Quản lý chăm sóc sức khỏe hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

author 11:03 24/02/2024

(VietQ.vn) - Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế đã đưa ra tiêu chuẩn mới ISO 7101: Quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe - Hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe - Các yêu cầu.

Ngày nay, các nhà quản lý lĩnh vực y tế đang cố gắng đi tiên phong trong một lĩnh vực đòi hỏi sự khắt khe và đầy biến động, nơi mà việc theo đuổi những thành tựu trong việc chăm sóc bệnh nhân là vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh chi phí chữa bệnh leo thang và kết quả điều trị của bệnh nhân ngày càng được chú trọng, nhu cầu quản lý chất lượng hiệu quả trong các tổ chức y tế được đề cao hơn bao giờ hết.

Việc quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe góp phần giúp tất cả mọi người thúc đẩy cơ hội bình đẳng để có được sức khỏe tốt trong mọi bối cảnh kinh tế- xã hội. Bài viết này nghiên cứu những trở ngại và thách thức đáng kể mà các nhà quản lý y tế gặp phải hàng ngày, nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của quản lý chất lượng trong việc giải quyết những vấn đề này và đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Năm 2023, ISO chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 7101 trên phạm vi toàn thế giới, đây là tiêu chuẩn quản lý hệ thống chất lượng đầu tiên có thể áp dụng cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu và cách tiếp cận có hệ thống đối với các hệ thống y tế bền vững, chất lượng cao.

 Ảnh minh hoạ.

Những thách thức lớn nhất của quản lý y tế

Ngành y tế ngày nay đang đối mặt với một số thách thức phức tạp đặt gánh nặng lên quản lý y tế và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Dưới đây là 6 thách thức hàng đầu trong việc cung cấp chăm sóc sức khỏe có chất lượng:

Một là, chi phí y tế tăng cao: Chi phí y tế ngày càng tăng là thách thức dai dẳng. Cân đối giữa nhu cầu chăm sóc chất lượng với việc kiểm soát chi phí là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ cho các nhà quản lý y tế, những người phải tìm cách sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả cho dịch vụ chất lượng cao. Vấn đề này khó có thể đạt được, đặc biệt là khi chi phí cho điều trị và công nghệ y khoa tiếp tục tăng.

Hai là, tuân thủ theo quy định: Việc theo kịp một mạng lưới phức tạp các quy định chăm sóc sức khỏe ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương có thể là một gánh nặng. Việc tuân thủ các quy định là rất quan trọng để tránh bị xử phạt và đảm bảo thực hành đạo đức.

Ba là, sự hài lòng của bệnh nhân: Sự hài lòng cao của người bệnh thường là dấu hiệu của các dịch vụ y tế chất lượng. Người bệnh hài lòng về các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả, dẫn đến các kết quả sức khỏe tích cực. Hơn nữa, sự chênh lệch trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên địa lý, thu nhập và bảo hiểm vẫn là vấn đề đáng lưu tâm.

Bốn là thiếu hụt nhân lực: Hệ thống y tế gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ nhân viên trong một thị trường lao động cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các nhân viên y tế cũng ngày càng quan tâm đến an toàn của bản thân, đây là ưu tiên hàng đầu để họ tiếp tục làm việc trong ngành này. Các căng thẳng nghề nghiệp hàng đầu bao gồm hành vi không đúng mực từ bệnh nhân và người nhà người bệnh, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là sự quá tải trong công việc. Tại Việt Nam, theo báo cáo tại Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2022 khai mạc ngày 18/9/2022, trong 18 tháng có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc.(* )

Năm là áp dụng công nghệ: Các nhà quản lý y tế phải quản trị việc áp dụng và sử dụng công nghệ y tế mới trong tổ chức của họ. Khi các thiết bị y tế và các quy trình công nghệ cao tiếp tục phát triển thì việc đảm bảo tính tương thích, bảo mật dữ liệu và khả năng sử dụng sẽ là thách thức thường trực. Y tế kỹ thuật số đang trải qua một sự biến đổi không ngừng, được thúc đẩy bởi những đột phá gần đây trong trí tuệ nhân tạo. Các tiến bộ công nghệ khác bao gồm công nghệ laser, được sử dụng trong mọi thứ từ phẫu thuật mắt đến việc tạo ra thiết bị mới và nha khoa giả, và quang tử học, xuất hiện trong một loạt hoạt động y tế, bao gồm chẩn đoán không xâm lấn, hình ảnh và liệu pháp tiên tiến, phẫu thuật từ xa hoặc sử dụng AI.

Sáu là thay đổi dân số: Khi thế hệ dân số già đi, họ phải đối mặt với những thách thức của quá trình lão hóa, vốn đang gây áp lực ngày càng lớn lên ngành y tế. Bệnh nhân lớn tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt, bao gồm chăm sóc giảm nhẹ và quản lý bệnh mãn tính. Các dịch vụ y tế phải đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc lão khoa và điều trị từ xa để đảm bảo những bệnh nhân cao tuổi hơn có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc có chất lượng.

Giải pháp cho dịch vụ y tế chất lượng

Để vượt qua những thách thức trong quản lý y tế đòi hỏi một cách tiếp cận chủ động và lập kế hoạch chiến lược. Tiêu chuẩn ISO 7101 về quản lý tổ chức y tế sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định chất lượng các dịch vụ và hệ thống y tế.

Tiêu chuẩn quan trọng này giúp các tổ chức giải quyết những vấn đề phức tạp của lĩnh vực y tế, từ các nguồn lực hạn chế và già hoá dân số đến những thách thức như đại dịch toàn cầu. Tiêu chuẩn cũng nhấn mạnh nhu cầu chăm sóc kịp thời, an toàn và tập trung vào con người, đồng thời nhấn mạnh tính cấp bách của việc thích nghi do sự bùng nổ của dịch vụ y tế ảo và các tiến bộ công nghệ. Tính linh hoạt của tiêu chuẩn đảm bảo rằng nó có thể áp dụng cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhau, từ các phòng khám nhỏ đến các bệnh viện lớn.

Thông qua cam kết về chăm sóc an toàn và chất lượng cao, ISO 7101 góp phần vào Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDGs) của Liên Hợp Quốc.

 Hình 1: 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Tiêu chuẩn đảm bảo rằng các nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả, cải thiện việc tiếp cận dịch vụ y tế, thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm trong các hệ thống y tế, tất cả đều là những nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho SDGs. Về bản chất, việc quản lý chất lượng trong các tổ chức y tế phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của SDG là tạo ra một xã hội toàn cầu bền vững, công bằng và lành mạnh hơn.

Hợp tác toàn cầu cho y tế

Tầm nhìn về sức khỏe và dịch vụ y tế là đầy tham vọng nhưng hoàn toàn có thể đạt được. Sự hợp tác toàn cầu trong ngành y tế sẽ là rất quan trọng để khuyến khích huy động kiến thức chung, nguồn lực và chuyên môn cần thiết để giải quyết các thách thức về y tế phức tạp và có tính chất toàn cầu. Những thách thức ngắn hạn như suy giảm sức khỏe tâm thần, thiếu hụt nhân lực, vấn đề về chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và bất ổn kinh tế vĩ mô cần được giải quyết trong bối cảnh của tầm nhìn dài hạn.

Trong một thế giới ngày càng kết nối, quan trọng là phải đảm bảo các bên liên quan, các ngành công nghiệp, quốc gia và các lĩnh vực đều nỗ lực đạt được các mục tiêu chung về sức khỏe và dịch vụ y tế cũng như hợp tác làm việc để thực hiện điều đó. ISO 7101 là bước đầu tiên nhằm đảm bảo một ngành y tế khả thi cho mọi người.

 Trần Anh Tuấn (QUACERT)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang