Quatest 1 sẽ thử nghiệm hiệu suất năng lượng sau khi hàng hóa thông quan

author 16:02 28/05/2017

(VietQ.vn) - Thông tin từ Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), sẽ tiến hành hậu kiểm đối với việc kiểm tra hiệu suất năng lượng các sản phẩm hàng hóa sau khi hàng hóa đã được thông quan theo đúng tinh thần tại Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Quatest 1 là đơn vị duy nhất được Bộ Công thương chỉ định thử nghiệm hiệu suất năng lượng

Cụ thể, doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu được nộp chứng từ kiểm tra, giám định chuyên ngành về hiệu suất năng lượng sau khi thông quan. Sau khi thông quan hàng hóa, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nộp đầy đủ tất cả các chứng từ liên quan đến hiệu suất năng lượng đúng thời hạn quy định cho cơ quan Hải quan.

Liên quan đến quy định dán nhãn năng lượng và kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu của thiết bị sử dụng điện năng, Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị sửa đổi Quyết định 04/2017/QĐ-TTg và Quyết định 78/2013/QĐ-TTg theo hướng sửa đổi quy định kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu được thực hiện sau khi thông quan (trước khi đưa ra lưu thông).

Vì thực tế, có nhiều thiết bị phải lắp đặt, chạy thử mới kiểm tra được, dẫn đến kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. Trường hợp cần tiếp tục quy định phải kiểm tra tại khâu thông quan thì cần công bố Danh mục hàng hóa kèm mã số HS để cơ quan Hải quan và DN thực hiện.

Được biết, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Quatest1) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN là đơn vị duy nhất được chỉ định thử nghiệm hiệu suất năng lượng đối với mặt hàng động cơ.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Huy đã ký Quyết định về việc chỉ định Phòng thử nghiệm hiệu suất phục vụ chứng nhận dán nhãn năng lượng cho Quatest 1. Theo đó, Quatest 1 chính thức dãn nhãn năng lượng cho 9 phương tiện, thiết bị như màn hình máy tính, máy in, máy poto copy, máy thu hình, bình đun nước nóng có dự trữ, bóng đèn huỳnh quang compact, quạt điện, nồi cơm điện và máy biến áp phân phối.

Để giúp hình thành mạng lưới các phòng thử nghiệm tiết kiệm năng lượng nhằm phục vụ cho chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và để hỗ trợ sự vận hành của các phòng thử nghiệm trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong kiểm nghiệm tiết kiệm năng lượng đối với sản phẩm tủ lạnh gia dụng, Nhật Bản đã hỗ trợ phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh cho Quatest 1.

Hệ thống thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng của Quatest 1 có thể đáp ứng thử nghiệm đồng thời 4 tủ lạnh với mọi loại dung tích, công suất theo các tiêu chuẩn quốc tế IEC, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn Việt Nam…Và trong tương lai không xa, phòng thử nghiệm này của Quatest 1 sẽ trở thành một trong những Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh hàng đầu của ASEAN cũng như khu vực Châu Á.

Việt Nam đón nhận PTN hiệu suất năng lượng hiện đại hàng đầu Châu Á(VietQ.vn) - Sáng nay 15/5, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Lễ bàn giao, đưa vào sử dụng hệ thống trang thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh hàng đầu Châu Á cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1.

 

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang