Hiểu thế nào về câu nói của Bí thư HN Hoàng Trung Hải qua vụ người Việt bị giết ở Angola?

author 11:58 11/03/2016

(VietQ.vn) - Angola là một đất nước được cho là dễ làm ăn nhưng nhiều người Việt đã phải bỏ về vì “đêm nào cũng nghe súng nổ”.

Đầu tháng 3/2016, cộng đồng người Việt Nam ở Angola liên tiếp nhận tin buồn về 2 lao động Việt Nam bị cướp bắn chết.

Nạn nhân là anh Đặng Quốc Nghĩa, sinh năm 1972, nguyên quán ở xã Cẩm Nam, H. Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, thiệt mạng vào lúc 3 giờ sáng ngày 3/3. Anh Nghĩa được cho là bị bọn xấu tấn công và bắn chết.

Chỉ 2 ngày sau, vào ngày 5/3, anh Nguyễn Viết Hậu (xã Sơn Thọ, H. Vũ Quang, Hà Tĩnh), sinh năm 1983 cũng bị bọn cướp bắn chết ở tỉnh Uige.

vụ người Việt bị bắn chết ở Angola

Người thân của anh Đặng Quốc Nghĩa ngóc ngất khi nghe tin anh bị giết ở Angola. Ảnh Tiền phong

Anh Nguyễn Văn Thuận, một người quê Hải Phòng đã có 6 năm sinh sống và làm việc tại Angola cho biết: Cộng đồng người Việt ở Angola rất đông. Đất nước này giàu có về khoáng sản như dầu mỏ, vàng, kim cương,… nhiều người Việt làm ăn rất khá ở đây.

Tuy nhiên, theo anh Thuận, tình hình an ninh ở nước này rất phức tạp, những vụ cướp bóc xảy ra thường xuyên và tại nơi anh sinh sống thì gần như đêm nào cũng nghe tiếng súng nổ. 

“Cướp giật và giết hại xảy ra liên tiếp, trong đó có những vụ thanh toán nhau liên quan đến công việc làm ăn và tiền bạc”, anh Thuận cho biết.

Chính vì lí do này, anh Thuận đã phải bỏ về nước cho dù công việc làm ăn đang rất suôn sẻ.

“Nhiều tiền cũng phải về vì không biết sống chết thế nào. Về Việt Nam khó làm ăn nhưng ít ra cũng còn lành chán”, anh Thuận nói.

Trước đó, tại buổi làm việc với huyện Ba Vì sáng ngày 23/2, tân Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải có câu nói gây nhiều phản ứng trong dư luận rằng “thà là sống nghèo nhưng công bằng và yên bình còn hơn là cuộc sống giàu mà bon chen, không an toàn”.

bí thư hà Nội Hoàng Trung Hải

Ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội 

Nhiều người nói không đồng tình với quan điểm của ông Hải và cho rằng tại sao lại không vừa giàu vừa an toàn?

“Chính nghèo mới là môi trường, nguyên nhân tạo ra tệ nạn xã hội và bất ổn. Khi đã giàu thì các điều kiện cuộc sống tốt, con người được giáo dục tốt, văn minh dân trí tăng lên thì đi kèm theo là tệ nạn xã hội đẩy lùi”, anh Võ Tá Luân nêu quan điểm.

Tuy nhiên có thể họ không hiểu hết ý của Bí thư Hoàng Trung Hải. Điều ông Hải muốn nhấn mạnh là tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh để phát triển; phê phán những kẻ bon chen, tranh giành, thủ tiêu lẫn nhau để làm giàu, khiến xã hội bất an.

Có thể thấy rất rõ là hiện nay đời sống vật chất cao hơn gấp nhiều lần so với thời bao cấp nhưng đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp, tệ nạn xã hội ngày một tăng lên.

Không ai không mong muốn dân giàu nước mạnh, nhưng để làm được điều đó là cả một quá trình dài. Còn hiện tại Việt Nam vẫn là một nước nghèo, chưa thể giàu nên việc đảm bảo cho người dân có một cuộc sống an toàn, lành mạnh vẫn là cần nhất.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang