính xác như đầu dò siêu âm cầm tay truyền thống.

Các thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân thực tế mắc bệnh thần kinh hiện đang được lên kế hoạch, cùng với phiên bản miếng dán không dây độc lập. Công nghệ này đang được thương mại hóa thông qua công ty phụ trợ Softsonics.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang