Lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận đưa máy bay quân sự Y-8 đến đá Chữ Thập

author 16:56 18/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, máy bay quân sự Y-8 của Trung Quốc đã hạ cánh trái phép ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay, tờ Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ngày 18/4 cho biết, một máy bay vận tải quân sự Y-8 mang số hiệu 9271 của nước này đã đáp xuống đường băng xây trái phép ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trên trang web chính thức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận máy bay Y-8 đang làm nhiệm vụ tuần tra đã được lệnh chuyển hướng đến đá Chữ Thập vào sáng qua (17/4) để đón 3 công nhân xây dựng bị bệnh.

Lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận đưa máy bay quân sự đến đá Chữ Thập là diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay

Lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận đưa máy bay quân sự đến đá Chữ Thập là diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay. Ảnh 81.cn

Bộ này cũng cho biết thêm rằng, chiếc máy bay sau đó cất cánh từ đá Chữ Thập để bay đến thành phố Tam Á thuộc đảo Hải Nam, nơi nó hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phượng Hoàng. Thông tin chi tiết về loại máy bay hạ cánh xuống đá Chữ Thập không được Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiết lộ nhưng theo nguồn tin của AP, chỉ biết đây là một chiếc máy bay vận tải Y-8.

Báo VOV ghi nhận, đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai thừa nhận hoạt động điều động máy bay trái phép tới đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Động thái của Trung Quốc cũng làm gia tăng quan ngại khả năng Bắc Kinh có thể đặt các máy bay chiến đấu thường trực trên đảo nhân tạo họ bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng xác nhận đây là “lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận việc cho máy bay hạ cánh trên đá Chữ Thập”. Báo dẫn lời chuyên gia quân sự nói rằng, động thái này cho thấy đường băng xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập có thể phù hợp cho hoạt động cất cánh của các loại máy bay dân sự, máy bay chiến đấu và máy bay vận tải cỡ lớn, đáp ứng nhu cầu ứng phó khẩn cấp và tiếp tế vật tư trang bị trên đá này.

Hình ảnh đường băng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam trong giai đoạn đang được xây dựng

Hình ảnh đường băng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam trong giai đoạn đang được xây dựng. Ảnh Spot Image/IHS

Được biết đường băng trên đá Chữ Thập dài 3.000m được Trung Quốc hoàn thành xây dựng vào năm ngoái và là 1 trong 3 đường băng mà Trung Quốc tiến hành xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa. Hồi đầu tháng 1/2015, Trung Quốc đã cho 3 chuyến bay thương mại hạ cánh thử xuống đường băng trên đá Chữ Thập.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Kiến Thức, Tân Hoa Xã ngày 15/4 tiết lộ, mới đây Phó Chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã dẫn đầu một đoàn lãnh đạo quân đội tới thị sát các đảo đá mà nước này chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa.

Trong chuyến thị sát này, đoàn thị sát đã tiến hành các hoạt động thăm hỏi binh lính đồn trú và lực lượng công nhân xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, đồng thời tìm hiểu tình hình tiến độ xây dựng các công trình trên đảo. Tuy nhiên, bài báo không tiết lộ Phạm Trường Long đã thị sát những đảo đá nào ở Trường Sa.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép 5 ngọn hải đăng lớn ở Trường Sa, bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Trung Quốc đã xây dựng trái phép 5 ngọn hải đăng lớn ở Trường Sa, bất chấp tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh Tân Hoa Xã

Tân Hoa Xã chỉ tiết lộ, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng trái phép 5 ngọn hải đăng lớn, bao gồm ngọn hải đăng ở đá Châu Viên, đá Gạc Ma, đá Xu Bi và 2 đảo đá khác có thể là đá Vành Khăn và đá Chữ Thập. Hiện tại đã có 4 ngọn hải đăng được khánh thành và đưa vào sử dụng ở phía Nam Biển Đông.

Cho đến nay, tướng Phạm Trường Long là lãnh đạo cao cấp nhất của quân đội Trung Quốc thị sát trái phép việc xây dựng tôn tạo các đảo đá ở quần đảo Trường Sa, trước đó năm 2015 Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cũng có chuyến thị sát hoạt động xây dựng ở các đảo đá.

Hiện Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo và xây dựng các công trình dân sự và quân sự tại 7 đảo đá Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm khẳng định chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực.

>> Nổ lò hơi kinh hoàng ở Nghệ An: Hàng chục người ‘tắm’ trong dầu sôi

Phan Huyền (T/h)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang