‘Quan’ tỉnh 'ăn chơi' toàn xài Lexus 570, dân nghèo là phải!

authorViết Cường 06:20 07/06/2016

(VietQ.vn) - Một tỉnh thuần nông, nghèo như Sóc Trăng mà “quan” dùng tiền xử phạt giao thông sắm 4 chiếc Lexus 570 để đi thì ăn chơi quá!

Những ngày qua, dư luận ở Sóc Trăng không ngớt bàn tán về việc tỉnh này dùng một phần số tiền xử lý vi phạm giao thông để mua bốn chiếc Lexus 570 (giá thị trường mỗi chiếc trên 5 tỉ đồng) vượt tiêu chuẩn cho phép.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, bốn chiếc xe sang gắn biển số xanh 83A - 004.68, 83A - 033.33, 83A - 066.66 và 83A - 099.99 được cho là của Công an tỉnh Sóc Trăng. Một trong số những xe này giao cho các lãnh đạo tỉnh sử dụng.

Lexus 570

Chiếc Lexus biển số 83A - 004.68 do lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng sử dụng - Ảnh: H.MAI (Tuổi trẻ)

Cho dù trung tướng Nguyễn Phúc Thảo - nguyên giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng lí giải rằng việc mua 4 chiếc xe này đã được Bộ Công an cùng Bộ Tài chính cho phép để phục vụ việc dẫn đoàn khi có lãnh đạo trung ương về thăm địa phương thì lí do đó cũng khó có thể chấp nhận được. Bởi dù mua xe từ tiền phạt vi phạm giao thông thì cũng là tiền ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, Chính phủ đã có quy định rất rõ ràng về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe trong cơ quan nhà nước (quyết định 32/2015/QĐ-TTg).

Theo đó, bí thư tỉnh ủy chỉ được sử dụng trong thời gian công tác một ôtô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng/xe. Định mức xe của Chủ tịch UBND, các sở, ban, ngành lần lượt là 902 triệu đồng và 720 triệu đồng/xe.

Chính phủ cũng quy định khá chặt chẽ việc xử lý vi phạm trong việc mua sắm, quản lý, sử dụng ôtô.

Cụ thể, người ra quyết định mua sắm ôtô không đúng, không đúng thẩm quyền, tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính.

Việc mua ôtô không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức sẽ bị thu hồi.

Với một đất nước nghèo như Việt Nam, lãnh đạo tỉnh được đi xe công có giá trên dưới 1 tỉ đồng cũng là quá ưu ái. Chiếc xe với giá đó thì về hình thức cũng như độ an toàn cho người ngồi trong nhìn chung là ổn. Nhưng đấy là suy nghĩ của dân thường, còn suy nghĩ của nhiều “quan” lại khác. Lên làm lãnh đạo thì phong cách phải khác dân thường, từ ăn uống, vui chơi, đi lại cũng phải thế nào cho xứng tầm "quan lớn".

Các thú vui “tao nhã” của nhiều vị cán bộ ngày nay, tầm vừa vừa thì chơi tennis, cao hơn thì chơi gôn, mỗi tháng chi phí cũng… chỉ hết vài chục triệu đồng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là xe công, bởi chiếc xe ngoài là phương tiện đi lại thì nó còn là “bộ mặt” của “quan”.

“Quan” đi xe sang, biển đẹp thì cái tầm của “quan” cũng được nâng lên trước mặt những “quan” khác. Nhiều vị bị dân tố chẳng làm được gì cũng không thấy xấu hổ bằng đi đâu bị chê xe xấu. Thế nên cho dù Nhà nước đã có quy định rõ ràng, “quan” cấp nào thì dùng xe cấp ấy nhưng nhiều vị vẫn cố tình làm trái, tìm mọi cách lấy được xe công sang hơn cho đẹp mã.

Bằng chứng là trên đường, chúng ta vẫn thường gặp những chiếc xe biển xanh của địa phương có giá vài tỉ đồng, biển số toàn tam hoa, tứ quý.

 Xe công có giá trị nhiều tỉ đồng không hiếm ở Việt Nam. Ảnh Viết Cường

Đọc thông tin “quan” Sóc Trăng sắm Lexus 570, có độc giả liên tưởng đến chiếc Cadillac The Beast của Tổng thống Mỹ Obama, rằng xe của Tổng thống Mỹ những vài chục tỉ đồng, xe của quan chức Sóc Trăng ăn thua gì. Nhưng xin thưa, đất nước họ giàu nhất thế giới nên Tổng thống Mỹ đi xe vài chục tỉ cũng là bình thường. Hơn nữa, một người quyền lực như Tổng thống Mỹ với nhiều mối nguy hiểm rình rập thì đi đến đâu, sự an toàn phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Chúng ta không thể so bì như thế bởi Việt Nam vẫn nghèo. Còn đem kinh tế Sóc Trăng so với mặt bằng chung cả nước chắc cũng nằm trong tốp… trung bình yếu. Đất nước còn nghèo, tỉnh nhà còn nghèo mà “đầy tớ” ăn chơi thế thì dân làm sao chấp nhận được.

Dẫu biết, để được làm lãnh đạo, các vị phải trải qua thời gian dài học tập, rèn luyện, phấn đấu và đương nhiên có nhiều ưu thế tốt hơn dân thường. Nhưng làm gì thì làm, đừng để cứ thấy quan chức trên tivi là người dân lại phán “ông này chắc giàu lắm đây” mà chẳng ai nói gì đến chuyện “ông ấy đã làm được gì cho địa phương”. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang