Quần áo không hợp quy, ADORE DRESS có đang 'bỏ quên' sức khỏe người tiêu dùng?

author 14:41 10/01/2023

(VietQ.vn) - Thương hiệu thời trang ADORE DRESS liệu có đang coi nhẹ sức khỏe và sự an toàn của người dùng khi không tiến hành chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017.

Hàng loạt sản phẩm tại ADORE DRESS không gắn dấu hợp quy

Trong bài viết có nhan đề "Không chứng nhận hợp quy, quần áo thương hiệu ADORE DRESS có đảm bảo chất lượng?", toà soạn Chất lượng Việt Nam đề cập tới tình trạng các cửa hàng của thương hiệu thời trang ADORE DRESS bán nhiều sản phẩm quần áo vest, sơ mi, cà vạt không được chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017.

Theo tìm hiểu, ADORE DRESS là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối các sản phẩm quần áo nữ, có nhiều chi nhánh tại Hà Nội (địa chỉ tại gian hàng L2-24, TTTM Vincom Mega Mall Ocean Park, Gia Lâm; Gian hàng B2-R3-34, TTTM Royal City, 72A Nguyễn Trãi; Số 17 BT2, Khu đô thị Bắc Linh Đàm; Tầng 2, Aeon Mall Hà Đông; 166C Nguyễn Văn Cừ; 320A Nguyễn Trãi; 198 Trần Duy Hưng; 4 Lê Lợi, Hà Đông; 230 Bà Triệu; 249 Cầu Giấy). Hệ thống này cũng có nhiều chi nhánh tại các tỉnh như Bắc Ninh, Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Thanh Hoá, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Nam, Phú Thọ, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Giang. 

ADORE DRESS là hệ thống thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE (địa chỉ trụ sở tại 147 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội). Công ty này hoạt động từ năm 2019, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Quang Tiền.

 Trụ sở Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE.

Để có thêm thông tin khách quan về sự việc, trong vai khách hàng, phóng viên đã đến một số chi nhánh cửa hàng ADORE DRESS để liên hệ mua quần áo. Tại đây, phóng viên được các nhân viên chi nhánh giới thiệu nhiều sản phẩm quần áo, sơ mi với chủng loại, mẫu mã, giá cả khác nhau.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đa phần sản phẩm quần áo được phân phối tại cửa hàng ADORE DRESS không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. Điều này đặt ra nghi vấn liệu các sản phẩm quần áo tại hệ thống cửa hàng ADORE DRESS có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Vì sao Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm quần áo trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường?

Nhiều sản phẩm quần áo tại các chi nhánh cửa hàng ADORE DRESS không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của pháp luật.

Chậm thực hiện quy định pháp luật, ADORE DRESS có đang coi nhẹ sức khoẻ người dùng?

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh của quy chuẩn gồm: Quần, áo, váy, bộ vest, cà vạt, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Như vậy có thể thấy, mặc dù quy định chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017 đã chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2019 (tính đến nay là gần 4 năm) nhưng Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE) vẫn chưa thực hiện đúng quy định pháp luật về việc chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho các sản phẩm may mặc mang thương hiệu ADORE DRESS. Điều này không khỏi khiến dư luận hoài nghi liệu Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE có đang phớt lờ quy định của pháp luật? Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE có đang coi nhẹ sự an toàn của người dùng với những sản phẩm chưa được chứng nhận, có khả năng gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng?

Một chi nhánh cửa hàng ADORE DRESS tại địa chỉ 198 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Bởi trên thực tế, theo GS. TS Nguyễn Hải Nam, Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng... Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho hay, các nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi formaldehyde nhất là trẻ em, người cao tuổi, những người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp.

Để có thông tin khách quan, toà soạn đã liên hệ Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ ADORE. Đại diện công ty này xác nhận, các sản phẩm mang thương hiệu ADORE DRESS chưa có chứng nhận hợp quy nên không gắn lên sản phẩm. Hiện công ty đang trong quá trình triển khai hồ sơ xin cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017.

Sản phẩm của ADORE DRESS không được hợp quy có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng?

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra ADORE DRESS

Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử quy định rõ:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng: Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy; Không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại cơ quan có thẩm quyền; Không sử dụng dấu hợp quy, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường;

Không tự thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện hàng hóa của mình đang lưu thông hoặc đã đưa vào sử dụng có chất lượng không phù hợp công bố hợp quy hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; Sử dụng chất phụ gia, hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng hoặc chưa được phép sử dụng trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa, trừ trường hợp trong sản xuất, pha chế thực phẩm;...

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng: Không thực hiện đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng phải áp dụng một trong các biện pháp sau: Chứng nhận hoặc giám định của tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định đã đăng ký hoặc thừa nhận theo quy định pháp luật; tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân; Không thực hiện chứng nhận hợp quy trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định được chỉ định theo quy định pháp luật hoặc sử dụng giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ đối với hành vi sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, các biện pháp khắc phục hậu quả theo thứ tự ưu tiên như sau: Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; Buộc thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng; Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, thủy sản nuôi, cây trồng và môi trường.

Đối với thông tin thương hiệu ADORE DRESS bán hàng hoá không có chứng nhận, không gắn dấu hợp quy, đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang