Sử dụng Cruise Control đúng cách đảm bảo an toàn khi lái xe ô tô

author 17:47 19/12/2023

(VietQ.vn) - Cruise Control - hệ thống điều khiển hành trình hay hệ thống kiểm soát hành trình giúp cho tài xế thoải mái hơn khi điều khiển xe ô tô trên những chặng đường dài. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Khi xe đang di chuyển trên những đoạn đường trường như cao tốc, người điều khiển xe ô tô thường cảm thấy khá mệt vì chân lúc nào cũng phải giữ ga để duy trì tốc độ. Tuy nhiên, nếu xe của bạn có trang bị hệ thống Cruise Control, nói một cách dễ hiểu là hệ thống ga tự động sẽ giúp xe duy trì ở một tốc độ nhất định mà không cần phải đạp ga. Không những vậy, kích hoạt hệ thống Cruise Control còn giúp bạn tránh bị lỗi vượt quá tốc độ cho phép khi lái xe, từ đó mang đến những trải nghiệm an toàn hơn khi tham gia giao thông. Không những thế Cruise Control còn giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.

Tính năng Cruise Control giúp duy trì tốc độ, hạn chế tiêu hao nhiên liệu

Mặc dù hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc điều khiển phương tiện nhưng vẫn có không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng tính năng Cruise control cụ thể.

Chủ quan khi sử dụng Cruise control trên cao tốc: Khi chạy chạy trên cao tốc việc bật Cruise Control sẽ rất nguy hiểm nếu không may xe phía trước giảm tốc độ đột ngột. Do lúc này, người lái thường thả lỏng cho chân nghỉ ngơi, xe vẫn di chuyển với tốc độ rất đều, lúc phát hiện xe phía trước giảm tốc độ thì việc chuyển chân lên chân phanh sẽ không kịp và người lái cần một lực phanh lớn hơn, mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.

Để đảm bảo an toàn khi chạy trên đường cao tốc, tài xế nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn. Ví dụ, khoảng cách an toàn tối thiểu khi chạy trên đường cao tốc đối với tốc độ 60 km/h là 30m, khi bật Cruise Control bạn cần gia tăng khoảng cách lên 35 - 40m.

Sử dụng Cruise Control khi chuyển trong đô thị: Với đặc điểm giao thông như ở Việt Nam, đường nội đô có rất nhiều phương tiện đi lại và dễ xảy ra những tình huống bất ngờ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Cho dù đường vắng và cảm thấy mệt mỏi, các lái xe cũng không nên dùng tính năng Cruise Control.

Chưa nắm rõ hệ thống Cruise Control trên xe của mình: Di chuyển ở những đoạn đường bằng phẳng, hệ thống Cruise control giúp xe sẽ giữ nguyên tốc độ mà người lái cài đặt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến cách hoạt động của Cruise control trên xe của mình. Trên các dòng xe hiện đại, Cruise control còn can thiệp đến cả hệ thống phanh. Nhưng ở các dòng xe đời cũ hoặc Cruise control cơ bản thì nó chỉ can thiệp vào hệ thống chân ga. Trong trường hợp xe đang xuống dốc cũng có thể khiến vận tốc tăng lên.

Có không ít tình huống người lái cài đặt đúng số km/h (giả sử 60km/h) nhưng vẫn bị cảnh sát giao thông phạt vì vi phạm tốc độ. Bởi rất có thể, xe gặp đúng đoạn đường đang dốc xuống nên bị tăng lên vượt quá quy định chính vì thế, người lái cần tìm hiểu kỹ về hệ thống Cruise control trên xe của mình.

Ngoài ra, trong một số trường hợp thời tiết xấu như mưa, băng tuyết tại vùng núi phía Bắc vào mùa đông, việc sử dụng tính năng Cruise Control cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo các chuyên gia an toàn tại Hiệp hội Ôtô Mỹ AAA (American Automobile Association), việc bật ga tự động có khả năng khiến xe bị trượt bánh trong điều kiện trời mưa, tuyết khiến mặt đường ướt, trơn trượt. Ở một số hướng dẫn sử dụng trên các mẫu xe mới hiện nay, mục cách vận hành ga tự động hầu hết đều khuyến cáo khách hàng không sử dụng tính năng này khi điều kiện thời tiết xấu, mặt đường trơn trượt, khi xe đang chạy xuống dốc dài, và khi đường đông xe.

 Không nên bật Cruise Control trong điều kiện thời tiết xấu

Do hệ thống ga tự động hoạt động bằng cách điều chỉnh vòng tua máy theo điều kiện mặt đường để giúp xe duy trì tốc độ nhất định. Thông thường, xe sẽ tự động hủy chế độ này khi tài xế đạp phanh, chủ động tắt, xe phát hiện bánh bị trượt, hoặc có vật cản phía trước qua các hệ thống radar, cảm biến. Tuy nhiên, đối với những xe đời cũ, sử dụng công nghệ ga tự động đời đầu, đưa được trang bị nhiều cảm biến, hệ thống máy tính để phát hiện nguy hiểm, tính năng ga tự động có thể không bị hủy khi bánh xe bị mất độ bám khi di chuyển qua vũng nước, từ đó gây ra hiện tượng trượt nước, mất kiểm soát với xe. Bên cạnh đó, việc sử dụng ga tự động khi thời tiết xấu, tầm nhìn bị giảm cũng khiến tài xế chủ quan, giảm thời gian phản ứng khi có sự cố bất ngờ xảy ra. 

Các chuyên gia cho rằng cách an toàn nhất để sử dụng tính năng ga hành trình là trên những đoạn đường đẹp, tốc độ xe ít thay đổi và điều kiện mặt đường hoàn hảo. Với những loại ga hành trình cố định một tốc độ, việc sử dụng tính năng này cho những đoạn đường nhiều khúc cua cũng không được khuyến khích, vì nếu vào cua ở tốc độ cao, không đổi khi sử dụng ga hành trình, tài xế có thể phải phanh gấp khi cua và dễ mất kiểm soát hơn. Các chuyên gia cho rằng khi điều kiện lái giảm, tài xế nên chủ động cầm lái, tự điều tiết chân ga, chân phanh để duy trì sự phản ứng nhanh nhạy nhất.

Sử dụng Cruise Control đúng cách không chỉ giúp tài xế thoải mái hơn mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, sự hiểu biết và nhận thức về các cảnh báo khi sử dụng là quan trọng để tránh những tình huống nguy hiểm. Việc áp dụng Cruise Control một cách cẩn thận và linh hoạt sẽ mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và dễ dàng hơn trên mọi hành trình.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang