Phú Yên: Tạm giữ gần 100 chiếc xe đạp điện không rõ nguồn gốc
MobiSafe – bảo vệ người dùng khỏi mối đe dọa từ không gian mạng
Bế mạc Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin TP. Hồ Chí Minh năm 2024
Đắk Lắk: Phát hiện hơn 20 tấn giá đỗ ngâm chất cấm vô cùng độc hại
Tổ tuần tra Đội Cảnh sát trật tự, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – Công an tỉnh Phú Yên trong lúc tuần tra kiểm soát đã phát hiện xe ô tô tải mang biển kiểm soát 89C-097.XX do ông Đ.T.L, địa chỉ: Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên là người trực tiếp điều khiển.
Qua kiểm tra, ông Đ.T.L trình bày toàn bộ hàng hóa là xe đạp điện và bình ắc quy, tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra hóa đơn, chứng từ hàng hóa và phát hiện toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ kèm theo… Tổ tuần tra phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Yên và Đội QLTT số 1, thuộc Cục QLTT Phú Yên tiến hành khám phương tiện vận tải…
Kết quả, qua khám phương tiên vận tải 89C-097.XX, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên xe vận chuyển các loại hàng hoá, gồm: Xe đạp điện (không có bình ắc quy) các hiệu ASUKA, TOKYNO, NTP BIKE, XS, ASUKI không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tổng số lượng: 77 chiếc; Bình ắc quy hiệu zhongyuanluotuo, loại 6-FM-14 và loại 6-FM-28, nhãn bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, số lượng: 64 cái.
Số xe đạp điện không rõ nguồn gốc bị thu giữ
Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo. Hàng hóa lưu thông trên thị trường không có dấu hợp quy trên hàng hóa; không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kèm theo.
Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Đội QLTT số 1 phối hợp cùng Công an phường 5; Đội 3, phòng cảnh sát kinh tế và Đội CSĐTTPKT và Ma túy – Công an tỉnh Phú Yên tiếp tục tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh Kiệt Hồng - Ngô Xuân Kiệt (Địa chỉ: 117 Lê Lợi, phường 3, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), đang hoạt động kinh doanh bán lẻ xe đạp, xe đạp điện các loại.
Qua kiểm tra, Đội QLTT trường số 1 phát hiện Hộ kinh doanh Kiệt Hồng - Ngô Xuân Kiệt đang trưng bày, bày bán xe đạp, xe đạp điện các loại có niêm yết giá tại cửa hàng, chi tiết gồm: Xe đạp điện (không có bình ắc quy) hiệu ASUKI, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, số lượng: 17 chiếc; giá niêm yết tại cửa hàng 7.000.000 đồng/chiếc. Tổng trị giá hàng hóa: 119.000.000 đồng theo giá niêm yết tại cửa hàng.
Thực tế, thời gian qua xảy ra nhiều trường hợp tai nạn do sử dụng phụ tùng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc như: Cháy nổ xe, gãy trục xe... gây tai nạn và tổn thất cho người sử dụng cũng như an toàn xã hội. Tình trạng tự lắp ráp, độ xe là nguyên nhân của không ít vụ cháy, nổ xe đạp điện, xe máy điện thời gian qua. Ông Lê Yên Thanh - CEO Công ty cổ phần Công nghệ Phenikaa MaaS, người có tên trong danh sách Under 30 của Forbes Việt Nam năm 2022 cho biết, xe đạp điện gắn bình điện hay pin đều có nguy cơ cháy, nổ như nhau.
Theo ông Thanh, pin sử dụng trong xe đạp điện là pin lithium - loại pin dùng cho điện thoại và laptop. Các hãng sản xuất xe dùng loại pin tốt, xấu khác nhau. Pin tốt bảo đảm quy chuẩn về an toàn, còn pin kém chất lượng sẽ có mạch điện tử bảo vệ pin kém, thiếu hụt cực âm dương. Khi gặp các yếu tố như sạc quá mức, bị nguồn nhiệt từ bên ngoài ảnh hưởng hoặc tác động cơ học như va đập, pin sẽ bị phù, nóng lên và phát cháy. Pin có chất lượng tốt nhưng nếu dùng quá lâu ngày, cắm sạc qua đêm nhiều lần cũng bị quá tải, ảnh hưởng đến công suất và dễ cháy, nổ khi bị va đập.
Nguy cơ cháy, nổ cũng xảy ra với xe dùng bình điện, nếu bình kém chất lượng, mối nối trên bình không được cách điện tốt, chì và a-xít trong bình bị tràn ra ngoài hoặc dùng lâu ngày nhưng không bảo dưỡng, sạc bình quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định. “Mỗi sản phẩm pin/ắc quy, mô tơ trên xe đều có công suất nhất định. Việc các chủ cửa hàng tự thay đổi kết cấu, độ thêm nhiều phụ kiện dễ dẫn tới quá tải nguồn điện hoặc khiến thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện làm xe phát nổ” - ông Lê Yên Thanh khuyến cáo.
Bỏa Linh (t/h)