QUATEST 3 tham gia Hội thảo Chuyên gia trẻ của Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế

author 15:58 03/07/2024

(VietQ.vn) - Hội thảo thường niên Chuyên gia trẻ của Ủy ban Kỹ thuật Quốc tế /Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (International Electrotechnical Commission) vừa diễn ra tại Singapore vào hai ngày giữa tháng 6/2024. Hội thảo năm nay là cơ hội cho các chuyên gia trẻ IEC giao lưu, thảo luận, kết nối với các thành viên về định hướng hoạt động tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực điện, điện tử của IEC cũng như của các nước thành viên

Quy tụ 41 chuyên gia trẻ đến từ 30 quốc gia trên thế giới

Uỷ ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC) (tiếng Anh: International Electrotechnical Commission) được thành lập năm 1906. Mục tiêu của IEC là thúc đẩy hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn hoá trong lĩnh vực điện - điện tử và các vấn đề có liên quan như: chứng nhận sự phù hợp tiêu chuẩn điện và hỗ trợ cho thông hiểu quốc tế.

Ông Jo Cop (Chủ tịch IEC) - Phát biểu khai mạc Hội thảo IEC YP Mid-Year.

IEC có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức tiêu chuẩn hoá và chuyên môn quốc tế như: ISO, Liên đoàn Viễn thông quốc tế - ITU; Ban Tiêu chuẩn hoá kỹ thuật điện châu Âu - CENELEC. Đặc biệt, giữa IEC và ISO đã thiết lập thoả thuận về phạm vi hoạt động của mỗi tổ chức. Theo thoả thuận này, phạm vi hoạt động của IEC bao gồm tiêu chuẩn hoá trong lĩnh vực điện - điện tử; ISO và IEC đã phối hợp thành lập một ban kỹ thuật hỗn hợp về công nghệ thông tin được đặt trong cơ cấu các cơ quan kỹ thuật của ISO (ISO/IEC/JTC1).

Uỷ ban Kỹ thuật điện quốc tế có trụ sở ban đầu đóng ở London, sau đó chuyển sang đóng tại Genève từ năm 1948. Bộ tiêu chuẩn điện kỹ thuật (chuẩn hoá quốc tế IEC) bao gồm trên 6.500 tiêu chuẩn về thiết kế, lắp đặt hệ thống điện là do Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế phát hành…

Trước cuộc họp trên, diễn đàn Chuyên gia trẻ IEC 2023 đã tổ chức tại Cairo, Ai Cập vào tháng 10/2023 (họp trực tuyến); IEC cũng tăng cường sự đóng góp, tham gia của các chuyên gia trẻ trong các Ủy ban tiêu chuẩn kỹ thuật: Cuộc họp quốc tế của chuyên gia trong các ban tiêu chuẩn và chứng nhận sự phù hợp IECEE (International IECEE weeks meeting) – Grenoble, Pháp vào tháng 2/2024 (trong đó chuyên gia trẻ của QUATEST 3 là 1 trong 3 chuyên gia trẻ được lựa chọn trong 94 chuyên gia trẻ từ 48 quốc gia, tham dự theo lời mời của IECEE).

Hội thảo lần này tại Singapore thu hút 41 chuyên gia trẻ từ nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến Tiêu chuẩn hóa Kỹ thuật điện – điện tử đến từ 30 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có sự tham gia của chuyên gia trẻ Trương Chí Trung là Thử nghiệm viên Phòng Thử nghiệm Điện Công nghiệp của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3), đồng thời là một trong hai chuyên gia trẻ IEC đến từ Việt Nam.

Thảo luận về đánh giá sự phù hợp và tiêu chuẩn hóa quốc tế

Chuyên gia trẻ Trương Chí Trung cho biết: Các cuộc họp tập trung thảo luận các hoạt động đánh giá sự phù hợp và tiêu chuẩn hóa quốc tế. Cụ thể, nội dung chương trình khá dày bao gồm: gặp gỡ Ban lãnh đạo IEC, các buổi tọa đàm chuyên môn, tư vấn nhanh, tham quan địa điểm và kết nối mạng lưới chuyên gia, cuộc họp giữa năm đã mang đến cho các chuyên gia trẻ cái nhìn sâu sắc hơn về công việc tiêu chuẩn hóa, thúc đẩy kết nối và khơi dậy những ý tưởng mới.

Trong các phiên tương tác, chuyên gia kỹ thuật hàng đầu và quản lý cấp cao của IEC đã có những trao đổi sâu sắc có giá trị về những phát triển mới nhất của công nghệ bao gồm AI (Trí tuệ nhận tạo); IoT (Internet of Things); cách thức đạt được sự đồng thuận, thu hút các nước đang phát triển tham gia nhiều hơn vào công việc của IEC và sáng kiến hợp tác toàn cầu.

Sự kiện này đã mang đến cơ hội tuyệt vời để các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực Tiêu chuẩn hóa Kỹ thuật điện trên thế giới được học hỏi, kết nối và cộng tác cho các dự án trong tương lai. IEC tin tưởng mạnh mẽ rằng quan điểm đa dạng và hợp tác quốc tế là điều cần thiết để vượt qua các thách thức toàn cầu. Cuộc họp giữa năm của IEC YP tại Singapore nhằm mục đích nêu bật tiếng nói của các chuyên gia trẻ, những người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp trên toàn thế giới.

Tại diễn đàn Chuyên gia trẻ IEC Việt Nam, đại diện QUATEST 3 đã có những thảo luận đóng góp, trao đổi học hỏi kinh nghiệm cùng các chuyên gia trẻ của các quốc gia khác. Phiên mở đầu của cuộc họp, chuyên gia trẻ của QUATEST 3 đã được mời chia sẻ, có sự tham dự của Mr. Jo Cop (Chủ tịch IEC) và Mr. Tak Leong Cheong (Thư ký Ủy ban quốc gia (NC) Singapore) về: Những nội dung đúc kết thảo luận trong các phiên họp của IECEE, hướng phát triển và nội dung tập trung trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, chứng nhận sự phù hợp.

Trong phiên tương tác thảo luận với Ban lãnh đạo IEC, đại diện QUATEST 3 cũng có những trao đổi thảo luận, đặt câu hỏi đến Mr. Philippe Metzger (Tổng thư ký IEC) và Mr. Andrew Chow (Chủ tịch Ủy ban quốc gia (NC) Singapore) về: Hướng đi tiêu chuẩn hóa trong tương lai và cách thức như thế nào để các nước đang phát triển tham gia nhiều hơn vào công việc của IEC; kinh nghiệm của Singapore trong việc tiêu chuẩn hóa.

Từ khi gia nhập IEC, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành một số tiêu chuẩn TCVN chấp nhận IEC để chuyển dịch thành tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Các tiêu chuẩn điện kỹ thuật của Việt Nam hiện nay phù hợp với IEC có: Hệ thống lắp đặt điện của các tòa nhà: TCVN 7447:2004 (hoàn toàn tương đương với Electrical installations of buildings: IEC 60364:2001); Dây trần sợi tròn xoắn thành các lớp đồng tâm: TCVN 6483:1999 (tương ứng với IEC 61089 hoặc IEC 1089) (thay thế các tiêu chuẩn TCVN 5064:1994); Phương pháp thử với vật liệu cách điện và vỏ bọc: TCVN 6614:2000 (tương ứng với IEC 60811 hoặc IEC 811).

 PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang