Loại bê tông làm từ lốp xe cũ có gì đặc biệt?

author 17:02 31/03/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Nam Úc và Đại học RMIT của Melbourne đã phát triển loại bê tông làm từ lốp xe cũ thay thế cho bê tông thông thường trong các công trình xây dựng, với tính năng vượt trội bền hơn, chịu nhiệt tốt hơn và bảo vệ môi trường.

Với lượng khí thải carbon lớn, bê tông là mục tiêu hàng đầu của các nhà nghiên cứu phát triển vật liệu xanh hơn cho tương lai xây dựng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lốp cao su cũ có thể được sử dụng để tạo ra các phiên bản bền hơn, chịu nhiệt tốt hơn và đủ linh hoạt để sử dụng làm vật liệu làm đường. Một nghiên cứu mới đã đánh giá giá trị của nó trong môi trường thực tế bằng cách sử dụng bê tông chứa lốp xe cũ làm sàn nhà ở và theo dõi hiệu suất của nó trong vài năm, có thể thấy vượt trội hơn bê tông thông thường theo một số cách.

Loại bê tông trọng tâm của nghiên cứu này được gọi là bê tông cao su vụn, quá trình sản xuất bao gồm việc nghiền lốp cao su thành những mảnh vụn có độ sệt tương tự như cát. Những mảnh vụn này sau đó có thể được sử dụng để thay thế một tỷ lệ cát thường được trộn với xi măng, nước và các thành phần khác để tạo thành bê tông, giảm bớt sự phụ thuộc vào vật liệu tự nhiên và mang lại tuổi thọ thứ hai cho cao su bị loại bỏ.

Bê tông cao su vụn được làm bằng cách nghiền lốp xe bỏ đi.

Các nhà khoa học tại Đại học Nam Úc và Đại học RMIT của Melbourne đã tìm cách đưa vật liệu này từ phòng thí nghiệm đến thực tiễn, mặc dù có nhiều triển vọng trong phòng thí nghiệm, nhưng trong xây dựng thực tế đòi hỏi phải được khám phá thêm.

Để nghiên cứu ứng dụng thực tế trong môi trường dân cư, các nhà khoa học đã đổ hai tấm bê tông cốt thép cao su vụn tại khuôn viên Đại học Nam Úc vào năm 2018, cùng với hai tấm bê tông thông thường. Những tấm bê tông được đổ tại lối vào phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng, nơi có rất nhiều người qua lại, với đội ngũ giám sát chặt chẽ hoạt động của vật liệu theo thời gian.

Tác giả nghiên cứu, TS Osama Youssf cho biết: “Chúng tôi nhận thấy bê tông cao su vụn gia cố (với thể tích thay thế lên đến 20% cát) vượt trội hơn so với bê tông thông thường, với khả năng chống va đập, độ dẻo dai, tỷ lệ giảm chấn cao hơn, cách nhiệt, cách âm tốt hơn và trọng lượng nhẹ hơn".

Đối với việc bơm, cào hoặc hoàn thiện bề mặt bê tông bằng bay điện, các nhà thầu cũng báo cáo rằng không có sự khác biệt giữa việc sử dụng bê tông cao su vụn và bê tông thông thường, hỗn hợp cao su vụn thực sự cần ít hoạt động thể chất hơn trên tất cả các khía cạnh.

Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo dai báo hiệu tốt cho tuổi thọ của bê tông, đây là trọng tâm chính của các nhà khoa học làm việc trong lĩnh vực này. Bê tông được sản xuất tốn rất nhiều carbon, vì vậy khi nó bắt đầu nứt, xuống cấp hoặc hỏng hóc và các cấu trúc cần được thay thế, nó sẽ gây thêm áp lực cho môi trường. Do đó, tạo ra hình thức bền hơn của nó trong khi đưa lốp xe cũ, không phân hủy sinh học vào sử dụng có thể có lợi trên một số mặt.

“Kết quả cho thấy rõ ràng xi măng cao su vụn là một giải pháp thay thế khả thi và đầy hứa hẹn cho bê tông thông thường trên thị trường bê tông dân dụng. Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị rằng ngành công nghiệp bê tông nên coi bê tông cao su vụn là giải pháp thay thế bền vững cho bê tông thông thường trong các công trình xây dựng nhà ở có cốt thép ở Úc" - tác giả nghiên cứu, Giáo sư Yan Zhuge nhấn mạnh. 

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang