Quản lý rủi ro theo ISO 31000:2018: Kinh nghiệm từ Công ty cổ phần Huetronics

author 12:54 28/11/2023

(VietQ.vn) - Quá trình triển khai áp dụng ISO 31000:2018, doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả, trong đó giảm được sản phẩm lỗi, hạn chế hàng giả, hàng nhái, đa dạng hóa nguồn cung.

Công ty cổ phần Huetronics là một trong những doanh nghiệp sản xuất, gia công thiết bị điện tử hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học, vật lý... vào sản xuất nông nghiệp sạch. Với mục tiêu phát triển bền vững, đa dạng hóa lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; bằng sự cố gắng và nỗ lực tận tâm của mình, Huetronics luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, giá cả phù hợp, kỹ thuật tiến bộ và các dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo với phương châm “Ước muốn của bạn là mục tiêu của chúng tôi”.

Thời gian gần đây, nền kinh tế trong nước chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, căng thẳng chính trị và đứt gãy chuỗi cung ứng từ các thị trường trên thế giới. Bối cảnh trên khiến doanh nghiệp đối diện với nhiều rủi ro từ cả khâu nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ đầu ra.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Huetronics nhận thấy nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro ISO 31000 vào doanh nghiệp của Việt Nam” do Trường Đại học Ngoại thương chủ trì là cơ hội tốt để doanh nghiệp có thể nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các chuyên gia để xây dựng hệ thống quản lý rủi ro phù hợp với nhu cầu cấp bách hiện tại. Vì vậy, Công ty cổ phần Huetronics đã đăng ký và được lựa chọn là một trong 20 doanh nghiệp được tư vấn để quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018.

Dây chuyên lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty cổ phần Huetronics.

Trong suốt quá trình xây dựng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018, doanh nghiệp đã thể hiện sự nghiêm túc tuyệt đối và tập trung cao độ cho công tác tập huấn, triển khai thực hiện trên từng biểu mẫu dưới sự hướng dẫn chi tiết của các chuyên gia. Các chuyên gia đã lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời tư vấn giải pháp phù hợp với thực tiễn và đảm bảo tính khả thi cao.

Ngoài 4 rủi ro doanh nghiệp đã nhận thức được, các chuyên gia đã giúp nhận thức thêm 4 rủi ro và tư vấn về đánh giá rủi ro, kế hoạch hành động chi tiết để để xử lý 8 rủi ro từ khâu nguyên liệu đầu vào đến quá trình sản xuất và hoạt động kinh doanh, bán hàng. Đặc biệt, kế hoạch hành động chi tiết để xử lý từng rủi ro đã được thiết lập, triển khai trong quá trình tư vấn và doanh nghiệp đã bố trí nguồn lực cao nhất để triển khai thực hiện.

Sau quá trình triển khai áp dụng ISO 31000:2018, doanh nghiệp đã đạt được một số kết quả nổi bật. Thứ nhất, doanh nghiệp giảm được khả năng xảy ra việc thiếu hụt nguồn cung ứng linh kiện và phụ tùng để sản xuất sản phẩm điện tử bằng cách thiết lập quan hệ đối tác mới tiềm năng, đặt hàng thử và đa dạng hóa nguồn cung.

Thứ hai, doanh nghiệp đã tìm được đối tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển để hạn chế rủi ro lạc hậu công nghệ.

Thứ ba, doanh nghiệp giảm được sản phẩm lỗi trong quá trình lắp ráp bằng quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm hoàn thiện hơn.

Thứ tư, doanh nghiệp đã hạn chế được hàng giả, hàng nhái thông qua hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng và đại lý phân phối.

Từ những bước đầu tiên chuẩn hóa quy trình quản lý rủi ro, đến nay Công ty cổ phần Huetronics đã thiết lập hoàn chỉnh hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 với hệ thống biểu mẫu ổn định, chu trình quản lý rủi ro được thực hiện thông suốt, các nhân viên đều nhận thức rõ về tầm quan trọng và tham gia tích cực quản lý rủi ro. Việc áp dụng ISO 31000:2018 là minh chứng cho quyết tâm của doanh nghiệp để thực hiện tầm nhìn “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm công nghệ sạch phục vụ cuộc sống con người Việt".

Bài viết này là sản phẩm của đề tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro ISO 31000 vào doanh nghiệp của Việt Nam“, mã số 03.6/NSCL-2022.

Trần Ngọc Tuấn (Chuyên gia độc lập)

Trần Quốc Trung (Phó giám đốc Cơ sở 2, Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang