Philippines theo dõi tình hình Biển Đông bằng khí cầu radar của Mỹ

author 13:52 20/04/2016

(VietQ.vn) - Theo một quan chức quân đội Philippines, khí cầu Mỹ viện trợ này là một radar nhằm thu thập thông tin và phát hiện tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho hay Washington sẽ viện trợ cho Manila, đồng minh an minh lâu đời nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, các thiết bị cảm biến, thông tin và radar với tổng trị giá 42 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ gia tăng khả năng của Philippines bằng việc trang bị thiết bị cảm biến cho các tàu và đưa khí cầu quan sát lên không trung để giám sát vùng biển”, ông Goldberg nói trong cuộc phỏng vấn hôm qua. Theo một quan chức quân đội Philippines, khí cầu này là một radar nhằm thu thập thông tin và phát hiện tình hình Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hồi tuần trước đã có chuyến thăm Philippines để tái khẳng định cam kết của Washington nhằm bảo vệ Manila theo hiệp ước an ninh 1951.

Khí cầu quân sự của Mỹ sẽ giúp Philipines theo dõi tình hình biển Đông. Ảnh: hereandnowKhí cầu quân sự của Mỹ sẽ giúp Philipines theo dõi tình hình biển Đông. Ảnh: hereandnow

Chuyến công du của ông Carter tới Philippines cũng cho thấy những tín hiệu của việc Mỹ bắt đầu điều động quân đội ở Philippines với 75 binh sỹ luân phiên tới một căn cứ không quân của Manila.

Ông Goldberg cho biết hai quốc gia đồng minh cũng đã đồng ý thiết lập một hệ thống liên lạc bí mật và an toàn. Đây là một phần trong sáng kiến an ninh kéo dài 5 năm trị giá 425 triệu USD của Washington tại Đông Nam Á.

Năm nay Manila nhận khoảng 120 triệu USD hỗ trợ quân sự của Mỹ, mức hỗ trợ cao nhất kể từ năm 2000 khi quân đội Mỹ trở lại Philippines để huấn luyện và tập trận sau 8 năm gián đoạn.

Năm 2013, hai nước cũng đã ký một thỏa thuận mới cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên cơ sở điều động binh sỹ luân phiên và lưu trữ hậu cần cùng trang thiết bị cho các hoạt động nhân đạo và an ninh hàng hải.

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang