Phòng học giá nửa tỉ đồng: Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng

author 06:30 19/08/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Sở Giáo dục Hà Nội cho rằng, số tiền 500 triệu không chỉ cho việc sửa chữa mà còn cải tạo sân chơi, thoát nước, quét vôi ve hàng rào.

Chiều ngày 18/8, tại buổi giao ban báo chí thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tại Hà Nội đã thông tin về công tác chuẩn bị cho năm học 2015-2016.

Ông Nguyễn Hiệp Thống – phó Giám đốc Sở cho biết, toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TP về công tác tuyển sinh đầu cấp.

Ông Nguyễn Hiệp Thống – phó Giám đốc Sở giáo dục Hà Nội

Ông Nguyễn Hiệp Thống – phó Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội thông tin về công tác chuẩn bị năm học mới. Ảnh Viết Cường

Công tác này được công khai để nhân dân, cha mẹ HS giám sát, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt "4 rõ" trong công tác tuyển sinh là tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Kết quả công tác tuyển sinh đầu cấp năm học diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có điểm nóng, không có hiện tượng xếp hàng qua đêm.

Năm học mới 2015-2016, toàn TP có 2.585 đơn vị trường học và cơ sở giáo dục với trên 1,7 triệu học sinh (tăng 11 trường và 75.861 HS) 93.801 giáo viên (tăng 2.367 giáo viên). Tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các cấp học chuẩn bị năm học mới là trên 574 tỷ đồng. Toàn TP cũng đã cải tạo, sửa chữa và xây mới trên 2.000 phòng học với kinh phí hơn 1.100 tỷ đồng.

Về các khoản thu trong nhà trường, ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng phòng Tài chính, Sở Giáo dục Hà Nội cho hay, theo quyết định 51 của Ủy ban nhân dân Hà Nội về thu, sử dụng các khoản thu trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập thì có 10 khoản cha mẹ phải đóng góp vào đầu năm học.

ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng phòng Tài chính, Sở Giáo dục Hà Nội

Ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng phòng Tài chính, Sở Giáo dục Hà Nội. Ảnh Viết Cường

10 khoản thu gồm: Bán trú trong các trường có tổ chức học (tiền ăn, chăm sóc và trang thiết bị); Học 2 buổi/ngày trong các trường tiểu học, trung học cơ sở; Học phẩm học sinh trong các trường mầm non; Nước uống tinh khiết; Bảo hiểm y tế; Dạy thêm, học thêm trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; Viện trợ, quà biếu, tặng cho; Tài trợ theo thông tư 29 của Bộ Giáo dục; Đóng góp tự nguyện để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường; Quần áo đồng phục, quần áo thể thao, phù hiệu.

Để tránh hiện tượng lạm thu như đã từng xảy ra, ông Nguyễn Viết Cẩn khẳng định, Sở sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, phát hiện đơn vị nào thu không đúng quy định trước hết phải trả lại cha mẹ học sinh, tùy theo mức độ sai phạm, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến kinh phí cải tạo, sửa chữa một phòng học lên đến khoảng 500 triệu/phòng (theo báo cáo của Sở, chi phí sửa chửa, cải tạo 904 phòng học với số tiền gần 470 tỷ đồng; xây mới 1.153 phòng học với số tiền gần 657 tỷ đồng), ông Nguyễn Viết Cẩn cho biết, số tiền 500 triệu không chỉ cho việc sửa chữa mà còn cải tạo sân chơi, thoát nước, quét vôi ve hàng rào….

Phó Giám đốc Sở Giáo dục Nguyễn Hiệp Thống nói thêm, việc ghi sửa chữa, cải tạo lớp học gây hiểu nhầm, chưa toàn diện, nếu ghi đầy đủ phải là sửa chữa trường học và các hạng mục khác.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang