Chưa bao giờ mua phụ gia thực phẩm độc hại lại dễ dàng đến thế!

author 11:35 07/04/2016

(VietQ.vn) - Ở các nước, người dân mua phụ gia thực phẩm, hóa chất rất khó khăn thì ở Việt Nam, việc mua bán các chất này quá dễ, ai cũng mua được.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Phụ gia thực phẩm là gì?

Phụ gia thực phẩm là những chất không được coi là thực phẩm hoặc một thành phần của thực phẩm. Phụ gia thực phẩm có rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng, được chủ động cho vào thực phẩm với mục đích đáp ứng yêu cầu công nghệ trong quá trình sản xuất, chế biến, xử lý bao gói, vận chuyển, bảo quản thực phẩm.

Theo thông tin trên báo Pháp Luật TPHCM, hiện nay trên thế giới có khoảng 3.000 phụ gia thực phẩm khác nhau. Một ít trong số đó được biết là gây ung thư và dĩ nhiên bị cấm cho vào thực phẩm. Nhưng ngay cả phụ gia thực phẩm cho phép, ở một số người, những phụ gia này có thể gây ra phản ứng dị ứng. Một số phụ gia thực phẩm khác có thể gây hại cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người cao huyết áp, người có vấn đề về thận…

Nhiều loại phụ gia thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư, gây hại cho thai phụ, trẻ sơ sinh,…

Nhiều loại phụ gia thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư, gây hại cho thai phụ, trẻ sơ sinh,… Ảnh minh họa

Các phụ gia thực phẩm được coi là an toàn khi dùng riêng lẻ. Song hiếm có một thực phẩm chỉ dùng một loại phụ gia duy nhất mà thường sử dụng nhiều loại phụ gia thực phẩm khác nhau. Khi dùng nhiều loại phụ gia thực phẩm khác nhau thì không ai đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng vì khi kết hợp, trong quá trình chế biến có thể phát sinh những chất độc hại do phản ứng hóa học hay do tác động vật lý.

Theo quy định, thực phẩm phải ghi đầy đủ các chất phụ gia được sử dụng lên nhãn thực phẩm. Nhưng thực tế có một số sản phẩm mà người tiêu dùng không dễ dàng tìm được các thông tin trên nhãn thực phẩm vì được in rất nhỏ, hầu như không thể đọc nếu thiếu kính… lúp.

Ngoài ra, không ít nhà sản xuất đưa ra danh sách “ảo” của các thành phần phụ gia thực phẩm. Một số gói thực phẩm “tuyên bố” có “hương vị tự nhiên”, “tất cả là thành phần tự nhiên”, “không chứa chất bảo quản”… Điều này không có nghĩa không có chất phụ gia độc hại trong thực phẩm.

Phụ gia độc hại bán tràn lan trên mạng

Từ những vụ việc bắt giữ phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc liên tiếp trong thời gian này, người ta giật mình nhận thấy chưa bao giờ hóa chất lại dễ mua như vậy khi chúng đang được bày bán tràn lan trên mạng và không ai đảm bảo được tất cả số phụ gia thực phẩm này đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều hóa chất, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc được bán vô tư trên mạng

Nhiều hóa chất, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc được bán vô tư trên mạng. Ảnh Thanh Niên

Trên thực tế, không cần ra chợ nhưng khách ở nhà vẫn có thể đặt hàng qua mạng và được giao tận nơi các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm với giá rẻ mạt, từ chất tẩy trắng bún đến chất bảo quản thực phẩm chống nhớt, chống mốc; phụ gia tạo giòn dai thay thế hàn the; chất tạo màu, tạo đạm...

Giả làm người mua hàng gọi đến nhân viên tư vấn bán hàng của một trang mạng chuyên bán hóa chất dùng cho thực phẩm, phóng viên báo Thanh Niên đặt các lô hàng phụ gia thực phẩm tạo giòn dai cho nem chả. Cô nhân viên nhiệt tình khuyên mua phụ gia polyphosphat (tên khác là arcord) hiện được nhiều cơ sở sản xuất nem chả ưa chuộng do tạo độ giòn dai cho nem chả y như hàn the.

“Có 2 loại, một loại giá 145.000 đồng/kg, một loại 135.000 đồng/kg, xuất xứ Thái Lan. Còn hương thịt bò có giá 330.000 đồng/kg; hương thịt heo có loại 332.000, 350.000, 425.000 đồng/kg, xuất xứ trong nước, Indonesia, Thái Lan. Có bao 25kg”, cô chào một loạt sản phẩm.

Theo nhân viên này, trong trường hợp khách hàng ở tỉnh, bên bán sẽ giao hàng tận nơi bằng xe khách, chi phí người mua trả. Quản lý của trang mạng này khẳng định sẽ ưu đãi về giá nếu khách đặt mua các loại hóa chất với số lượng lớn. Còn trường hợp đặt hàng trực tiếp, khách hàng có thể đến kho ở Q.8 (TPHCM) để giao dịch.

Chi cục ATVSTP TPHCM kiểm tra hoạt động kinh doanh phụ gia thực phẩm ở chợ Kim Biên (TPHCM)

Chi cục ATVSTP TPHCM kiểm tra hoạt động kinh doanh phụ gia thực phẩm ở chợ Kim Biên (TPHCM). Ảnh PLO

Đối với các hóa chất bảo quản thực phẩm như chất tẩy trắng bún Sodium Metalbisulfite, khách hàng có thể đặt mua dễ dàng chỉ qua một cuộc điện thoại. Trên các trang mạng, hình ảnh và thông tin về chất này bày bán công khai, chi tiết.

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Phạm Văn Quang, chủ một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, cho biết ở các nước, người dân mua hóa chất rất khó khăn vì doanh nghiệp kinh doanh hóa chất bị quản lý rất nghiêm khắc, chặt chẽ. Còn ở Việt Nam, mua hóa chất quá dễ, ai cũng mua được. Ngay một đứa trẻ cũng có thể mua được hóa chất thì quá kinh khủng.

“Người ta bảo gánh một gánh hóa chất từ Trung Quốc qua Việt Nam với giá 1 đồng thì họ sẽ kiếm lời 1 triệu USD bằng sức khỏe của người Việt Nam. Chợ Kim Biên nằm rõ đó còn xử lý không được, đừng nói kinh doanh qua mạng”, ông Quang nhấn mạnh.

> > Phát hoảng cảnh măng tươi tẩm hóa chất vàng ô độc hại bán ngập chợ

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang