Phát triển thành công loại bê tông có khả năng tự phát sáng

author 06:34 04/07/2022

(VietQ.vn) - 4 sinh viên thuộc trường Kỹ thuật xây dựng tại Cairo (Ai Cập) là Zainab Mahmoud, Fatma Elnefaly, Mayar Khairy và Menna Soliman vừa phát triển thành công loại bê tông có khả năng tự phát sáng.

Loại bê tông mới có các đặc tính cơ học giống như bê tông thông thường nhưng được pha thêm chất phụ gia để có thể phát sáng. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ tự thắp sáng đường phố mà không cần sử dụng các nguồn năng lượng thông thường.

Nhóm sinh viên cho biết, bê tông phát sáng có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời và phát ra ánh sáng khi trời tối. Chúng có thể được sử dụng dọc theo mọi loại đường, từ đường mòn đến đường cao tốc.

Mayar Khairy chia sẻ, ý tưởng này bắt nguồn từ việc nhận thức rõ sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu và năng lượng cạn kiệt. Ngoài ra, nhóm sinh viên mong muốn có thể tái tạo năng lượng, bảo tồn môi trường và biến đổi khí hậu thông qua việc sử dụng bê tông để tạo ra điện từ năng lượng mặt trời.

“Chúng tôi nhắm đến năng lượng mặt trời, bởi vì chúng là năng lượng sạch, tái tạo và vô hạn, giúp công trình bền vững trọn đời. Bê tông hấp thụ năng lượng mặt trời vào buổi sáng và giải phóng vào ban đêm thông qua hệ thống chiếu sáng của nó. Điều này làm giảm việc sử dụng điện, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu”, Khairy cho biết thêm.

 Loại bê tông tự phát sáng trong bóng tối. Ảnh: Aucegypt

Zainab Mahmoud, một thành viên khác của nhóm cũng giải thích cách dự án phù hợp với các mục tiêu bền vững của Ai Cập: “Việc sử dụng vật liệu này ở Ai Cập trong bối cảnh như vậy sẽ giảm bớt sự phụ thuộc nhiều vào điện. Và đó là bước tích cực nhằm chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, theo Mayar Khairy, nhóm nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn, trong đó quan trọng nhất là hóa chất sử dụng trong dự án và thử nghiệm chúng trong phòng thí nghiệm ở các trường đại học của Ai Cập.

“Không có nghiên cứu trước nào về dự án này và chúng tôi đã thử nghiệm tất cả vật liệu để thấy tác dụng của chúng đối với bê tông. Ngoài ra, vật liệu được sử dụng bên trong của bê tông cũng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như ô tô, xe máy”, Khairy chia sẻ.

Chính vì thế, nghiên cứu này đòi hỏi nhiều thử nghiệm hơn để đưa ra kết luận đáng tin cậy cho nhiều truy vấn quan trọng vẫn chưa được giải đáp. Tuy nhiên, Zainab Mahmoud vẫn lạc quan về tương lai của nghiên cứu, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện và mở rộng công việc này để nâng cao các đặc tính của bê tông được sản xuất và giảm thiểu chi phí vốn ở giai đoạn đầu.

“Trong tương lai cần có quy trình để sản xuất ra số lượng lớn dưới dạng thử nghiệm thí điểm có thể đánh giá ở các điều kiện thực tế, chẳng hạn như một đoạn nhỏ của đường cao tốc", Mahmoud khẳng định.

Giáo sư Mohamed Nagib AbouZeid (người giám sát dự án nghiên cứu của 4 sinh viên) cho rằng, bê tông tự phát sáng sẽ giúp giảm lượng năng lượng khổng lồ được sử dụng trong việc chiếu sáng đường cao tốc hoặc tín hiệu đường phố cần thiết. Nghiên cứu này là bước tiến trong xu hướng sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, không tiêu thụ điện năng, không thải carbon dioxide hoặc các khí độc hại ra môi trường.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang