Phát triển miếng dán siêu âm tí hon có thể theo dõi sức khỏe liên tục

author 09:44 31/07/2022

(VietQ.vn) - Các kỹ sư tại MIT đã thiết kế miếng dán siêu nhỏ có thể cung cấp hình ảnh siêu âm liên tục của các cơ quan nội tạng trong tối đa 48 giờ. Sự đổi mới này là bước tiến trong tương lai, các miếng dán có thể theo dõi sức khỏe cơ bắp trong quá trình tập luyện hoặc sự phát triển của thai nhi trong thời kỳ mang thai.

Hình ảnh siêu âm có lẽ là hình thức y tế an toàn nhất và được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện vẫn cần sử dụng phương tiện máy móc cồng kềnh và bắt buộc phải đến bệnh viện, phòng khám để thực hiện. Tất cả những ai đã siêu âm sẽ quen với việc phun ra một lớp gel dày và lạnh trên da trước khi đầu dò được áp dụng. Loại gel này cần thiết để sóng siêu âm truyền rõ ràng từ đầu dò đến các cơ quan nội tạng của một người và trở lại. Theo thời gian, gel này có thể khô hoặc chảy khỏi da, do đó cần phải thoa lại liên tục cho các quy trình siêu âm lâu hơn.

Một trong những cải tiến mới lớn nhất trong quá trình phát triển là việc tạo ra một hydrogel được bao bọc trong màng đàn hồi mỏng. Điều này tạo ra một chất liệu co giãn, đàn hồi hoàn hảo, có thể dính trên da đồng thời truyền sóng siêu âm một cách hiệu quả.

 Miếng dán siêu âm cần được phát triển thêm để trở thành không dây.

Chất đàn hồi ngăn ngừa sự mất nước của hydrogel, chỉ khi hydrogel được ngậm nước cao sóng âm mới có thể xâm nhập hiệu quả và cho hình ảnh có độ phân giải cao về cơ quan nội tạng. Phần còn lại của thiết bị chứa một dãy cứng gồm hàng trăm đầu dò siêu âm cực nhỏ. Sự kết hợp của một loạt đầu dò dày đặc với sự kết hợp co giãn của chất đàn hồi và hydrogel cho phép nhãn dán hình ảnh nhất quán các cơ quan nội tạng trong thời gian dài.

Sử dụng thiết bị này, các nhà nghiên cứu có thể quan sát dạ dày nở ra và sau đó co lại khi tình nguyện viên uống một cốc nước trái cây. Các thử nghiệm khác đã chứng minh cách thiết bị có thể theo dõi các cơ khi một người nâng tạ, có khả năng thông báo cho người mặc khi họ nên ngừng tập thể dục trước khi xảy ra hư hỏng.

Hiện tại, thiết bị này không phải là thiết bị không dây nhưng ngay cả ở dạng hiện tại, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng có những ứng dụng trong thế giới thực ngay lập tức. Ví dụ, các bệnh viện có thể sử dụng nó để theo dõi bệnh nhân tim theo thời gian thực.

Nhưng tiềm năng trong tương lai cho loại thiết bị này còn thú vị hơn. Nhóm hiện đang làm việc để làm cho thiết bị hoạt động không dây, sau đó có thể giao tiếp theo giả thuyết với một ứng dụng điện thoại thông minh. Miếng dán siêu âm có thể được sản xuất cho bất kỳ mục đích nào, từ theo dõi tập thể dục, đến theo dõi lâu dài các khối u nghi ngờ. Việc mang thai thậm chí có thể được theo dõi trong thời gian thực từ nhà.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang