Quảng Bình vào cuộc làm rõ nghi vấn heo bị bệnh vẫn được phép giết mổ

author 19:32 05/04/2016

(VietQ.vn) - Đoàn kiểm tra tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện một số heo được đưa vào giết mổ tại lò bị ốm, có biểu hiện viêm da…

Trước đó báo chí đã đăng tải thông tin về nghi vấn ‘heo bệnh vẫn được phép giết mổ’, khi mỗi ngày có đến hàng chục con heo bị bệnh nhưng vẫn được giết mổ tại lò giết mổ gia súc, gia cầm sạch của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Dương (phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Số thịt này sau đó được phân phối cho các hộ kinh doanh trên địa bàn bán cho người dân.

Thông tin heo bị bệnh vẫn được cấp phép giết mổ ở Quảng Bình khiến người tiêu dùng hoang mang lo ngại

Thông tin heo bị bệnh vẫn được cấp phép giết mổ ở Quảng Bình khiến người tiêu dùng hoang mang lo ngại. Ảnh Dân Trí

Ghi nhận tại lò giết mổ gia súc tập trung cơ sở 1 - Hải Dương, rất nhiều con heo đang được nhốt tại đây có biểu hiện ủ rũ, nằm ì, móng kẽ chân bị long tróc, nhiều con nằm một chỗ không đi được, tuy nhiên vẫn được chủ hộ nhốt chung chuồng với số heo khỏe. Ông Nguyễn Văn Dương, chủ lò giết mổ này nói: “Số heo này hầu hết đều bị bệnh, chân không đi được, miệng có dấu hiệu chảy nước bọt, nghi bị lở mồm long móng nhưng vẫn phải lên bàn mổ vì đã được cán bộ thú y cấp phép”.

Cũng theo ông Dương, lò mổ cũng không rõ số heo trên có nguồn gốc xuất xứ từ đâu, các chủ hộ mua về nuôi nhốt tại đây rồi đợi mổ dần. “Trung bình mỗi đêm, cả 2 cơ sở ở lò chúng tôi giết mổ khoảng gần 100 con heo, trong đó số heo bệnh là không ít”, ông Dương cho hay.

Qua điều tra cho thấy, tình trạng heo bệnh đã xuất hiện hơn nửa tháng nay, chủ lò mổ Hải Dương cũng đã trình báo sự việc với Trạm Thú y TP Đồng Hới, tuy nhiên cán bộ thú y chỉ xuống kiểm tra một cách rất sơ sài rồi thu tiền kiểm dịch, đồng thời khẳng định số heo này chỉ bị viêm kẽ chân rồi cấp phép cho giết mổ.

Trạm Thú ý TP Đồng Hới cho biết số heo này chỉ bị bệnh viêm móng, viêm kẽ chân, không phải bệnh lở mồm long móng

Trạm Thú ý TP Đồng Hới cho biết số heo này chỉ bị bệnh viêm móng, viêm kẽ chân, không phải bệnh lở mồm long móng. Ảnh Dân Trí

Trao đổi với báo Dân Trí về vụ việc, ông Lê Hồng Kỳ, Trạm trưởng Trạm Thú y TP Đồng Hới cho biết, trạm có tất cả 9 cán bộ, nhân viên và luôn thay phiên nhau có mặt tại lò giết mổ Hải Dương để trực tiếp kiểm tra, kiểm dịch số lượng heo đưa vào đây mỗi ngày. “Chúng tôi đã nhận được phản ánh về số heo mắc bệnh lở mồm long móng tại lò mổ tập trung Hải Dương. Tuy nhiên số heo trên chỉ mắc bệnh viêm móng, viêm kẽ chân”, ông Kỳ khẳng định.

Ông Kỳ cho rằng, nguyên nhân sinh ra bệnh viêm kẽ chân ở heo có thể là do chuồng trại lò giết mổ không đảm bảo vệ sinh hoặc có thể do trong quá trình vận chuyển, số heo trên bị va chạm, trầy xước ở chân và nếu nuôi nhốt ở chuồng trại bẩn thì sẽ phát sinh bệnh và lây nhiễm.

Trong khi đó, trao đổi với báo Người Lao Động vào sáng 5/4, ông Phạm Hồng Sơn - Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình, cho biết đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh vừa tổ chức thanh tra, kiểm tra tại Lò mổ tập trung cơ sở 2 của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Dương (Tổ dân phố 13, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới) và phát hiện một số heo được đưa vào giết mổ tại lò bị ốm, với hiểu hiện viêm da, viêm kẽ móng chân.

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình kiểm tra số heo được nuôi nhốt tại lò Hải Dương

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình kiểm tra số heo được nuôi nhốt tại lò Hải Dương. Ảnh Người Lao Động

Theo đó, qua kiểm tra 39 con heo thịt hiện có tại lò mổ thì phát hiện 7 con bị ốm với hiểu hiện viêm da, viêm kẽ móng chân, trong đó có 2 con heo què quặt không thể đi lại vì nhiễm bệnh nặng. Được biết, 2 con heo trên thuộc chủ hộ giết mổ là ông Trần Đình Cam (trú phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới).

Sau khi kiểm tra, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu từ các con heo bệnh để đưa đi xét nghiệm, đồng thời yêu cầu Công ty Hải Dương phải cách ly số lượng heo bị ốm để tránh tình trạng bệnh truyền nhiễm. Ông Sơn cũng cho biết kết quả xét nghiệm số heo trên âm tính với bệnh lở mồm long móng, chỉ là bị trầy xước, viêm kẽ chân nhẹ. Tuy nhiên, chủ lò mổ cần cách ly điều trị heo hết bị ốm viêm kẽ chân rồi mới được phép giết mổ để đảm báo an toàn thực phẩm.

Một lãnh đạo Chi cục Thú y Quảng Bình cho hay: “Qua kiểm tra lâm sàng, chúng tôi khẳng định số heo đang mang bệnh ở lò mổ Hải Dương không phải chứng bệnh lở mồm long móng mà chỉ bị viêm kẽ chân, móng chân rất nhẹ. Người dân dùng thịt heo có thể yên tâm về sức khỏe”.

Vân Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang